menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Cựu Bộ trưởng Chu Ngọc Anh có trong diện được xét đặc xá năm nay?

"Ông Chu Ngọc Anh cũng sẽ được đối xử bình đẳng như tất cả các phạm nhân khác và sẽ được xem xét, nếu đủ điều kiện sẽ được đặc xá, nếu không đủ sẽ không được đặc xá. Hôm nay mới công bố quyết định của Chủ tịch nước, quá trình rà soát hồ sơ cải tạo của ông Chu Ngọc Anh cụ thể, khi đó mới biết được có đủ điều kiện hay không", Trung tướng Lê Quốc Hùng cho biết.

Sáng 2/8, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Tòa án nhân dân tối cao và các cơ quan liên quan tổ chức họp báo công bố Quyết định đặc xá 2024 của Chủ tịch nước.

Tại họp báo, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà cho biết, xuất phát từ truyền thống nhân đạo và chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước đối với người phạm tội, cũng như kết quả thực hiện công tác đặc xá, theo đề nghị của Thủ tướng Chính phủ, ngày 30/7, Chủ tịch nước Tô Lâm đã ký Quyết định đặc xá năm 2024 nhân kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/2024) và 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/2024).

Theo quyết định, đối tượng đặc xá bao gồm: Người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, người bị kết án tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn, người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Cựu Bộ trưởng Chu Ngọc Anh có trong diện được xét đặc xá năm nay?

Họp báo công bố Quyết định đặc xá 2024 của Chủ tịch nước

Trong đó, người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, bị kết án tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn được đề nghị đặc xá phải có đủ điều kiện: Có tiến bộ, ý thức cải tạo tốt và được xếp loại chấp hành án phạt tù khá hoặc tốt theo quy định; đã chấp hành án phạt tù ít nhất một phần hai thời gian đối với trường hợp bị phạt tù có thời hạn; đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, đã nộp án phí; đã thi hành xong nghĩa vụ trả lại tài sản, bồi thường thiệt hại, nghĩa vụ dân sự khác đối với người bị kết án phạt tù về các tội tham nhũng…

Người bị kết án phạt tù có thời hạn đã chấp hành ít nhất một phần ba thời gian, người bị phạt tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đã chấp hành ít nhất 13 năm, cũng được đề nghị đặc xá khi: Đã lập công lớn trong thời gian chấp hành án phạt tù; người có công với cách mạng; người đang mắc bệnh hiểm nghèo, ốm đau thường xuyên; người đủ 70 tuổi trở lên; có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn…

Quyết định của Chủ tịch nước cũng nêu rõ 15 trường hợp không được đề nghị đặc xá, như: Bị kết án phạt tù về tội phản bội Tổ quốc; tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân; tội gián điệp, tội xâm phạm an ninh lãnh thổ; tội bạo loạn; tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân…

Về đặc xá trong trường hợp đặc biệt, Chính phủ chủ trì, phối hợp với Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và các cơ quan liên quan lập hồ sơ của người được đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt để trình Chủ tịch nước xem xét, quyết định.

Cựu Bộ trưởng Chu Ngọc Anh có trong diện được xét đặc xá năm nay?

Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an

Ông Chu Ngọc Anh cũng được xem xét

Tại họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về số phạm nhân người nước ngoài, Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc cho biết, theo thông báo, hiện có khoảng 643 phạm nhân có quốc tịch nước ngoài đang chấp hành án tại Việt Nam.

Về số lượng cụ thể, ông Ngọc nói, sau khi rà soát hồ sơ sẽ có thông báo số cụ thể phạm nhân được đặc xá lần này. Ông nói thêm, trong đợt đặc xá năm 2022 có 16 phạm nhân quốc tịch nước ngoài được đặc xá; còn năm 2021 có 21 phạm nhân quốc tịch nước ngoài được đặc xá.

Tại họp báo, phóng viên đặt câu hỏi về trường hợp ông Chu Ngọc Anh, cựu Bộ trưởng Bộ KH&CN có trong diện được xem xét đặc xá lần này không?

Trả lời câu hỏi này, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, ông Chu Ngọc Anh là phạm nhân đang chấp hành án tại trại giam Bộ Công an.

"Ông Chu Ngọc Anh cũng sẽ được đối xử bình đẳng như tất cả các phạm nhân khác và sẽ được xem xét, nếu đủ điều kiện sẽ được đặc xá, nếu không đủ sẽ không được đặc xá. Hôm nay mới công bố quyết định của Chủ tịch nước, quá trình rà soát hồ sơ cải tạo của ông Chu Ngọc Anh cụ thể, khi đó mới biết được có đủ điều kiện hay không", Trung tướng Lê Quốc Hùng lý giải.

Đối với tội phạm tham nhũng, Trung tướng Lê Quốc Hùng cho biết, theo quyết định của Chủ tịch nước, người bị kết án phạt tù tội danh này phải chấp hành xong hình phạt bổ sung là hình phạt tiền, án phí, bồi thường thiệt hại và các nghĩa vụ dân sự khác...

Theo ông Lê Quốc Hùng, đến nay, chưa có số lượng cụ thể, tất cả phạm nhân đều được đưa vào diện rà soát, xem xét và sẽ công bố trước ngày 2/9.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả