menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Long

Cuộc họp Trump-Tập: Hai nhà lãnh đạo đưa ra nhận định mở màn

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bắt đầu cuộc họp với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Osaka (Nhật Bản), giữa lúc nhà đầu tư kỳ vọng hai bên sẽ tiến tới thỏa thuận đình chiến thương mại tại cuộc họp này.

Cũng nằm trong chương trình nghị sự của cuộc họp này là “gã khổng lồ” viễn thông Huawei Technologies của Trung Quốc – vốn đang bị Mỹ áp lệnh cấm bán hàng.

Hình ảnh của cuộc họp giữa Mỹ và Trung Quốc bên lề hội nghị thượng đỉnh G20

Trong những nhận định mở màn cho cuộc họp, ông Tập dẫn lại “ngoại giao bóng bàn (ping-pong diplomacy) – vốn đã bắt đầu tại các trận đấu bóng bàn thế giới năm 1971 ở Nagoya (Nhật Bản) và cuối cùng dẫn tới sự bình thường hóa mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

“Trung Quốc và Mỹ đều hưởng lợi từ hợp tác và mất mát khi đối đầu với nhau. Hợp tác tốt hơn là xung đột và đàm thoại tốt hơn là đối đầu”, ông Tập nói.

Chủ tịch Trung Quốc cho biết, ông sẽ trao đổi quan điểm với ông Trump về một số vấn đề cơ bản trong mối quan hệ Mỹ-Trung.

Trong khi đó, ông Trump cho biết, ông và ông Tập “đã có nhiều thời gian trao đổi với nhau và trở thành bạn”.

“Chúng tôi có mối quan hệ tuyệt vời, nhưng chúng tôi muốn làm một điều gì đó có khả năng cân bằng lại mối quan hệ thương mại. Tôi nghĩ đó là điều thực chất rất dễ làm”, ông Trump nhận định.

“Tôi thực sự nghĩ rằng chúng tôi đã rất gần tiến tới thỏa thuận và rồi điều gì đó xảy ra, quan hệ có đổi thay đôi chút. Và bây giờ chúng tôi lại tiến gần hơn một chút, nhưng nếu chúng tôi có thể tiến tới một thỏa thuận thương mại công bằng thì đó sẽ đánh một dấu mốc lịch sử mới”, Tổng thống Mỹ cho hay.

Sau các nhận định mở màn, cả ông Trump lẫn ông Tập đều không nhận câu hỏi từ các nhà báo.

Đi cùng với ông Trump là Ngoại trưởng Mike Pompeo, Đại diện thương mại Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, Cố vấn Thương mại Nhà Trắng Peter Navarro và Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton. Ngoài ra, con gái của ông Trump là Ivanka Trump cũng có mặt ở bàn đàm phán.

Bên phía Trung Quốc là Phó Thủ tướng Lưu Hạc, quan chức hoạch định kinh tế hàng đầu Hà Lập Phong, Bộ trưởng Thương mại Trung Sơn, Ngoại trưởng Vương Nghị và Đại sứ Trung Quốc ở Washington Thôi Thiên Khải.

Kết quả của cuộc họp Trump-Tập sẽ ảnh hưởng không chỉ các thị trường trên khắp thế giới mà còn đến quỹ đạo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong vài tháng tới.

So với bữa ăn tối lần trước ở Buenos Aires (Argentina) hồi tháng 12/2018, lần gặp mặt này có vẻ kém hoành tráng hơn.

Ông Trump cho biết, ông kỳ vọng sẽ có một cuộc họp “hiệu quả”, nhưng cảnh báo trước rằng ông sẵn sàng áp thêm thuế lên toàn bộ hàng hóa Trung Quốc nếu không tiến tới thỏa thuận nào.

“Chúng tôi sẽ bàn về rất nhiều điều”, ông nói trong buổi sáng ngày thứ Bảy (29/06), vài giờ trước khi gặp ông Tập.

“Tôi đã trò chuyện cùng ông ấy trong đêm qua. Nhiều điều đã được hoàn tất vào đêm qua. Mối quan hệ với Trung Quốc rất tốt. Về phần chúng tôi có thể tiến tới thỏa thuận hay không, hãy để thời gian trả lời”, ông nói.

Ông Trump xác nhận rằng hai bên sẽ thảo luận về công ty viễn thông Huawei, vốn đã bị Washington cấm vì lo ngại về vấn đề an ninh. Theo nguồn tin từ CNBC, Bắc Kinh muốn Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm đối với Huawei như là một phần trong thỏa thuận đình chiến thương mại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả