menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hồng Nhung

Cuộc đổi đời của những nông dân bán đất

Tết vừa rồi về quê, tôi mà mắt tròn mắt dẹt khi thấy ôtô đỗ đầy đường, hỏi ra mới biết người ta giàu lên vì cắt đất bán hết.

Theo nhận định của tôi, có giảm giá nhà, đất 50% thì người có tiền, hoặc đi vay ngân hàng lại càng mua bất động sản nhiều hơn và họ sẵn sàng trả giá cao hơn những người ít tiền để gom hàng. Thế nên, quan trọng hơn việc cố hạ nhiệt giá nhà, đất, chúng ta phải quản lý được người mua bất động sản có nhu cầu ở thật hay mua để đó để đầu cơ kiếm lời.

Tôi làm việc tại TP HCM, quê tôi ở Lâm Đồng. Hiện tại, tôi còn không mua nổi đất trong xã ở quê mình, chứ đừng nói mua đất ở thành phố. Với số tiền tiết kiệm suốt 10 năm, vài năm trước, tôi có thể thoải mái mua được miếng đất nhỏ ở thị trấn. Nhưng từ năm 2020 đến nay, giá đất đã lên mấy lần, việc mua đất để ở với tôi chỉ còn là ước mơ ngày càng xa vời.

Hẳn sẽ có người phản biện lại rằng tại sao tôi không biết chớp thời cơ, mua đất sớm hơn, nếu còn thiếu thì vay thêm ngân hàng, cứ ngồi chờ để rồi giờ không mua được. Vấn đề là từ năm 2017 đến nay, công việc của tôi mới thuận lợi nên tôi có đồng ra đồng vào, còn những năm trước không dư được bao nhiêu. Trong khi đó, lương tăng rất ít, không thể bắt kịp đà tăng giá của bất động sản.

Bây giờ, người có nhiều đất bán đi kiếm lời, họ giàu lên vì đất. Người mua đi bán lại cũng giàu lên vì đất, họ mua một tỷ, bán được 1,5-2 tỷ đồng và ăn chênh lệch. Giá đất năm 2021 đến nay tăng chóng mặt, kể cả đất không có tiềm năng, khiến làn sóng mua đất làm giàu càng thêm dữ dội.

Tết vừa rồi về quê, tôi mà mắt tròn mắt dẹt khi thấy ôtô đỗ đầy đường như thành phố, tự hỏi ở một huyện nhỏ như thế này, không biết họ đi đâu mà phải mua ôtô, họ làm gì mà có tiền mua ôtô? Tết đi thăm người thân, tôi được mọi người kể rằng "trong xã bây giờ, người ta xây nhà to lắm, họ giàu nhờ bán đất". Dù đều xuất thân từ nhà nông, nhưng nhờ kiếm được số tiền lớn từ bán đất, người dân quê tôi cứ thấy giá đất cao là đua nhau bán hết, có tiền lại sắm sửa để ăn tiêu.

Nhìn đời sống vật chất của quê hương đi lên trông thấy, một mặt tôi cũng thấy mừng cho người dân. Nhưng nếu nhìn ra xa hơn, đằng sau câu chuyện giàu lên từ đất còn rất nhiều những điều đáng suy ngẫm. Tôi tự hỏi, rồi một vài năm nữa, thậm chí chỉ vài tháng sau thôi, khi dùng hết số tiền bán đất kia rồi, liệu họ sẽ làm gì để sống tiếp? Nhà lầu, xe hơi có đủ mang lại cho họ một cuộc sống ổn định, lâu dài khi mà không còn sinh kế? Chưa kể, rồi sau này, con cháu liệu có miếng đất để cắm dùi, dựng cái lều che nắng, che mưa hay không?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại