menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Thị Trương

Cuộc đua xu hướng tiêu dùng mới

Những thay đổi trong xu hướng tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ đã tạo ra nhiều cơ hội cho các ngân hàng, tổ chức tín dụng đưa ra các sản phẩm mới nhằm bắt kịp thị hiếu của người tiêu dùng…

Dự kiến mua một số đồ gia dụng cho tổ ấm mới mua, trước khi đến thẳng trực tiếp siêu thị điện máy, chị Mai Vân - 26 tuổi (Cầu Giấy, Hà Nội) không quên lướt qua một số website của các siêu thị điện máy lớn để so sánh, tham khảo giá. Chị Vân nhanh chóng chọn được sản phẩm ưng ý với chương trình hỗ trợ mua trả góp với lãi suất ưu đãi giữa siêu thị điện máy và ngân hàng. Việc mua sắm của chị Vân vì thế được giản tiện hơn rất nhiều, thay vì phải đau đầu đi lại nhiều lần để chọn sản phẩm hoặc phải ngay lập tức bỏ ra một số tiền lớn mới được sử dụng sản phẩm.

Xu hướng tiêu dùng thay đổi

Lãnh đạo cao cấp thuộc CTCP Chứng khoán Rồng Việt cho hiết, hiện nay, có rất nhiều lý do dẫn đến sự thay đổi tiêu dùng. Người trẻ đang có trải nghiệm nhiều hơn trong cuộc sống khi nhiều người lựa chọn mua hàng online thay vì đến cửa hàng để mua đồ. Họ gắn chặt với các thiết bị di động, mạng xã hội và thích nghi với việc mua hàng trực tuyến. Với hơn 50% dân số truy cập internet di động, mạng xã hội đang đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá sản phẩm tại Việt Nam.

Tiêu dùng online đang là xu hướng của giới trẻ

Mặt khác, người Việt vẫn ưa thích mua sắm trực tuyến các mặt hàng giá rẻ do vẫn lo ngại về các yếu tố chất lượng sản phẩm, thanh toán an toàn. Do đó, quảng cáo/bán hàng đa kênh kết hợp linh hoạt giữa các kênh tiếp cận là mô hình ưu việt để các tổ chức tài chính tối đa hóa doanh số. Ngoài ra, các nền tảng tìm kiếm và đặt chỗ như dịch vụ giao đồ ăn nhanh cũng như dịch vụ giữ nhà, đặt chỗ khám bệnh online… có thể giúp các công ty tiếp cận khách hàng tiềm năng và nâng cao sự tiện lợi của khách hàng hiện hữu.

Theo Nielsen, ở nhiều nước, bán hàng qua điện thoại di động chiếm đến 60 - 70% doanh thu ngành bán lẻ. Còn ở Việt Nam khoảng 5 - 10 năm qua, thị trường bán lẻ thay đổi rất nhanh theo xu hướng kết hợp giữa 2 hình thức online và offline. Và Việt Nam là thị trường mới nổi khi cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ.

Thậm chí, các nhà bán lẻ còn phát triển cửa hàng ảo, tạo ra xu hướng không tìm hàng tại cửa hàng truyền thống mà tất cả thông tin đều thông qua internet. Một số nhà bán lẻ đang chuyển dịch theo hướng không còn người đi siêu thị mà thay thế bằng công cụ công nghệ hỗ trợ đặt hàng đăng ký dài hạn, trợ lý ảo, robot nhắc mua hàng...Xu hướng chung của thị trường bán lẻ Việt Nam là nhiều dịch vụ khách hàng sẽ được ảo hóa bằng công nghệ IT cho phép nhà kinh doanh biết khách hàng là ai, muốn gì trước khi phục vụ.

Bắt nhịp cuộc chơi

Sự thay đổi nhanh chóng của xu hướng tiêu dùng trẻ đang tạo mạnh đất màu mỡ cho tài chính số khi nhiều ngân hàng, quỹ tài chính cũng hăng hái tham gia cuộc chơi. Các ngân hàng đã nhanh tay bắt kịp xu hướng, đưa ra các sản phẩm phù hợp với yêu cầu của người tiêu dùng.

Với hình thức vay tài chính tiêu dùng, nếu như trước đây các tổ chức tài chính chủ yếu cài nhân viên phục vụ tại các cửa hàng điện thoại, điện máy, xe máy để cung cấp các khoản vay trả góp để mua hàng hóa của khách hàng với thủ tục khá đơn giản như chỉ cần CMND/bằng lái xe và hộ khẩu.

Cuộc đua xu hướng tiêu dùng mới
Cho vay tiêu dùng, mảnh đất màu mỡ cho các ngân hàng

Hiện nay, với nhiều sản phẩm cho vay tiêu dùng đa dạng, các thủ tục cũng được giản tiện khá nhiều. Cụ thể, nếu trước đây người vay cần phải có hộ khẩu cho khoản vay trả góp mua món hàng trên 10 triệu đồng, thì trong khoảng vài năm trở lại đây, rất nhiều người có thể vay mà chỉ cần cung cấp CMND.

Mảng cho vay trả góp mua hàng điện máy, điện tử… cũng khá sôi động khi phần lớn các ngân hàng, tổ chức tín dụng đều liên kết với các siêu thị điện máy, cửa hàng di động…để đưa ra các chương trình cho vay lãi suất 0%.

Nhiều ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng cho vay tiền mặt trực tiếp bằng cách rút tiền qua thẻ hoặc giải ngân qua ngân hàng với mức lãi suất chỉ dao động khoảng 3% - 5%/tháng, tương đương từ 36% - 60%/năm. Có một số nơi có mức lãi suất ưu đãi khi vay tiền mặt khoảng 1%/tháng nhưng con số này không lớn, chủ yếu cho các khách hàng đã vay nhiều lần và trả nợ thật tốt, không trễ tháng nào.

Bước vào mùa du lịch, mua sắm giữa năm, trong tháng 6/2019, đặc biệt vào ngày “Không tiền mặt” – 16/6 vừa qua, nhiều tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán, sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, nhà bán lẻ…đã tung ra các chương trình ưu đãi đặc biệt cho khách hàng khi mua sắm không dùng tiền mặt.

Theo các chuyên gia tài chính - ngân hàng, khi phát triển thị trường cho vay tiêu dùng sẽ góp phần hạn chế “tín dụng đen”. Việc mở rộng cung ứng vốn của các ngân hàng và công ty tài chính cũng sẽ giúp người dân tiếp cận những nguồn tín dụng chính thức.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại