menu
Cuộc đình công tại cảng Hoa Kỳ có thể ảnh hưởng đến kinh tế Mỹ như thế nào?
Hồng Minh SSI Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Cuộc đình công tại cảng Hoa Kỳ có thể ảnh hưởng đến kinh tế Mỹ như thế nào?

Từ vận chuyển chậm trễ đến giá cả cao hơn, việc đóng cửa có thể gây ra những tác động kéo dài.

Cuộc đình công sắp xảy ra tại các cảng từ Massachusetts đến Texas có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng và làm tăng giá nhiều loại hàng tiêu dùng ngay khi mùa vận chuyển cho kì lễ hội (Black Friday, New Year...) đang đến gần.

Các thành viên của Hiệp hội công nhân bốc xếp quốc tế (ILA) - một công đoàn đại diện cho 85.000 công nhân bến tàu - có kế hoạch đình công vào thứ Ba nếu họ không thể đạt được thỏa thuận về hợp đồng mới với Liên minh Hàng hải Hoa Kỳ (đại diện cho các hãng tàu lớn). Cuộc đình công này sẽ là cuộc đình công đầu tiên tại bến tàu Bờ Đông nước Mỹ kể từ năm 1977.

Một cuộc đình công sẽ đóng cửa các cơ sở container tại 14 cảng trải dài từ Boston đến Houston. Các cảng này đã xử lý hơn 68% tổng lượng hàng nhập khẩu container của Mỹ vào năm ngoái.

ẢNH HƯỞNG CỦA CUỘC ĐÌNH CÔNG ĐẾN KINH TẾ MỸ

1. Delay giao hàng

Ảnh hưởng đầu tiên là hàng hóa sẽ ngừng được dỡ tại các cảng bị ảnh hưởng. Ngay cả khi cuộc đình công chỉ kéo dài trong vài ngày, sự chậm trễ sẽ tiếp tục trong nhiều tuần hoặc lâu hơn.

Ngoài việc khiến nền kinh tế Mỹ thiệt hại tới 5 tỷ đô mỗi ngày (tương đương 6% GDP hàng năm của Mỹ), các nhà phân tích vận tải tại J.P. Morgan cho biết vào thứ Năm trong một báo cáo nghiên cứu rằng công ty vận tải và logistics lớn Maersk ước tính sẽ mất từ bốn đến sáu tuần để xử lý các tồn đọng hàng hóa cho mỗi tuần mà các cảng không hoạt động.

Điều đó có thể có tác động lớn đến các nhà bán lẻ và người tiêu dùng đang chờ đợi hàng hóa cho mùa lễ hội mua sắm (chiếm 1/5 tổng doanh thu bán lẻ hàng năm của Mỹ)

Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF) cảnh báo vào đầu tháng này như sau

"Đối với các nhà bán lẻ, các chuyến hàng trong kỳ nghỉ lễ có thể không đến đúng hạn",

Một số nhà bán lẻ đang cố gắng chuẩn bị cho khả năng xảy ra đình công.

Tổng giám đốc điều hành Costco Roland Vachris cho biết trong cuộc gọi hội nghị của công ty sau khi công bố thu nhập rằng Costco đang giao hàng trước để chuẩn bị cho cuộc đình công vào hôm thứ năm

"Cuộc đình công tại cảng là vấn đề mà chúng tôi đã theo dõi rất chặt chẽ trong thời gian gần đây. ... Chúng tôi đã thực hiện một số biện pháp khác nhau có thể để đưa hàng hóa phục vụ kỳ nghỉ lễ về trước thời hạn này và xem xét các kế hoạch thay thế mà chúng tôi có thể thực hiện bằng cách chuyển hàng hóa đến các cảng khác nhau và vận chuyển hàng hóa trên khắp đất nước nếu cần"

2. Giá cả leo thang

Cuộc đình công vào thứ Ba sẽ diễn ra chỉ hai tuần sau khi FED cắt giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ đại dịch. Quyết định của Fed trùng với thời điểm lạm phát được kiểm soát. Chỉ số lạm phát tiêu dùng của Fed đã giảm 2,2% vào tháng 8 (mức thấp nhất trong ba năm rưỡi).

Tuy nhiên, một cuộc đình công kéo dài có thể đẩy giá lên cao hơn nữa và có khả năng gây trở ngại cho kế hoạch cắt giảm lãi suất của Fed.

Các cảng có thể đóng cửa vào thứ Ba chưa từng ngừng hoạt động vì đình công kể từ tháng 10 năm 1977. Cuộc đình công kéo dài 44 ngày. Tương tự như năm nay, tỷ lệ lạm phát hàng tháng đã giảm trong suốt mùa hè và đầu mùa thu. Nhưng sau cuộc đình công, lạm phát vào tháng 11 đã tăng 0,5% so với tháng trước (lần đầu tiên trong sáu tháng).

Một cuộc đình công tại cảng có khả năng cũng sẽ làm tăng giá cước vận tải toàn cầu. Ít nhất là trong ngắn hạn, Các hãng vận chuyển có lợi nhưng lại làm tăng chi phí cho khách hàng và người tiêu dùng.

JP Morgan cho biết trong báo cáo nghiên cứu gần đây về các cuộc đàm phán lao động của công nhân bến tàu "Các đợt suy thoái cước vận tải gần đây đã kết thúc đột ngột khi sự gián đoạn gây sốc cho thị trường". "Một cuộc đình công của ILA có thể là yếu tố thúc đẩy để chấm dứt tình trạng khó khăn hiện tại".

3. Thiếu hụt nguồn cung

Khối lượng hàng hóa di chuyển qua các cảng dọc theo bờ biển phía Đông và bờ biển Vịnh có khả năng người tiêu dùng và doanh nghiệp có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt các sản phẩm, từ thiết bị điện đến giày dép

Ô tô và phụ tùng ô tô đứng đầu danh sách. Ô tô sản xuất tại châu Âu thường được vận chuyển qua các cảng Bờ biển phía Đông; không có cảng nào của Mỹ xử lý nhiều xe chở khách nhập khẩu hơn Cảng Baltimore.

Người mua sản phẩm giá rẻ hãy cẩn thận: Khoảng 75% chuối nhập khẩu vào Mỹ đều đi qua các cảng Bờ biển phía Đông hoặc Bờ biển Vịnh. ​​Người tiêu dùng có thể phải sống thiếu chuối nếu xảy ra đình công.

Jason Miller là giáo sư về chuỗi cung ứng tại Đại học bang Michigan cho biết trong một bài đăng gần đây trên mạng xã hội rằng việc chuyển lượng chuối nhập khẩu này đến các cảng Bờ biển phía Tây hoặc vận chuyển bằng máy bay là không khả thi, cũng như không thể bán trước mặt hàng hóa dễ hỏng, như chuối.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
65.00 -0.10 (-0.15%)
28.40 +1.70 (+6.37%)
15.80 +0.30 (+1.94%)
142.00 +2.20 (+1.57%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Hồng Minh SSI Pro

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả