menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hưng Pro

Cuộc khủng hoảng trần nợ sắp xảy ra: Nó có ý nghĩa gì đối với nền kinh tế và thị trường Hoa Kỳ

Có vẻ như cứ vài năm một lần, thế giới lại theo dõi trong sự e ngại khi tổng thống Hoa Kỳ và các nhà lãnh đạo Quốc hội chơi trò gà chọi với giới hạn nợ của quốc gia. Nếu cái gọi là trần không thể được nâng lên, Kho bạc Hoa Kỳ có nguy cơ cạn kiệt tiền mặt và quốc gia có thể vỡ nợ.

Điều này sẽ dẫn đến một loạt các sự kiện “đại hồng thủy” có khả năng xảy ra, theo một báo cáo đen tối mới của Moody's Analytics. Các cơ quan xếp hạng tín dụng sẽ ngay lập tức hạ bậc nợ Kho bạc, tiếp theo là các tổ chức tài chính Hoa Kỳ, các tập đoàn phi tài chính, thành phố, v.v.

Trong trường hợp xấu nhất của Moody, một cuộc suy thoái kinh tế do vỡ nợ của Mỹ gây ra sẽ ngang ngửa với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Có thể có tới 7,8 triệu việc làm bị mất và cổ phiếu sẽ giảm gần 1/5, xóa khoản nợ hộ gia đình trị giá 10 nghìn tỷ đô la Mỹ. Sự lây lan sẽ lan ra các thị trường toàn cầu.

Ồ, và tôi đã đề cập đến việc Tổng thống Joe Biden và Diễn giả Kevin McCarthy có thời hạn đến ngày 8 tháng 6—chưa đầy một tháng kể từ bây giờ—để tìm ra điểm chung chưa? Đó là khi kho bạc của Kho bạc cạn kiệt nếu không có tiến triển nào được thực hiện, dựa trên ước tính của Moody.

Cuộc khủng hoảng trần nợ sắp xảy ra: Nó có ý nghĩa gì đối với nền kinh tế và thị trường Hoa Kỳ

Số dư tiền mặt của Kho bạc Hoa Kỳ

Linh cảm của tôi là một thỏa thuận sẽ đạt được trước khi quá muộn. Như trường hợp của các cuộc đối đầu trong quá khứ, tranh cãi chính trị là kịch Kabuki hơn bất cứ điều gì khác. Đồng thời, Biden và McCarthy đang đùa với lửa.

Cải cách trần nợ, cải cách chi tiêu

Vậy tại sao cứ vài năm một lần, Hoa Kỳ lại đặt chính mình và những người theo dõi toàn cầu vào tình trạng này? Hoa Kỳ là một trong số rất ít quốc gia trên hành tinh có trần nợ và trong số những quốc gia có trần nợ, dường như không quốc gia nào cho phép nó đe dọa sự ổn định kinh tế.

Đã đến lúc chúng ta loại bỏ hoàn toàn giới hạn nợ?

Tôi sẽ ủng hộ cải cách trần nợ nếu nó thực hiện được hai điều: 1) loại bỏ mối đe dọa nghiêm trọng về việc chính phủ vỡ nợ và 2) buộc các nhà lập pháp phải chịu trách nhiệm bằng cách tự động kích hoạt cắt giảm chi tiêu nếu đạt đến mức trần.

Chi tiêu chính xác là những gì cần phải được giải quyết. Ngày nay, nợ quốc gia ở mức 31,7 nghìn tỷ đô la, tương đương 120% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hoa Kỳ. Trong 20 năm qua, dưới các chính quyền của Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ, chính phủ Hoa Kỳ đã thâm hụt trung bình hàng năm gần 1 nghìn tỷ đô la. Phần lớn điều này là do các khoản thanh toán lãi suất cao cho nợ công, hiện nhiều bằng chi tiêu của đất nước cho quốc phòng.

Nói một cách đơn giản, nó không bền vững.

Cuộc khủng hoảng trần nợ sắp xảy ra: Nó có ý nghĩa gì đối với nền kinh tế và thị trường Hoa Kỳ

Nợ công Hoa Kỳ

Tôi kêu gọi mọi người đọc những bình luận gần đây của Stanley Druckmiller về việc chi tiêu ngoài tầm kiểm soát của quốc gia và đặc biệt là các quyền lợi. Đầu tháng này, nhà đầu tư tỷ phú đã phát biểu tại Hội nghị Thường niên của Quỹ Đầu tư Sinh viên tại Trung tâm Nghiên cứu Đầu tư của USC Marshall (CIS), nơi ông chia sẻ một số thống kê đáng kinh ngạc. Chẳng hạn, Hoa Kỳ chi tiêu cho người cao niên gấp sáu lần so với chi tiêu cho trẻ em và trong 25 năm nữa, chi tiêu của nước này cho người cao niên sẽ chiếm 70% tổng thu nhập từ thuế.

“Đã đến lúc chúng ta từ bỏ giả thuyết sai lầm rằng việc cắt giảm các quyền lợi là một sự lựa chọn. Không phải,” Druckenmiller nói. “Hoặc là chúng ta cắt chúng hôm nay, hoặc chúng ta sẽ phải cắt chúng nhiều hơn vào ngày mai.”

Xác suất suy thoái 68%?

Bỏ qua kịch tính trần nợ trong giây lát, các nhà đầu tư vẫn có nguy cơ suy thoái để chuẩn bị đối phó. Dựa trên chênh lệch lãi suất Kho bạc , Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York hiện đặt xác suất suy thoái trong 12 tháng tới ở mức 68%. Đó là số liệu hàng tháng cao nhất kể từ năm 1983.

Cuộc khủng hoảng trần nợ sắp xảy ra: Nó có ý nghĩa gì đối với nền kinh tế và thị trường Hoa Kỳ

Xác suất suy thoái của Hoa Kỳ

Chương trình thắt chặt của Fed dường như sắp kết thúc khi lạm phát tiếp tục hạ nhiệt và tăng trưởng kinh tế chậm lại. Điều đó thể hiện những rủi ro của chính nó, dựa trên tiền lệ lịch sử. Trong 70 năm qua, 75% thời gian các đợt tăng lãi suất tạm dừng kéo theo suy thoái kinh tế, với độ trễ trung bình là 6 tháng.

Nếu chúng ta làm theo cùng một vở kịch, chúng ta có thể đang xem xét một cuộc suy thoái toàn diện vào cuối năm nay. Tôi tin rằng , như mọi khi, tiếp xúc với vàng và cổ phiếu khai thác vàng là một chiến lược khôn ngoan và hợp lý để quản lý rủi ro này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hưng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại