menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy Hạnh

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng có “vai trò chính, trực tiếp” trong vụ án Sabeco

Ông Vũ Huy Hoàng đổ trách nhiệm cho cấp dưới, TP.HCM trong sai phạm ở vụ án Sabeco liên quan "đất vàng" 2-4-6 Hai Bà Trưng, quận 1, TP.HCM.

Chánh án TAND TP Nguyễn Hữu Chính đã cho biết, hiện nay TAND TP.Hà Nội đang thụ lý một số vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng.

Dự kiến vụ án cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cùng đồng phạm bị truy tố "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí"; và "vi phạm quy định về quản lý đất đai" liên quan đến khu đất 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng, quận 1, TP.HCM sẽ được TAND TP. Hà Nội đưa ra xét xử trước Tết.

Với vụ án trên, ông Chính cho biết TAND TP. Hà Nội đang thụ lý và dự kiến tháng 1/2021 đưa ra xét xử công khai.

Sai phạm của cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được nêu rõ trong bản cáo trạng do Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao ban hành cáo trạng ngày 13/9.

Cáo trạng nêu, ông Vũ Huy Hoàng là người có trình độ, kinh nghiệm và kiến thức trong công tác quản lý nhà nước về kinh tế, công nghiệp và thương mại.

Bị can Hoàng được bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Công thương từ ngày 2/8/2007 đến 8/4/2016, thường xuyên tham dự họp Chính phủ, chịu trách nhiệm trước Thủ tướng, Chính phủ và Quốc hội về quản lý ngành công thương; thực hiện quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ của chủ sở hữu Nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp khác thuộc Bộ Công thương quản lý, trong đó có Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Mặc dù ngay từ những năm 2011, 2012, Chính phủ đã có các nghị quyết yêu cầu các bộ, ngành, tổng công ty nhà nước không đầu tư ngoài ngành kinh doanh chính, nhất là lĩnh vực bất động sản, tài chính… Đồng thời khi Sabeco triển khai thực hiện dự án khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, Sabeco không bố trí được số tiền phải nộp để chuyển mục đích sử dụng là hơn 1.236 tỷ đồng, nhưng bị can Vũ Huy hoàng Vẫn quyết định cho đầu tư dự án và đã không chấp hành các Nghị quyết của Chính phủ.

Từ năm 2012 đến 2016, bị can Hoàng thực hiện các hành vi chỉ đạo cấp dưới, cụ thể là bị can Hồ Thị Kim Thoa, cựu Thứ trưởng Bộ Công thương (hiện đang truy nã) cùng Phan Chí Dũng, nguyên Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nghẹ, Bộ Công thương có các văn bản chỉ đạo các cán bộ tại Sabeco dùng quyền sử dụng đất tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng và tiền của Sabeco góp vốn với các doanh nghiệp tư nhân thành lập Sabeco Pearl để thực hiện dự án kinh doanh bất động sản.

Sau khi góp vốn và Sabeco đứng ra thực hiện xong các thủ tục pháp lý cho dự án, bị can Vũ Huy Hoàng không chỉ đạo Sabeco thực hiện dự án đã phê duyệt mà chỉ đạo Sabeco thoái vốn toàn bộ vốn góp tại Sabeco Pearl cho doanh nghiệp tư nhân tham gia liên doanh để hoàn tất việc chuyển nhượng quyền quản lý, sử dụng khu đất 6.080m2 tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng là tài sản Nhà nước sang tài sản tư nhân trái pháp luật.

Cáo trạng quy kết, hành vi của ông Vũ Huy Hoàng và các đồng phạm ở Bộ Công thương đã vi phạm quy định về đầu tư vốn Nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp; gây thiệt hại, thất thoát hơn 2.713 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra, ông Vũ Huy Hoàng chỉ thừa nhận trách nhiệm với vai trò là người đứng đầu Bộ Công thương và cho rằng trách nhiệm thuộc về bà Hồ Thị Kim Thoa; việc chấp thuận cho Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư dự án, được thuê đất 2-4-6 Hai Bà Trưng thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của UBND TP.HCM; việc phê duyệt giá cổ phần làm giá khởi điểm đấu giá và giá cổ phần khi dự án có thêm chức năng căn hộ ở trên cơ sở báo cáo của Sabeco, bị can cho rằng chỉ nêu chủ trương chứ không kết luận, phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá.

Tuy nhiên, Cơ quan Điều tra cho biết với các chứng cứ tài liệu đã thu thập được trong quá trình điều tra, đủ căn cứ xác định bị can Vũ Huy Hoàng phạm tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí với vai trò chính, trực tiếp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại