24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Ngô Vũ Sơn

Cuộc đua thị trường giao đồ ăn Việt Nam: Yếu tố nào quyết định chiến thắng

Chuyên mục: Kinh doanh
Cuộc đua thị trường giao đồ ăn Việt Nam: Yếu tố nào quyết định chiến thắng

Ảnh Internet.

Xu hướng tâm lý của người dùng ứng dụng giao đồ ăn ở Việt Nam cho thấy đây vẫn là cuộc chiến "đốt tiền" với các công ty tham gia để giành giật thị phần.

Đến năm 2025, thị trường gọi xe và giao đồ ăn trong khu vực Đông Nam Á có thể sẽ chạm ngưỡng quy mô 40 tỷ USD, theo một nghiên cứu của Google, Temasek và Bain. Vào thời điểm đó, tỷ trọng đóng góp của mảng giao đồ ăn có thể chiếm 50%. Điều này đồng nghĩa với việc giao đồ ăn ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với các công ty gọi xem.
Ở Việt Nam, giao đồ ăn đang là "cuộc chơi" nóng dần với sự tham gia của 4 "ông lớn" nước ngoài là Now (Sea), Beamin (Woowa Brothers), Gofood (Gojek), GrabFood (Grab) và 1 cái tên Việt Nam là LoShip.
Theo một báo cáo đến từ Reputa về thị trường giao đồ ăn trong năm 2020, ba yếu tố người dùng Việt quan tâm nhất về các ứng dụng giao đồ ăn là chương trình khuyến mãi, giảm giá (81,08%), sự đa dạng của các nhà hàng, quán ăn, món ăn ưa thích (6,08%) và shipper/ chăm sóc khách hàng (4.05%). Điều đáng nói là tốc độ giao hàng lại chỉ đứng ở vị trí số 4 trong các vấn đề mà người dùng quan tâm với tỷ trọng 4.05%.
Cuộc đua thị trường giao đồ ăn Việt Nam: Yếu tố nào quyết định chiến thắng
Ảnh Internet.
Như vậy, theo báo cáo này, ở mảng giao đồ ăn, dịch vụ nhanh chưa chắc đã mang đến chiến thắng cho các bên đang tham gia cuộc đua. Tương tự, ở khảo sát động lực sử dụng dịch vụ với khách hàng, 25,31% người tham gia cũng nói rằng động lực đến từ hoạt động khuyến mại, giảm giá, cao hơn nhiều so với con số 6,08% của động lực giao hàng nhanh.
Về rào cản sử dụng dịch vụ, món ăn không vệ sinh là yếu tố đứng đầu (25,34%), trong khi đó giá ship cao và giá món ăn cao lần lượt đứng ở vị trí số 2 và số 3 (19,53% và 17,76%). Báo cáo của Reputa dựa trên các nội dung được nhắc đến trên mạng xã hội.
NowFood đang là thương hiệu có lượt nhắc đến các chương trình giảm giá, khuyến mãi có tỷ trọng cao nhất (48,88%). GrabFood trong khi đó xây dựng hình ảnh dịch vụ giao hàng nhanh (54,65%) và có mức độ an toàn cao trong mùa dịch COVID-19 (55.04%).
"Lính mới" Baemin trong khi đó có lượt nhắc đến cao ở các nội dung như thanh toán online tiện dụng (40%).
Theo Reputa, nhìn chung, GrabFood vẫn là dịch vụ được người dùng thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội, xếp sau đó là Now, Baemin, Loship và GoFood. Cá biệt vào tháng 5/2020, lượng người thảo luận về Baemin tăng vọt lên dẫn đầu thị trường. Đây cũng là thời điểm mà dịch vụ của Woowa Brothers bắt đầu đẩy mạnh truyền thông vào Việt Nam.
Vũ Sơn (tổng hợp)
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Quan tâm Quan tâm
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484