menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Long

Cựu chỉ huy hé lộ Ukraine từng cân nhắc cho nổ đập thủy điện Kherson

Các lực lượng Ukraine đã cân nhắc cho phát nổ một đập thủy điện lớn bắc qua sông Dnieper ở Vùng Kherson nhằm làm tê liệt lực lượng Nga, Washington Post đưa tin, dẫn lời một cựu chỉ huy Ukraine.

Thông tin này được đưa ra bất chấp Kiev nhiều lần công khai cảnh báo rằng việc phá hủy cơ sở thủy điện nói trên sẽ gây ra một “thảm họa quy mô lớn”.

Trả lời tờ Washington Post, tướng Andrey Kovalchuk - cựu lãnh đạo Bộ Chỉ huy Tác chiến phía Nam của Ukraine, đã tiết lộ về những nỗ lực của Kiev nhằm đẩy lùi lực lượng Nga đóng quân ở hữu ngạn sông Dnieper bằng cách cắt đứt các tuyến đường tiếp tế của họ.

Để đạt được mục đích này, Ukraine đã liên tục nã pháo vào một số điểm vượt sông, sử dụng pháo phản lực phóng loạt cơ động cao (HIMARS) do Mỹ sản xuất, ông Kovalchuk tuyên bố.

Đáng chú ý, vị tướng Ukraine được cho là đã cân nhắc phương án làm ngập sông Dnieper bằng cách tấn công đập thủy điện Kakhovka.

Theo báo cáo của Washington Post, ông Kovalchuk tiết lộ rằng lực lượng Ukraine “thậm chí đã tiến hành một cuộc tấn công thử nghiệm bằng bệ phóng HIMARS vào một trong những cửa xả lũ”. Mục đích của “thí nghiệm” là để "xem liệu nước sông Dnieper có thể dâng lên đủ để cản trở các cuộc vượt sông của Nga nhưng không làm ngập các ngôi làng lân cận hay không”.

Cựu chỉ huy cho biết cuộc thử nghiệm đã “thành công”, nhưng ông quyết định sẽ chỉ thực hiện một cuộc tấn công như vậy nếu không còn lựa chọn nào khác.

Các lực lượng Nga đã rút khỏi Kherson về phía bờ Đông sông Dnieper vào đầu tháng 11. Ở thời điểm đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu giải thích rằng các cuộc tấn công định kỳ của Ukraine vào đập thủy điện Kakhovka gây ra rủi ro nghiêm trọng cho cả quân đội và dân thường. Nếu nỗ lực phá vỡ con đập thành công, "những khu vực rộng lớn" có thể bị ngập lụt và lực lượng ở đó có thể bị chia cắt khỏi phần còn lại của lực lượng Nga.

Cuối tháng 10, Mátxcơva đã kêu gọi Liên Hợp Quốc ngăn Ukraine phá hủy con đập. “Hành động khiêu khích này” có thể khiến hàng nghìn dân thường thiệt mạng, Nga cho biết vào thời điểm đó.

Cùng tháng đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga có kế hoạch đặt bom trong đập Kakhovka. Ông tuyên bố rằng “làm nổ tung con đập đồng nghĩa với một thảm họa quy mô lớn”.

Theo RT

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại