menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Cựu CEO Goldman Sachs: Khủng hoảng ngân hàng sẽ làm chậm tăng trưởng kinh tế Mỹ

Cựu Giám CEO Goldman Sachs Lloyd Blankfein hôm 19/3 cho biết cuộc khủng hoảng ngân hàng ở Mỹ sẽ đẩy nhanh quá trình thắt chặt tín dụng nói chung và làm chậm nền kinh tế Mỹ.

"Chắc chắn tình hình hiện tại ở nhiều khía cạnh sẽ diễn biến tương tự như việc nâng lãi suất. Vì căng thẳng, áp lực và những bất ổn bủa vây, các ngân hàng sẽ tiết kiệm vốn của mình" Blankfein nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn vào hôm 19/3.

"Các ngân hàng sẽ cho vay ít hơn, vì thế sẽ có ít tín dụng hơn, và ít tín dụng hơn sẽ đồng nghĩa với tăng trưởng giảm tốc. Vì thế, một phần nhiệm vụ làm chậm nền kinh tế vốn đang phát triển nóng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ được thực hiện", cựu CEO Goldman Sachs nói thêm.

Các cổ phiếu tài chính đã mất hàng tỷ USD giá trị kể từ khi Ngân hàng Thung lũng Silicon (SIVB) và Ngân hàng Chữ ký (SBNY) sụp đổ vào đầu tháng 3. Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 17/3 cho biết cuộc khủng hoảng ngân hàng đã lắng dịu. Ông cũng nói với người Mỹ rằng tiền gửi của họ an toàn.

Gary Cohn, người từng là cố vấn kinh tế cho cựu Tổng thống Donald Trump và cũng là cựu chủ tịch Goldman Sachs, nói với CBS News rằng Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đang ở trong một "tình thế khó khăn".

Cả Cohn và Blankfein đều ủng hộ dự đoán rằng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,25% trong tuần tới nhưng nói thêm rằng ngân hàng trung ương có thể cần tạm dừng và đánh giá lại sau đó để tạo cơ hội cho chính mình trong tương lai.

"Có tới 70% người dự đoán khả năng Fed tăng 25 điểm cơ bản. Cá nhân tôi nghĩ sẽ ổn nếu dừng ở đây," Blankfein nói với CNN.

Nhóm kinh tế tại ngân hàng cũ của họ là một trong những người đầu tiên dự đoán tình trạng hỗn loạn ngân hàng sẽ khiến Fed từ bỏ việc tăng lãi suất tại cuộc họp tuần này vào thứ 3 và thứ 4.

Tuy nhiên, các thị trường tương lai vào hôm 17/3 đã chứng kiến ​​khả năng Fed sẽ tiếp tục tăng 25 điểm cơ bản, một quan điểm được lặp lại bởi một cuộc thăm dò ý kiến ​​​​của các nhà kinh tế từ Reuters.

Nhiều nhà đầu tư đang dự đoán xác suất Fed nâng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm vào ngày 22/3 là 60%, phần còn lại dự đoán lãi suất sẽ không đổi. Nhiều ý kiến cho rằng Fed nên ưu tiên sự ổn định tài chính ở thời điểm hiện tại.

“Tôi nghĩ (Chủ tịch Fed Powell) sẽ để lại cho mình nhiều khoảng trống trong các cuộc họp sắp tới để làm bất cứ điều gì họ cần làm, đó có thể là tạm dừng, có thể cắt giảm hoặc có thể tăng tùy thuộc vào diễn biến lạm phát ở Mỹ,” Cohn nói vào ngày 19/3.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại