menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Thị Oanh Pro

Cuộc đua tăng giá của đồng (Copper) chỉ mới bắt đầu

Đồng đã tăng lên mức cao nhất trong một năm vào tuần trước khi các nhà luyện kim lớn ở Trung Quốc cam kết kiểm soát công suất sau khi chi phí xử lý và tinh chế sụt giảm. Tuy triển vọng của đồng đang bắt đầu có vẻ sáng sủa hơn bất chấp những lo ngại về nhu cầu ngắn hạn vẫn còn kéo dài

Trung Quốc hạn chế công suất đồng

Đồng đã tăng trên 9.000 USD/tấn vào tuần trước, tăng lên mức cao nhất trong một năm sau nhiều tháng giao dịch trong phạm vi giới hạn. Sự phục hồi được kích hoạt bởi tin tức rằng các nhà máy luyện đồng lớn ở Trung Quốc đã cam kết hạn chế sản lượng để đáp ứng với thị trường quặng đồng thắt chặt.

Điều này xảy ra sau khi chi phí xử lý tại chỗ và tinh chế giảm xuống mức thấp kỷ lục. Giá giao ngay tại Trung Quốc đã giảm xuống còn 9,40 USD/tấn vào tuần trước, theo dữ liệu hàng tuần từ Fastmarkets. Hiện chúng đã giảm hơn 80% kể từ đầu năm.

Cuộc đua tăng giá của đồng (Copper) chỉ mới bắt đầu

Nguồn: Fastmarkets, ING Research

Việc giảm chi phí xử lý không chỉ phản ánh thị trường tinh quặng đang thắt chặt mà còn phản ánh sự mở rộng nhanh chóng công suất luyện đồng ở Trung Quốc. Sự mở rộng này được thúc đẩy bởi nhu cầu chiến lược về đồng của Trung Quốc khi nhu cầu từ lĩnh vực năng lượng xanh tiếp tục tăng.

Năm ngoái, sản lượng đồng tinh luyện của Trung Quốc tăng 13,5% so với cùng kỳ lên 12,99 triệu tấn, theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS).

Sản lượng đồng tinh chế của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục

Cuộc đua tăng giá của đồng (Copper) chỉ mới bắt đầu

Nguồn: NBS, ING Research

Là một dấu hiệu cho thấy nhu cầu vẫn yếu ở Trung Quốc trong khi sản lượng tiếp tục tăng, tồn kho đồng trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải (SHFE) gần đây đã đạt mức cao nhất kể từ năm 2020. Tốc độ gia tăng hàng tồn kho này giờ đây sẽ được tập trung để đánh giá mức độ và hiệu quả của các cam kết hạn chế nhà máy luyện kim của các nhà máy luyện kim lớn của Trung Quốc.

Tồn kho đồng Thượng Hải tăng lên cao nhất kể từ năm 2020

Cuộc đua tăng giá của đồng (Copper) chỉ mới bắt đầu

Nguồn: SHFE, ING Research

Tuy nhiên, tác động của việc kiểm soát công suất của Trung Quốc đối với sản lượng đồng tinh chế sẽ phụ thuộc vào chi tiết cắt giảm sản lượng. Nhóm 19 nhà máy luyện kim đã dừng việc cắt giảm sản xuất phối hợp nhưng tuyên bố sẽ sắp xếp lại công việc bảo trì, giảm hoạt động và trì hoãn việc khởi động các dự án mới.

Thị trường toàn cầu đang thắt chặt

Thị trường đồng tập trung dự kiến ​​sẽ thâm hụt trong năm nay sau khi nguồn cung tại các mỏ toàn cầu suy giảm. Gần đây nhất tại Panama, mỏ Lượng tử đầu tiên của Canada đã gây ra các cuộc biểu tình lớn ở nước này và buộc phải ngừng hoạt động. Mỏ đồng Cobre Panama là một trong những nguồn đồng lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 1,5% sản lượng đồng toàn cầu. Mỏ này chiếm 2,5% lượng nhập khẩu tinh quặng đồng của Trung Quốc vào năm ngoái.

Trong khi đó, các mỏ đồng đang hoạt động đang gần đạt đỉnh do chất lượng quặng sụt giảm và trữ lượng cạn kiệt. Ví dụ, mỏ đồng lớn nhất thế giới Escondida ở Chile đã đạt đến đỉnh cao. Sản lượng của nó vào năm 2025 dự kiến ​​​​sẽ thấp hơn ít nhất 5% so với hiện nay.

Tại Chile, Codelco - nhà cung cấp đồng lớn nhất thế giới - đang nỗ lực đưa sản lượng trở lại mức trước đại dịch, khoảng 1,7 triệu tấn/năm vào cuối thập kỷ này từ mức khoảng 1,3 triệu tấn trong năm nay. Đây là mức thấp nhất trong một phần tư thế kỷ trong bối cảnh tài sản già cỗi và chất lượng quặng giảm. Đồng thời, việc thiếu các dự án quy mô lớn chất lượng cao đang được triển khai có thể đẩy thị trường đồng vào tình trạng thâm hụt khi nhu cầu từ lĩnh vực năng lượng xanh tăng lên.

Như một dấu hiệu cho thấy thị trường quặng đồng đang thắt chặt khi các nhà máy luyện kim mở rộng, các hợp đồng cung cấp đồng nguyên chất cho năm 2024 đặt ra phí xử lý đã được ấn định thấp hơn 9% cho năm 2024. Đây là lần giảm phí đầu tiên kể từ năm 2021 sau mức cao nhất trong 6 năm. 2023.

Thâm hụt đồng cô đặc tiếp tục gia tăng

Cuộc đua tăng giá của đồng (Copper) chỉ mới bắt đầu

Nguồn: CRU, Fastmarkets, ING Research

Trong khi đó, thị trường đồng tinh chế toàn cầu dự kiến ​​sẽ khá cân bằng trong năm nay, nhưng sự thiếu hụt nguồn cung từ các mỏ hiện nay đồng nghĩa với việc thị trường có thể bị thâm hụt - mức độ thâm hụt cũng sẽ phụ thuộc vào quy mô sản xuất của các nhà máy luyện kim của Trung Quốc. hạn chế, cũng như nhu cầu đồng của Trung Quốc sẽ tăng nhanh như thế nào trong quý hai (đây là quý mạnh nhất theo mùa đối với nhu cầu đồng).

Thị trường đồng tinh chế hướng tới thâm hụt

Cuộc đua tăng giá của đồng (Copper) chỉ mới bắt đầu

Nguồn: CRU, ING Research

Việc Fed nới lỏng sẽ hỗ trợ đồng

Giá đồng cũng được nâng lên khi chu kỳ thắt chặt lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang sắp kết thúc.

Tỷ giá tăng cao và đồng đô la mạnh hơn đã là lực cản đối với kim loại công nghiệp trong hai năm qua. Sắp tới, giá đồng sẽ được hỗ trợ bởi đồng đô la Mỹ yếu hơn nhờ chính sách nới lỏng của Fed, điều này sẽ giảm bớt căng thẳng tài chính cho các nhà sản xuất và công ty xây dựng bằng cách giảm chi phí đi vay. Nhưng nếu lãi suất của Mỹ duy trì ở mức cao lâu hơn, điều này sẽ dẫn đến đồng đô la Mỹ mạnh hơn và tâm lý nhà đầu tư yếu hơn, từ đó sẽ khiến giá đồng giảm.

Sự không chắc chắn về nhu cầu vẫn còn

Đồng thời, sự không chắc chắn về nhu cầu vẫn còn. Trung Quốc cũng là nước tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới và sự sụt giảm trên thị trường bất động sản Trung Quốc đã là một trở ngại lớn đối với nhu cầu đồng trong năm qua. Sự suy thoái liên tục trong lĩnh vực này vẫn là rủi ro giảm giá chính đối với kim loại. Tuy nhiên, trong khi tỷ lệ xây dựng nhà ở giảm hơn 20% vào năm ngoái thì số lượng nhà hoàn thiện (là nguồn tiêu thụ đồng chính) lại tăng lên. Điều này có thể hỗ trợ thêm cho giá đồng trong thời gian tới.

Tương lai của đồng có vẻ tươi sáng

Trong ngắn hạn, xu hướng tăng giá đồng có thể bị hạn chế bởi các động lực vĩ ​​mô, bao gồm những lo ngại về nhu cầu đang diễn ra ở Trung Quốc và sự bất ổn kéo dài về chính sách tiền tệ của Mỹ.

Tuy nhiên, động lực vi mô đang bắt đầu có vẻ mang tính xây dựng hơn đối với đồng trong bối cảnh triển vọng nguồn cung thắt chặt. Phía cầu dự kiến ​​sẽ cải thiện chậm trong năm nay, đặc biệt là từ lĩnh vực năng lượng xanh. Đồng được sử dụng trong mọi thứ, từ xe điện (EV) đến tua-bin gió và lưới điện. Trong xe điện, đồng là thành phần chính được sử dụng trong động cơ điện, pin và hệ thống dây điện cũng như các trạm sạc. Đồng không có chất thay thế nào cho việc sử dụng nó trong xe điện, năng lượng gió và mặt trời, và sức hấp dẫn của nó đối với các nhà đầu tư như một kim loại xanh chủ chốt sẽ hỗ trợ giá cao hơn trong vài năm tới. Năm ngoái, nhu cầu ngày càng tăng về năng lượng tái tạo và xe điện ở Trung Quốc đã bù đắp sự sụt giảm từ các lĩnh vực truyền thống hơn như thị trường bất động sản và kỳ vọng sự thay đổi về động lực nhu cầu này sẽ tiếp tục trong năm nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tô Thị Oanh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả