menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thanh Trung

Cuộc khủng hoảng nông nghiệp đang nóng dần

Sau xung đột giữa Nga và Ukraine, với tư cách là các khu vực sản xuất lúa mì, ngô và dầu hướng dương quan trọng, tình trạng thiếu hụt các sản phẩm nông nghiệp đã thu hút sự chú ý rộng rãi và giá lúa mì kỳ hạn của Mỹ lần lượt tăng.

Cuộc khủng hoảng nông nghiệp đang nóng dần

Trên thực tế, xung đột giữa Nga và Ukraine chỉ là nguyên nhân thúc đẩy cuộc khủng hoảng nông nghiệp toàn cầu vốn đã và đang bùng phát trở nên trầm trọng hơn. Vào năm 2022, chúng tôi cho rằng cuộc khủng hoảng cung ứng nông sản toàn cầu sẽ trở thành một sợi dây kinh tế vĩ mô quan trọng, có tác động sâu sắc đến kinh tế toàn cầu và thậm chí cả chính trị.

Nội dung tóm lược

1. Sau xung đột Nga-Ukraine, giá nông sản toàn cầu đã tăng hơn nữa, và có các yếu tố đằng sau nó

Hiện tượng La Niña và sự xuất hiện thường xuyên của thời tiết cực đoan trong điều kiện trái đất nóng lên ảnh hưởng đến sản lượng lương thực toàn cầu. Năm 2021 sẽ là năm thứ hai liên tiếp xảy ra La Niña, khiến sản lượng nông nghiệp ở Nam Mỹ giảm đáng kể. Xu hướng ấm lên toàn cầu là đáng kể, làm tăng khả năng xảy ra thời tiết cực đoan. IMF đã cảnh báo rằng nếu khí hậu ấm lên vào năm 2080, sản lượng lương thực trên toàn thế giới sẽ giảm đáng kể, đặc biệt là các nước đang phát triển sẽ phải đối mặt với một thảm họa lớn.
Giá của các phương tiện sản xuất nông nghiệp mà đại diện là dầu mỏ đã tăng lên. Có hai kênh chính cho tác động của dầu lên giá nông sản, một là tác động thay thế của hàng hóa, và hai là tác động đẩy chi phí trực tiếp. Hiệu ứng thay thế chủ yếu thể hiện ở chỗ một số nông sản hoặc sản phẩm chế biến của chúng có thể được sử dụng làm nhiên liệu và có tác dụng thay thế nhất định cho dầu. Năm 2020, sản lượng nhiên liệu sinh học toàn cầu đạt 1,677 triệu thùng dầu thô mỗi ngày. Động lực của chi phí được phản ánh trong việc sử dụng dầu thô và các sản phẩm chuỗi công nghiệp của nó trong quá trình sản xuất nông sản. Tiêu thụ năng lượng nông nghiệp gấp 4 – 5 lần sản xuất. Theo ước tính toàn diện của các học giả, độ co giãn giữa giá năng lượng và giá nông sản là từ 0,1 đến 0,3. Nếu giá dầu tăng 50% và Brent đạt khoảng 110 USD / thùng, giá nông sản toàn cầu sẽ tăng 5-15%.

2. Tác động của cuộc khủng hoảng nông nghiệp toàn cầu:

Áp lực lạm phát ở Hoa Kỳ ngày càng gia tăng, và tỷ lệ chấp thuận của Biden đã bị áp lực.

Các khu vực mới nổi và kém phát triển đã tạo thêm áp lực, và nguy cơ bất ổn xã hội gia tăng.

3. Đầu mối đầu tư dưới thời khủng hoảng nông nghiệp.

Chỉ số giá nông sản đã đạt mức cao kỷ lục và nhiều khả năng sẽ còn biến động ở mức cao trong thời gian tới. Quan sát diễn biến giá nông sản cho thấy, chỉ số giá nông sản và giá dầu có mối tương quan tốt. Do đó, chúng tôi cho rằng giá nông sản được kỳ vọng sẽ kéo theo giá dầu bước vào thời kỳ biến động mạnh.

Nên tập trung vào ba dòng đầu tư chính:

Thứ nhất, doanh nghiệp sản xuất nông sản chất lượng cao hưởng lợi từ “nắm giữ hạt trong đất”;
Thứ hai, doanh nghiệp dẫn đầu về giống chất lượng cao hưởng lợi từ “nắm giữ hạt trong công nghệ”;
Thứ ba, chuỗi hóa chất nông nghiệp.

Xem chi tiết : https://tuhocdautu.vn/cuoc-khung-hoang-nong-nghiep-toan-cau-dang-nong-len/ :

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả