menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hiểu Minh

Cuộc sống là đấu trường, muốn thành công phải biết thông minh một cách ngu ngốc

John Rockefeller là tỷ phú đầu tiên trên thế giới, doanh nhân vĩ đại nhất nước Mỹ và là “vua dầu mỏ” được thế giới công nhận. Công ty dầu mỏ do ông thành lập vẫn là một trong những công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới. Vào thời kỳ đỉnh cao, ông độc quyền 80% ngành lọc dầu của Mỹ và 90% ngành kinh doanh đường ống dẫn dầu.

Cuộc sống là đấu trường, muốn thành công phải biết thông minh một cách ngu ngốc

Năm 14 tuổi, Rockefeller đặt ra 2 mục tiêu: một là lớn lên trở thành tỷ phú, hai là sống đến trăm tuổi. Rockefeller qua đời vào ngày 23 tháng 5 năm 1937, thọ 98 tuổi. Mục tiêu thứ hai của anh ấy có thể nói là đã đạt được phần lớn.

Và sự giàu có của ông còn vượt xa mục tiêu đầu tiên đó. Theo Forbes, sau hơn 100 năm John D. Rockefeller trở thành tỷ phú đầu tiên của nước Mỹ với đế chế Standard Oil, gia tộc này vẫn sở hữu số tiền lên đến 11 tỷ USD.

Bill Gates, người giàu nhất thế giới, thậm chí còn coi Rockefeller là thần tượng duy nhất của mình: “Người hùng kiếm tiền trong tâm trí tôi chỉ có một cái tên, và đó là Rockefeller”.

Có thể thấy, John D. Rockefeller là người có thể làm chủ và tạo nên vận mệnh của chính mình thông qua nỗ lực. Của cải chỉ có thể truyền lại ba đời; đạo đức có thể truyền lại hơn mười đời.

Gia tộc Rockefeller đã tồn tại được 7 thế hệ nhưng vẫn là một trong những gia đình giàu có nhất thế giới sau hơn 100 năm. Sở dĩ con cháu của Rockefeller có thể tiếp nối vinh quang và thành công của gia tộc đến nay là nhờ sự giáo dục gia đình mà họ nhận được từ nhỏ.

Rockefeller không chỉ là một doanh nhân thành đạt mà còn là một người cha dạy dỗ con rất tốt. Bởi vì ông biết rõ rằng không phải tiền bạc có thể mang lại cho đứa trẻ hạnh phúc suốt cuộc đời mà chính là một nhân cách hoàn chỉnh, một trái tim kiên cường và những thói quen sinh hoạt tốt.

Lời dạy thấm thía

Ông đã để lại 38 bức thư cho con trai, những lá thư này thực sự ghi lại những thành tựu của Rockefeller trong việc tạo ra huyền thoại về sự giàu có. Chẳng hạn, Rockefeller đã nói trong bức thư thứ 14 gửi con trai: Nếu muốn thành công, con phải là một người "thông minh ngu ngốc".

Vị tỷ phú từng chia sẻ: "Con trai, trên thế giới chỉ có 2 loại người thông minh: Những người sử dụng trí thông minh của chính mình, như nghệ sĩ, học giả, diễn viên; và những người sử dụng trí thông minh của người khác, như các nhà quản lý, lãnh đạo".

Kiểu người thứ 2 cần một khả năng đặc biệt - khả năng chiếm được trái tim của mọi người. Nhưng nhiều nhà lãnh đạo lại là những "kẻ ngốc thông minh". Họ nghĩ rằng để chiếm được trái tim của mọi người, họ phải dựa vào mệnh lệnh từ trên xuống. Đều này không những không giành được quyền lãnh đạo mà còn làm giảm đi rất nhiều. Vì mọi người đều nhạy cảm với việc bị coi thường, và sẽ mất đi động lực nếu bị coi thường.

Một con lợn có thể trèo cây nếu được khen ngợi. Những nhà quản lý, lãnh đạo hay những người giỏi lèo lái người khác luôn là người rộng lượng. Họ biết nghệ thuật tôn trọng và khen ngợi người khác. Điều này có nghĩa là họ phải cho đi bằng cảm xúc. Những nhà lãnh đạo có cảm xúc sâu sắc sẽ giành chiến thắng cuối cùng và nhận được sự tôn trọng hơn từ cấp dưới.

Người không có kiến thức cuối cùng cũng vô dụng, nhưng người có kiến thức rất có thể sẽ trở thành nô lệ của kiến thức. Mọi người cần biết rằng mọi kiến thức sẽ chuyển hóa thành định kiến, kết quả là tâm lý bảo thủ một chiều, cho rằng “tôi hiểu”, “xã hội là như vậy”. Với cảm giác “hiểu biết” sẽ mất đi hứng thú muốn biết. Không có hứng thú, động lực tiến về phía trước sẽ mất đi, và tất cả những gì chờ đợi sẽ chỉ là sự nhàm chán.

Tuy nhiên, bị chi phối bởi lòng tự trọng và danh dự, nhiều người có luôn cảm thấy khó khăn khi nói “họ không hiểu”. Dường như việc xin lời khuyên của người khác là điều xấu hổ, và họ thậm chí còn coi sự thiếu hiểu biết là một tội lỗi.

Trải nghiệm của người giàu luôn có phần bí ẩn. Nếu muốn hiểu họ, ngoài cơ hội tiếp xúc cá nhân vô cùng quý giá, việc duy nhất còn lại là đọc tiểu sử và tài liệu họ để lại.

Cảnh giác tư duy cố định không biết thích nghi

Trong một bức thư khác gửi tới con, tỷ phú John Rockefeller chia sẻ: "Đừng bao giờ làm người lập kế hoạch mà chỉ vận dụng phương tiện mà hãy là người tư duy chiến lược linh hoạt. Tư duy tích cực là chìa khóa để bứt phá".

Xiềng xích là ở mỗi giai đoạn của cuộc đời, chúng ta sẽ gặp phải nhiều nút thắt và khó khăn khác nhau. Đôi khi những kế hoạch chúng ta lập ra không thể ứng phó được với một số tình huống bất ngờ, vì vậy chúng ta cần trở thành một người suy nghĩ linh hoạt.

Mọi người không thể hoàn toàn dựa vào các kế hoạch khác nhau được thực hiện trong giai đoạn đầu, vì điều này sẽ hạn chế phương hướng mà chúng ta có thể suy nghĩ về các vấn đề. Một khi tư duy đã được củng cố, chúng ta không thể linh hoạt trong cách cư xử và làm việc, điều đó sẽ chỉ khiến ta rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan.

Trong thư của mình, Rockefeller có viết thế này: "Những ngư dân không khôn ngoan chỉ biết câu cá cần có mồi nên sau khi chuẩn bị nhiều mồi, họ nghĩ mình có thể ngồi đợi cá cắn câu. Tuy nhiên, thực tế không như họ mong đợi. Trong quá trình đánh bắt, họ sẽ bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi của thời tiết bất cứ lúc nào nếu không điều chỉnh chiến lược, họ sẽ không thể đánh bắt được cá.

Những người có lối suy nghĩ này thường cư xử cứng nhắc và không muốn lắng nghe ý kiến của người khác nên khó tiến bộ. Nếu xung quanh bạn có những người như vậy, hãy cố gắng đừng kết bạn thân thiết, vì họ sẽ chẳng giúp ích được gì cho bạn mà còn gây ra rắc rối không đáng có".

Tư tưởng “ăn bữa trưa miễn phí”

Trên thế giới không có bữa trưa nào miễn phí. "Những người thích ăn những bữa trưa miễn phí, một ngày nào đó, bạn sẽ phải trả giá đắt", vị tỷ phú bày tỏ.

Nếu một người luôn nghĩ đến việc đạt được thứ gì đó mà không được gì, theo thời gian, người đó sẽ mất đi ý thức đấu tranh độc lập. Khi không có ai sẵn lòng giúp đỡ, người này sẽ hoàn toàn chìm xuống, và tương lai sẽ không thể thuận lợi.

Trên đời không có bữa trưa miễn phí. Đừng chỉ nhìn bề nổi của mọi việc. Đôi khi những tranh chấp lợi ích ẩn chứa phía sau có thể khiến chúng ta bước vào vực thẳm vô tận. Xã hội thật tàn khốc, những người có suy nghĩ tiêu cực rất dễ bị đào thải. Nếu xung quanh bạn có những người như vậy thì hãy tránh xa càng sớm càng tốt bởi đơn giản, cuộc sống là một đấu trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả