menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Chinh

Cuộc 'nổi dậy' chấn động sàn chứng khoán Mỹ

Tỉ phú Elon Musk cũng đã lên tiếng ủng hộ sự phản kháng của các “cá con”, bởi cổ phiếu của Công ty sản xuất xe hơi điện Tesla của ông cũng từng bị các “cá mập” thao túng.

Thông qua mạng xã hội, giới đầu tư “cá con” phối hợp để “đánh” một số mã chứng khoán khiến các quỹ đầu tư “cá mập” đình đám ở Phố Wall bị thiệt hại nặng nề.

Hôm qua 29.1, Reuters đưa tin Facebook đã tạm khóa nhóm Robinhood Stock Traders trên mạng xã hội này. Với khoảng 157.000 thành viên, Robinhood Stock Traders là một trong các nhóm trên mạng xã hội quy tụ giới đầu tư nhỏ lẻ đang phối hợp đầu tư trên sàn chứng khoán.

Thời thế đổi thay ?

Vài tuần qua, Phố Wall (cụm từ đại diện cho trung tâm tài chính đầy quyền lực ở New York, Mỹ) đã trải qua cuộc đại chiến của các nhà đầu tư “cá con” với các nhà đầu tư “cá mập” - tức các nhà đầu tư lớn và các quỹ đầu tư, tập đoàn tài chính quy mô lớn.

Lâu nay, giới đầu tư “cá mập” vẫn thường bán khống (tức bán nhận tiền trước và trả cổ phiếu sau) một số mã chứng khoán có khả năng giảm nhanh trong tương lai ngắn. Khi đó, giới đầu tư sẽ bán ở giá cao, rồi chờ khi cổ phiếu giảm giá thì sẽ mua cổ phiếu ở giá thấp rồi trả cổ phiếu cho bên mua. Tất nhiên, các nhà đầu tư “cá mập” có thể dựa vào nguồn lực tài chính hùng hậu nên có thể tác động để các mã chứng khoán nằm trong mục tiêu sẽ bị giảm giá. Thường thì giới đầu tư “cá con” sẽ là nhóm chịu thiệt hại trong các phi vụ đầu cơ như vậy.

Nhưng mới đây, khi “cá mập” ở Phố Wall “đánh xuống” giá cổ phiếu của Công ty GameStop (mã GME), chuyên cung cấp dịch vụ - thiết bị chơi game và một số loại thiết bị công nghệ, thì tình hình đã thay đổi. Nhóm WallStreetBets trên mạng xã hội Reddit quy tụ khoảng 2 triệu “cá con” và một số nhóm trên Facebook đã liên kết với nhau để “góp gió thành bão” nhằm đối đầu với “cá mập”. Các nhóm này phối hợp đặt lệnh mua để cân bằng, thậm chí còn vượt xa khối lượng cổ phiếu GME được bán ra. Từng cá nhân “cá con” thì nguồn lực không lớn nhưng khi phối hợp đặt lệnh giống nhau thì tạo nên sức mạnh khác hẳn, nên GME đã tăng giá đột biến.

Sự trỗi dậy của “cá con”

Kết quả, mức giá khoảng 20 USD/cổ phiếu GME đã tăng lên đến 350 USD/cổ phiếu vào ngày 27.1. Đến ngày 28.1, GME lại tăng giá gần 470 USD/cổ phiếu trước khi xuống còn 135 USD/cổ phiếu, rồi lên lại ở mức khoảng 190 USD/cổ phiếu. Diễn biến này khiến cho nhiều nhà đầu tư “cá con” trúng đậm, trong khi một số quỹ đầu tư lớn như Point72 (của tỉ phú đầu tư Steven A.Cohen) và Citadel (của tỉ phú Kenneth C.Griffin) đã mất khoảng 3 tỉ USD, trong khi một quỹ khác là Melvin cũng bị cho rằng đã thiệt hại không dưới 1 tỉ USD, theo CNBC. Liên quan diễn biến của GME, vài “cá mập” bị thua lỗ hơn 5 tỉ USD chỉ trong vài ngày. Cũng nằm trong số này, D1 Capital Partners của nhà tài phiệt Dan Sundheim đã mất hơn 4 tỉ USD chỉ trong tháng 1 do các phi vụ bán khống.

Không chỉ GameStop, giá cổ phiếu của Công ty BlackBerry cũng tăng khoảng 280% hay giá cổ phiếu của Công ty AMC (sở hữu cụm rạp chiếu phim lớn nhất nước Mỹ) đã tăng khoảng 840% trong thời gian ngắn gần đây bất chấp đại dịch Covid-19.

Cuộc chiến lâu dài

Trước tình hình trên, các “cá mập” đã bắt đầu hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc “đại chiến Phố Wall” lần này - được so sánh như một cuộc nổi dậy của người nghèo chống lại giới tài phiệt. Chính vì thế, các quỹ đầu tư đã bắt đầu hỗ trợ nhau dù có thể từng là đối thủ. Điển hình, Quỹ đầu tư Melvin đã được hỗ trợ khẩn cấp gần 3 tỉ USD. Không những vậy, nhiều thông tin cho rằng giới “cá mập” đã tìm đến sự hỗ trợ của các ông lớn công nghệ như Facebook để tìm cách ngăn chặn sự liên kết của các nhóm “cá con”.

Một số chính trị gia có quan hệ thân thiết với giới tài phiệt cũng đã lên tiếng yêu cầu Ủy ban Chứng khoán Mỹ can thiệp tình trạng một mã chứng khoán tăng phi mã, với lý do rằng đó là hậu quả từ sự “lũng đoạn”. Trong khi đó, Ủy ban Chứng khoán Mỹ thông báo đang theo sát diễn biến.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng những gì đang diễn ra còn có thể là tiền đề cho các cuộc “khởi nghĩa” khác của giới đầu tư nhỏ lẻ nhằm chống lại giới tài phiệt Phố Wall, và xung đột này sẽ còn kéo dài.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
27 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại