menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Huyền Trang

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lĩnh án 18 năm tù

HĐXX đánh giá hành vi phạm tội của cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long và 37 bị cáo trong đại án Việt Á là đặc biệt nghiêm trọng, gây thất thoát cho Nhà nước số tiền đặc biệt lớn.

Chiều 12/1, Hội đồng xét xử (HĐXX) tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên án đối với 38 bị cáo trong đại án Việt Á.

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lĩnh án 18 năm tù
Bị cáo Chu Ngọc Anh được dẫn giải đến phiên tuyên án chiều 12/1 (Ảnh: Nguyễn Hải).

Phan Quốc Việt (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á) lĩnh 14 năm tù về tội Đưa hối lộ; 15 năm tù về tội Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hình phạt 29 năm tù.

Vũ Đình Hiệp (Phó Tổng giám đốc Công ty Việt Á) 7 năm tù về tội Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; 8 năm tù về tội Đưa hối lộ. Tổng hình phạt 15 năm tù.

Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Y tế) nhận mức án 18 năm tù về tội Nhận hối lộ.

Phạm Duy Tuyến (cựu Giám đốc CDC Hải Dương) nhận mức án 13 năm tù về tội Nhận hối lộ.

Trịnh Thanh Hùng (cựu Vụ phó thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ) nhận mức án 14 năm tù về tội Nhận hối lộ.

Nguyễn Huỳnh (cựu Phó phòng Quản lý giá thuốc, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế) lĩnh án 9 năm tù về tội Nhận hối lộ.

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lĩnh án 18 năm tù
Cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long tại phiên tòa (Ảnh: Nguyên Phương).

Cựu Giám đốc CDC Bình Dương được miễn trách nhiệm hình sự

Chiều 12/1, TAND TP Hà Nội công bố bản án sơ thẩm đại án Việt Á, đưa ra những nhận định, đánh giá đối với 38 bị cáo.

Dựa vào hồ sơ vụ án, quá trình xét hỏi, diễn biến tại phiên tòa, HĐXX nhận thấy vụ án này xảy ra trong bối cảnh chưa có tiền lệ, khi dịch bệnh bùng phát, nhiều địa phương, cơ sở y tế "vỡ trận". HĐXX cho rằng đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến hành vi sai phạm của các bị cáo.

Trong vụ án này, theo TAND TP Hà Nội, các bị cáo vì lợi ích vật chất đã thực hiện trái quy định của pháp luật, tạo điều kiện để doanh nghiệp trục lợi, gây thiệt hại cho Nhà nước đặc biệt nghiêm trọng...; làm cho một bộ phận cán bộ, công chức bị thoái hóa biến chất, làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Tuy nhiên, đối với các bị cáo tích cực chống dịch và không hưởng lợi, HĐXX xem xét cho hưởng khoan hồng đặc biệt.

Về những tình tiết giảm nhẹ, HĐXX đánh giá các bị cáo đều thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, thể hiện thái độ thành khẩn.

Ngoài ra, hầu hết các bị cáo đều đã nộp tiền hoặc tác động gia đình nộp tiền khắc phục hậu quả. Đặc biệt còn có những bị cáo không hưởng lợi nhưng vẫn tác động người thân nộp tiền để khắc phục hậu quả vụ án.

Đối với cá nhân bị cáo Phan Quốc Việt, các bị cáo là nhân viên của Công ty Việt Á và Công ty Việt Á, HĐXX đánh giá họ có đóng góp tích cực để đẩy lùi dịch bệnh.

Bị cáo Phạm Xuân Thăng (cựu Bí thư Hải Dương) được đánh giá có công lao chống dịch tại địa phương.

Các bị cáo tại CDC các tỉnh được HĐXX ghi nhận đã tích cực xông pha chống dịch.

Trong vụ án này, đa số các bị cáo có nhiều thành tích trong quá trình công tác, được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen…

Đặc biệt, đối với bị cáo Nguyễn Thành Danh (cựu Giám đốc CDC Bình Dương), HĐXX nhận định bị cáo này đủ yếu tố để được miễn trách nhiệm hình sự. Theo bản án, ông Danh có nhiều đóng góp trong việc phòng chống dịch bệnh tại Bình Dương. Dù đến tuổi nghỉ hưu, ông Danh vẫn chống dịch ở tuyến đầu, đồng thời nhiều lần từ chối nhận tiền của Việt Á.

Nhận định trên của HĐXX tương đồng với đánh giá của VKS vào chiều cùng ngày. Cụ thể, cơ quan công tố cho rằng xét thấy bị cáo Danh không vụ lợi nên đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho người này.

Trước đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Danh (cựu Giám đốc CDC tỉnh Bình Dương) mức án 10 tháng 4 ngày (bằng thời gian tạm giam) về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại