menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Cuộc khủng hoảng đối với đồng bảng Anh

Bảng Anh đang trên đà vững chắc hơn kể từ khi Thủ tướng mới Rishi Sunak được bổ nhiệm , nhưng Phố Wall vẫn còn chứng kiến ​​khả năng bị tổn thương nhiều hơn trong 12 tháng tới.


Sau khi giảm xuống mức thấp kỷ lục so với đồng đô la dưới 1,04 đô la vào ngày 25 tháng 9 sau những công bố chính sách tài khóa tai hại cuối cùng dẫn đến việc từ chức của cựu Thủ tướng Liz Truss, đồng bảng Anh đã phục hồi về khoảng 1,139 đô la vào sáng thứ Năm, nhưng vẫn giảm hơn 15% từ đầu năm đến nay.

Việc Sunak lên kế hoạch quay trở lại chương trình nghị sự chính sách tài khóa bảo thủ truyền thống hơn hầu hết đã ổn định thị trường và giảm kỳ vọng về việc Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất mạnh mẽ hơn, mang lại thời gian nghỉ ngơi cho đồng tiền này.

Trong một lưu ý hôm thứ Hai, Deutsche BankPhó chủ tịch kiêm chiến lược gia FX Shreyas Gopal cho biết chương “khủng hoảng” đối với Vương quốc Anh hiện có thể khép lại, với đồng bảng Anh hiện có khả năng được giao dịch như một loại tiền tệ “bình thường”, nhưng lưu ý rằng áp lực giảm từ nhu cầu tài chính lớn bên ngoài và tỷ giá thực thấp vẫn còn.

“Nhu cầu tài trợ bên ngoài của Vương quốc Anh vẫn lớn và theo giá thị trường hiện tại, lợi suất thực tế vẫn còn quá thấp so với các đồng tiền chính khác. Gopal cho biết, miễn là môi trường rủi ro toàn cầu còn yếu, đồng bảng Anh dễ bị tổn thương và xu hướng có thể sẽ thấp hơn.

Ngân hàng Trung ương Anh dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản vào thứ Năm, mức tăng lớn nhất kể từ năm 1989, nhưng các nhà kinh tế hy vọng ngân hàng trung ương sẽ áp dụng một giọng điệu ôn hòa hơn và cuối cùng sẽ không đạt được mức lãi suất cuối kỳ gần 5% được định giá bằng thị trường.

“Trong không gian biến động, thị trường đã đánh giá đúng rằng đồng bảng Anh đã thu hẹp, phù hợp với quan điểm của chúng tôi và chúng tôi chốt lời dựa trên các khuyến nghị biến động ngắn của chúng tôi từ đầu tháng này.”

Thâm hụt tài khoản vãng lai dài hạn của Vương quốc Anh càng trầm trọng hơn do giá năng lượng tăng cao, vốn đã làm tăng gần 2% tổng sản phẩm quốc nội vào thâm hụt thương mại của nước này trong năm qua, đồng thời gây ra một sức ép lịch sử đối với thu nhập của các hộ gia đình. Tiền lương thực tế của Anh đã giảm với tốc độ kỷ lục trong quý 2 và lạm phát đạt mức cao nhất trong 40 năm là 10,1% vào tháng 9.

Gopal gợi ý rằng do đó, tiết kiệm của khu vực tư nhân có thể giảm hơn nữa trong những quý tới để duy trì tiêu dùng các mặt hàng thiết yếu, trong khi các kế hoạch tài khóa mới của chính phủ, dự kiến ​​sẽ được đưa ra toàn bộ vào cuối tháng này, có thể sẽ đồng nghĩa với việc vay nợ của khu vực công. sẽ ít gây áp lực giảm đối với cán cân thương mại.

Chính phủ cũng đã hứa hẹn chi tiết hơn về một phiên bản có mục tiêu hơn của chương trình Đảm bảo giá năng lượng, sẽ làm giảm chi tiêu của chính phủ nhưng sẽ củng cố thêm khả năng suy thoái của Vương quốc Anh.

“Điều này sẽ dẫn đến việc nén nhập khẩu và cải thiện (theo chu kỳ) trong cán cân vãng lai - mặc dù là một phần của GDP, tác động này có thể ít rõ rệt hơn,” Gopal nói.

Giám đốc điều hành UBS: Thị trường nhận thấy sự nhất quán hơn giữa chính sách tài chính, ngân hàng trung ương với Thủ tướng mới của Vương quốc Anh

“Ngoài điều này, hai khoản chênh lệch khác bao gồm giá khí giảm gần đây, càng xa mức đỉnh, giá khí càng giải quyết tốt hơn cho các tài khoản bên ngoài.”

Trong khi luồng tin tức gần đây tích cực hơn đối với tài khoản vãng lai của Vương quốc Anh, Deutsche Bank không tin rằng nó sẽ ngăn chặn thâm hụt bên ngoài tăng “rộng hơn bình thường và rộng hơn so với các thị trường phát triển khác.”

Theo Goldman Sachs , một sự thay đổi ôn hòa trong chính sách tiền tệ sẽ được coi là tiêu cực đối với đồng bảng Anh..

“Kết hợp những điều này lại với nhau, chúng tôi đang sửa đổi dự báo về đồng Sterling của mình theo hướng tích cực hơn, nhưng vẫn mong đợi một số GBP hoạt động kém hơn ở phía trước,” Kamakshya Trivedi, người đứng đầu FX toàn cầu, tỷ giá và chiến lược EM tại Goldman, cho biết trong một lưu ý vào tuần trước.

Tuần trước, Goldman đã nâng triển vọng ba, sáu và 12 tháng đối với đồng bảng Anh lên 1,10 đô la, 1,11 đô la và 1,22 đô la so với dự đoán trước đó là 1,05 đô la, 1,08 đô la và 1,19 đô la.

Không phải là cuộc khủng hoảng cuối cùng đối với Vương quốc Anh

Tuy nhiên, mặc dù có những lỗ hổng dai dẳng, các nhà phân tích không thấy sự trở lại mức thấp kỷ lục được thấy vào cuối tháng 9. Trong một lưu ý hôm thứ Ba, BMO Capital Markets cho rằng tư thế ít diều hâu hơn từ Ngân hàng Trung ương Anh không có khả năng kích hoạt một đợt bán tháo mạnh mẽ trong ngắn hạn đối với đồng bảng Anh, cũng như lập trường hạn chế hơn sẽ không tạo ra áp lực mua.

“Nền kinh tế Vương quốc Anh và đồng GBP vẫn còn nhiều khó khăn về kinh tế vĩ mô và cán cân thanh toán (BoP) phải đối mặt. Tuy nhiên, một trong những đặc điểm hấp dẫn hơn của bức tranh vĩ mô của Vương quốc Anh là nhìn chung sẽ có lợi nếu là người đầu tiên gặp khủng hoảng và vượt lên khỏi nó ở phía bên kia, ”Stephen Gallo, Trưởng bộ phận chiến lược FX châu Âu tại BMO cho biết.

Tuy nhiên, về tầm nhìn dài hạn, Gallo cho biết ngân hàng đầu tư Canada nghi ngờ rằng năm 2022 sẽ đánh dấu cuộc khủng hoảng cuối cùng đối với Vương quốc Anh, cho dù xoay quanh tiền tệ, cán cân thanh toán hay chính sách tài khóa.

Tổng hợp: CNBC

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại