Cước vận tải biển tăng, kim ngạch xuất khẩu cũng tăng, liệu có nghịch lý?
Chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19, cước vận tải biển đã tăng liên tục từ cuối năm 2020 đến nay khiến các doanh nghiệp xuất khẩu “kêu trời”. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đầu năm nay vẫn tăng 25,5%.
Theo Cục Hàng Hải Việt Nam, thị trường vận tải biển trong nước đã chịu 3 đợt tăng giá cước từ cuối năm 2020 đến nay. Với một container 40 feet đi châu Âu, giá cước tăng từ 2.500 - 5.000 USD từ cuối năm 2020, và hiện tại là 7.000 - 8.000 USD/container, thậm chí với những đơn hàng đặc biệt, mức giá đã lên hơn 10.000 USD/container.
Trong năm nay, đại dịch Covid-19 xuất hiện từ đầu năm và sau đó bùng phát mạnh từ tháng 4 đã khiến các công ty vận tải biển thực hiện cắt giảm công suất trên quy mô lớn, thêm vào đó là tình trạng tắc nghẽn cảng, tình trạng thiếu container rỗng và một số cảng lớn đóng cửa một phần đã ảnh hưởng lớn giá cước vận tải.
Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), tính đến giữa tháng 8, tình hình thiếu container rỗng đã hạ nhiệt nhưng giá cước tiếp tục tăng, đặc biệt là thị trường Mỹ. So với đầu năm 2020, giá cước tàu biển đến nước này tăng khoảng 10 lần, từ 2.000-3.000 USD lên mốc 20.000 USD/container 40 feet.
Tuy nhiên, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của cả nước 7 tháng qua vẫn duy trì được đà tăng so với cùng kỳ năm 2020.
Về thị trường xuất khẩu, 3 thị trường lớn đều có mức tăng trưởng tốt. Trong đó, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam có kim ngạch đạt 53,6 tỷ USD, tăng tới 37,4% so với cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh đó, trong 7 tháng qua, có 27 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 90,2% tổng kim ngạch xuất khẩu (5 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 57,8%).
Tính chung 7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 185,33 tỷ USD, tăng 25,5% so với cùng kỳ năm trước.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận