Cuộc đình công tại cảng Hoa Kỳ kết thúc để lại lượng hàng tồn đọng lớn cần được giải quyết
Ngày 4 tháng 10 (Reuters) - Các cảng Bờ Đông và Bờ Vịnh Hoa Kỳ bắt đầu mở cửa trở lại vào đêm Thứ Năm sau khi công nhân bốc xếp và người điều hành cảng đạt được thỏa thuận về tiền lương để giải quyết tình trạng ngừng việc lớn nhất trong ngành trong gần nửa thế kỷ, nhưng việc giải quyết tình trạng tồn đọng hàng hóa sẽ mất thời gian.
Cuộc đình công kết thúc sớm hơn dự kiến của các nhà đầu tư, khiến cổ phiếu vận chuyển trên khắp châu Á giảm mạnh vào thứ sáu vì giá cước vận chuyển không còn được dự báo sẽ tăng nữa.
Ít nhất 54 tàu container xếp hàng bên ngoài cảng trong ba ngày vì cuộc đình công đã ngăn cản việc dỡ hàng và đe dọa tình trạng thiếu hụt mọi thứ từ chuối đến phụ tùng ô tô. Con số của Everstream Analytics được tính toán lúc 4:00 chiều ET (2000 GMT). Chắc chắn sẽ có thêm nhiều tàu đến.
Cổ phiếu của các công ty vận chuyển ở Châu Á giảm mạnh trên toàn Châu Á.
Nhà phân tích Tony Huang của Taishin Securities Investment Advisory cho biết: "Cổ phiếu vận chuyển trước đó đã tăng mạnh do kỳ vọng giá tăng do cuộc đình công của công nhân bến tàu Hoa Kỳ và tình hình căng thẳng ở Trung Đông".
"Bây giờ cuộc đình công sẽ kết thúc, nghĩa là yếu tố tăng giá không còn tác động nữa."
Tại Hàn Quốc, HMM (011200.KS), mở tab mớigiảm 6,6% xuống mức thấp nhất trong ba tuần và Pan Ocean (028670.KS), mở tab mớigiảm 5,7%, trong khi Evergreen Marine của Đài Loan (2603.TW), mở tab mới, Tuyến Wan Hai (2615.TW), mở tab mớivà Yang Ming Marine (2609.TW), mở tab mớicũng giảm từ 8,8% đến 10% trong mức giảm mạnh nhất trong nhiều tháng.
Tại Hồng Kông, Orient Overseas (Quốc tế) (0316.HK), mở tab mớilà cổ phiếu giảm mạnh nhất trên chỉ số Hang Seng với mức giảm 8%.
ILA đã phát động cuộc đình công của 45.000 công nhân cảng, cuộc đình công lớn đầu tiên của họ kể từ năm 1977, vào thứ Ba, ảnh hưởng đến 36 cảng từ Maine đến Texas. Các nhà phân tích của JP Morgan cho biết cuộc đình công sẽ khiến nền kinh tế Hoa Kỳ thiệt hại khoảng 5 tỷ đô la mỗi ngày.
Các nhà bán lẻ chiếm khoảng một nửa tổng khối lượng vận chuyển container, với Walmart (WMT.N), mở tab mới, IKEA và Home Depot (HD.N), mở tab mớitrong số những quốc gia phụ thuộc nhiều vào các cảng Bờ Đông và Bờ Vịnh, theo nhà phân tích Sky Canaves của eMarketer.
Theo dữ liệu vận đơn từ Import Yeti, một công ty dữ liệu, một số nhà nhập khẩu dựa vào các cảng bị ảnh hưởng bao gồm IKEA và Walmart đến Goodyear Tire & Rubber (GT.O), mở tab mới.
Các cảng Bờ Đông cũng là điểm đến quan trọng của cà phê và giá đã tăng do sự gián đoạn tại cảng.
Cuộc đình công kết thúc với thỏa thuận tạm thời về tiền lương, mặc dù hai bên sẽ tiếp tục giải quyết các vấn đề khác, bao gồm việc các cảng sử dụng tự động hóa mà người lao động cho rằng sẽ dẫn đến mất việc làm.
"Quyết định chấm dứt cuộc đình công hiện tại và cho phép các cảng bờ biển phía Đông và bờ biển Vịnh mở cửa trở lại là tin tốt cho nền kinh tế quốc gia", Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia cho biết trong một tuyên bố. "Càng sớm đạt được thỏa thuận (cuối cùng) thì càng tốt cho tất cả các gia đình Mỹ".
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận