menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hùng Cường

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết xin được khắc phục toàn bộ 4.300 tỷ đồng

Tại toà, Trịnh Văn Quyết bày tỏ mong muốn dùng toàn bộ tài sản cá nhân khoảng gần 5.000 tỷ đồng đang bị phong toả để khắc phục hậu quả vụ án.

Chiều 23/7, TAND TP Hà Nội tiếp tục phần xét hỏi của đại diện Viện Kiểm sát (VKS) và luật sư đối với các bị cáo trong vụ án thao túng thị trường chứng khoán liên quan tới ông Trịnh Văn Quyết – cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC.

Phần xét hỏi diễn ra nhanh chóng vì hầu hết các bị cáo đều thừa nhận hành vi và đồng ý với nội dung cáo trạng quy kết.

Luật sư đặt câu hỏi: "Với 2 tội danh bị quy kết, ông Quyết sẽ phải bồi thường khoảng 4.300 tỷ đồng. Vậy ngoài tài sản bị phong toả, bị cáo còn tài sản khác để đảm bảo hay không?".

Trịnh Văn Quyết đáp: "Trong trường hợp HĐXX tuyên bị cáo phải khắc phục số tiền trên, bị cáo xin được dùng toàn bộ tài sản cá nhân đang bị phong tỏa để khắc phục". Cựu Chủ tịch FLC cho biết, số tài sản ước chừng gần 5.000 tỷ đang bị phong toả là toàn bộ tài sản tích lũy trong hơn 20 năm lập nghiệp của ông.

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết xin được khắc phục toàn bộ 4.300 tỷ đồng

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tại phiên tòa sơ thẩm. (Ảnh: N.Anh)

"Bị cáo tha thiết mong được tạo điều kiện, gỡ phong tỏa để khắc phục", Trịnh Văn Quyết bày tỏ và cho hay, bị cáo mới được tạo điều kiện để bán "đứa con tâm huyết nhất" là hãng hàng không Bamboo Airways. Số tiền thu được gần 200 tỷ đồng đã được gia đình dùng khắc phục hậu quả vụ án. Còn 500 tỷ đồng mà đối tác sẽ thanh toán cũng sẽ được nộp ngay vào tài khoản tạm giữ của cơ quan chức năng.

"Nếu bị kết luận phải có trách nhiệm đối với số tiền nêu trên, bị cáo sẵn sàng chấp nhận phán quyết của hội đồng xét xử, và luôn mong muốn được khắc phục hoàn toàn. Tôi cũng mong muốn nhận hết trách nhiệm cho những bị cáo liên đới khác", ông Quyết bày tỏ.

Luật sư hỏi, nếu toàn bộ tài sản vẫn không đủ khắc phục, bị cáo có phương án nào khác? Trịnh Văn Quyết đáp, bị cáo tự tin có thể khắc phục được toàn bộ số tiền này. Trước khi xét xử, bị cáo đã động viên người nhà vay mượn, nộp thêm được 23 tỷ đồng và trong thời gian toà xét xử, bị cáo nhờ người nhà cố vay thêm 25,1 tỷ đồng nữa.

"Bị cáo kính đề nghị các cơ quan chức năng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bị cáo có cổ phần được hoạt động bình thường, tạo điều kiện để cổ phiếu của các doanh nghiệp này có thể giao dịch bình thường. Bị cáo xin HĐXX cho tôi có cơ hội sớm quay trở lại cộng đồng để tiếp tục làm việc, có thể nộp toàn bộ tiền khắc phục hậu quả", Trịnh Văn Quyết nói.

Bị cáo nói bản thân không có ý lừa đảo của nhà đầu tư. Khi quyết định mua lại Công ty Faros, ông chỉ muốn gây dựng công ty này thành "thương hiệu" cho FLC.

"Có thời điểm cổ phiếu của Faros lên gần 200.000 đồng, bị cáo không bán, nhưng tại thời điểm dịch COVID-19, vì khó khăn mà phải bán giá 2.000-3.000 đồng", bị cáo khai và khẳng định, giá trị Faros lớn hơn thế vì là công ty lớn đã và đang triển khai nhiều dự án lớn tại nhiều tỉnh.

"Bị cáo không bao giờ muốn bán cổ phiếu Faros, nhưng khó khăn vì dịch nên phải bán. Sau khi giải quyết khó khăn, tôi sẽ mua lại, nhưng chưa thực hiện được thì tháng 3/2022 đã bị bắt", ông Quyết nói thêm.

Trước đó, trình bày tại toà, bà Lê Ngọc Diệp (vợ Trịnh Văn Quyết) cho biết, tất cả tài sản mà cơ quan điều tra phong tỏa, kê biên trong giai đoạn điều tra vụ án đều là tài sản chung của hai vợ chồng. Nhiều tài sản cũng đang được thế chấp để vay tiền tại một số nhà băng.

"Tôi đồng ý dùng toàn bộ tài sản đó để khắc phục hậu quả, vì mong muốn của anh Quyết trong suốt quá trình bị tạm giam là bán tài sản, vay mượn người thân và bạn bè để khắc phục hậu quả vụ án này", bà Diệp trình bày.

Cũng theo vợ của Trịnh Văn Quyết, những tài sản bị phong tỏa, kê biên và tài sản thế chấp ngân hàng đã được gửi hồ sơ cho cơ quan điều tra và viện kiểm sát. Do đó, bà không thể biết chính xác.

Bà Diệp cho biết, tính đến ngày hôm nay (23/7), gia đình thực hiện mong muốn của bị cáo Quyết, tiếp tục huy động và vay mượn để nộp khắc phục thêm 25,1 tỷ đồng. Trước khi phiên toà diễn ra, bà Diệp đã thay mặt chồng nộp thêm 23 tỷ đồng. Như vậy, tổng số tiền ông Trịnh Văn Quyết khắc phục hậu quả vụ án gần 240 tỷ đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả