menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Cường

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ cảnh báo về rủi ro lạm phát

Những tuần gần đây, lợi suất trái phiếu đã không ngừng tăng bởi kỳ vọng tăng trưởng kinh tế lên cao và lạm phát tăng nhanh hơn khi mà đại dịch Covid-19 kết thúc.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ - ông Lawrence Summers tái khẳng định lại cảnh báo của ông rằng nước Mỹ đang đương đầu với rủi ro lạm phát tăng cao trong bối cảnh chính phủ hàng loạt nước đưa ra biện pháp kích thích kinh tế, chính sách tiền tệ nới lỏng và tiêu dùng người dân tăng khi mà đại dịch Covid-19 bớt căng thẳng hơn, theo tin từ Bloomberg.

Nói với Bloomberg Television, ông Summers nói; “Ý tưởng mà không thể triển khai nhanh chóng thì đơn giản nó không đúng”.

Các cuộc tranh luận xung quanh vấn đề hướng đi của lạm phát đang ngày một nóng dần lên trong nhóm các chuyên gia kinh tế, các nhà hoạch định chính sách kinh tế và chuyên gia tài chính phố Wall, đặc biệt khi mà chính quyền ông Biden đã ký thông qua gói 1,9 nghìn tỷ USD.

Nhiều chuyên gia dự báo về khả năng giá cả sẽ tăng trong năm nay khi mà thêm nhiều doanh nghiệp mở cửa lại công việc kinh doanh, vắc xin được phân phối rộng khắp và người tiêu dùng chạy đua tiêu tiền sau hơn 1 năm chịu hạn chế do đại dịch Covid-19. Tuy nhiên trong các tuyên bố gần đây, chủ tịch Fed Jerome Powell đã không ngừng nhắc đến việc ông không tin giá cả sẽ tăng.

Phát biểu trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ, ông Powell nói: “Chúng ta đã sống trong một thế giới mà áp lực giảm phát đã rất lớn, thực tế này đã diễn ra trong vòng 25 năm. Chúng tôi không nghĩ rằng việc chi tiêu tăng trong thời gian ngắn hạn sẽ làm cho diễn biến trên bị gián đoạn”.

Ông Summers nhấn mạnh: “Nếu bạn đang chờ đợi vào lạm phát kỳ vọng không có mốc, chủ tịch Fed nói rằng Fed sẽ có cơ chế mới và họ không chắc rằng một nền kinh tế tăng trưởng quá nóng sẽ dẫn đến lạm phát, chính quyền nói rằng chúng ta đang trong kỷ nguyên mới nơi mà chính sách chắc chắn sẽ khác rất nhiều so với 40 năm qua, chắc chắn bạn sẽ phải có những cân nhắc”.

Những tuần gần đây, lợi suất trái phiếu đã không ngừng tăng bởi kỳ vọng tăng trưởng kinh tế lên cao và lạm phát tăng nhanh hơn khi mà đại dịch Covid-19 kết thúc.

Chỉ số lạm phát công bố trong những tháng tới sẽ chịu ảnh hưởng tạm thời bởi yếu tố nền thấp. Ở thời kỳ đầu của đại dịch Covid-19, lạm phát từng ở mức rất thấp, mức tăng so với cùng kỳ năm sẽ vẫn ở mức rất cao.

Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Kinh tế, bà Cecilia Rouse, nhận định: “Như vậy rủi ro lạm phát tăng, tuy nhiên rủi ro hỗ trợ kinh tế quá ít, không đủ hỗ trợ thực phẩm cho các gia đình và trẻ em là điều hoàn toàn có thể xảy ra”.

Trong ngày thứ Tư tuần tới, Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ trình bày về kế hoạch kinh tế dài hạn với trọng tâm vào hạ tầng và công nghệ nhằm giải quyết yếu tố bất bình đẳng thu nhập.

Ông Summers nói rằng ông ủng hộ sân chơi bình đẳng cho thuế quan, huy động thêm doanh thu thông qua nhiều biện pháp như giảm đi các lỗ hổng thuế, hợp tác với các nước ngăn hành vi trốn thuế cũng như áp dụng thuế thu nhập tối thiểu cho doanh nghiệp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại