menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Cuộc đụng độ sắp tới của Trung Quốc với thực tế kinh tế

Đúng như dự đoán, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã được trao nhiệm kỳ thứ ba kéo dài 5 năm chưa từng có. Đáng ngạc nhiên hơn là không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy ông Tập có ý định sửa đổi các chính sách đã gây ra nhiều thiệt hại về kinh tế trong những năm gần đây.


Đánh giá về báo cáo từ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Tập Cận Bình, người mới được bổ nhiệm vào nhiệm kỳ chủ tịch thứ ba chưa từng có, đang thắt chặt sự kìm kẹp chính trị của mình và củng cố quyền kiểm soát của CPC đối với xã hội. Có thể tiếp tục phát triển kinh tế thành công trong môi trường này không?

Tôi đã suy nghĩ trong nhiều tháng nay rằng một ngày nào đó, tôi thức dậy và đọc được rằng Trung Quốc đang xem xét lại chiến lược không COVID của mình, đại tu sự tương tác của CPC với các doanh nghiệp tư nhân trong nước, thực sự cải cách hệ thống giấy phép cư trú của đất nước, và suy nghĩ lại những điều quan trọng các khía cạnh của Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) và lập trường chiến thuật gần đây của nó về quản trị quốc tế. Nó được chứng minh là một sự chờ đợi rất dài.

Tại cuộc gặp với một quan chức cấp cao của Trung Quốc vài tháng trước, tôi đã nói đùa rằng hơn 30 năm “hiểu” Trung Quốc của tôi có thể là một điều may mắn, bởi vì tôi không thể hiểu được một số chính sách mà đất nước này đã áp dụng trong những năm gần đây. Cách duy nhất tôi có thể hợp lý hóa chúng là kết luận rằng chúng phải là một phần của một cuộc điều động chiến thuật nào đó nhằm vô hiệu hóa các phe phái trong các cấp trên của CPC trước thềm Đại hội. Đánh giá xem Quốc hội đã chọn ai là người bên cạnh ông Tập trong ban lãnh đạo mới, chắc chắn đã có những cuộc thanh trừng đối thủ tiếp tục - và rất ít dấu hiệu cho thấy sự đảo ngược các chính sách trong những năm gần đây.

Trừ khi những ngày và tuần sau Đại hội tạo ra một bất ngờ lớn, tôi thấy những tình huống khó xử ngày càng tăng đối với Tập và CPC.

Trong phân tích BRICs (sự trỗi dậy có chủ đích của Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc) mà các đồng nghiệp của tôi và tôi đã đưa ra cách đây một thế hệ, thập kỷ 2021-30 được cho là khi nền kinh tế Trung Quốc đóng cửa trên danh nghĩa của Mỹ. . Đây là lý do tại sao các nền kinh tế BRIC nói chung có thể tiếp tục trong thập kỷ tới để trở nên lớn hơn G7, điều này tất nhiên sẽ đại diện cho một sự thay đổi to lớn đối với trật tự thế giới hiện đại.

Điều này giả định rằng các quốc gia sẽ đạt được tỷ lệ năng suất tiềm năng trong dài hạn của họ, bởi vì tăng trưởng GDP của Trung Quốc sẽ giảm tốc khi tăng trưởng lực lượng lao động của nước này đạt đỉnh, có nghĩa là hầu hết mức tăng trưởng GDP 4,5-5% mà chúng tôi đã giả định sẽ phản ánh mức tăng năng suất. Tốc độ tăng trưởng này phù hợp với những gì Trung Quốc đã tuyên bố là yêu cầu và mong muốn tăng gấp đôi GDP bình quân đầu người vào năm 2035 so với mức năm 2020.

Nhưng ba năm qua cho thấy Trung Quốc khó có thể đạt được mục tiêu này trừ khi nước này xem xét lại các chính sách hiện tại của mình. Hầu như tất cả các bằng chứng khoa học đều cho thấy rằng không thể diệt trừ COVID-19. Cách hợp lý duy nhất để quản lý nó là sử dụng vắc xin đã được chứng minh.

Việc các nhà lãnh đạo Trung Quốc lo ngại rằng việc từ bỏ chính sách không COVID sẽ làm tràn ngập hệ thống y tế và khiến tỷ lệ tử vong gia tăng là điều dễ hiểu, nhưng chính sách này hoàn toàn không phù hợp với con đường hướng tới mục tiêu năm 2035. Đã có lúc rõ ràng rằng Trung Quốc chỉ có thể đạt được mục tiêu nếu người tiêu dùng Trung Quốc trở thành một phần trung tâm trong mô hình tăng trưởng của đất nước. Khóa cuộn làm cho điều này hầu như không thể.

Chắc chắn đã đến lúc phải nhập những loại vắc xin tốt nhất của phương Tây và thay đổi liệu trình. Trong số những lợi ích khác, một bước đi như vậy sẽ gửi một tín hiệu mạnh mẽ đến phần còn lại của thế giới rằng Trung Quốc muốn mở cửa trở lại. Trong một kịch bản như vậy, thậm chí có thể có sự đảo ngược về sự phân chia kinh tế đang diễn ra giữa Trung Quốc và các nước phương Tây, cũng như những khó khăn ngày càng tăng xung quanh hầu hết các cơ quan quản trị toàn cầu, chẳng hạn như G20, Tổ chức Y tế Thế giới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế, và Ngân hàng Thế giới.

COVID-19 hầu như không phải là lĩnh vực chính sách duy nhất cần được cải cách nhanh chóng. Đặc biệt, các nhà chức trách phải giải quyết các dấu hiệu ngày càng tăng của một vòng luẩn quẩn suy yếu của thị trường nhà ở và xây dựng, cũng như sự thiếu thành công của BRI có chữ ký của ông Tập.

Tôi hy vọng những lời này sẽ được đọc như những lời chỉ trích mang tính xây dựng từ một người đã nhìn thấy tiềm năng của Trung Quốc hơn 30 năm trước và tưởng tượng ra một thế giới nơi nước này có thể trở thành nền kinh tế lớn nhất. Hồi đó, tôi nghĩ rằng điều này sẽ không chỉ có lợi cho Trung Quốc, đặc biệt là các công dân của nước này, mà còn cả phần còn lại của chúng ta.

Trong tháng này, Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Hoa Kỳ (NBER) đã công bố một nghiên cứu, “ Tương lai của sức mạnh kinh tế toàn cầu ”, hướng đến năm 2100. Nó tuân theo một khung phân tích rất giống với phân tích BRIC của chúng tôi và chính của nó Kịch bản vẫn kết luận rằng Trung Quốc sẽ trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới vào cuối thế kỷ này, với một quốc gia BRIC khác là Ấn Độ ở vị trí thứ hai. Nhưng có hai kịch bản khác với các con đường tăng năng suất kém thuận lợi hơn. Một trong số đó, Ấn Độ, chứ không phải Trung Quốc, là nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2100. Và thứ hai, năng suất giảm so với con đường của ba thập kỷ qua, như những năm gần đây, và tỷ trọng GDP toàn cầu của Trung Quốc giảm đáng kể. .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

7 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại