Cuộc đình công lớn tại Cảng Bờ Đông cắt đứt các tuyến đường thương mại quan trọng tại Hoa kỳ, sản phẩm nào chịu ảnh hưởng?
Khoảng 45.000 công nhân cảng biển thuộc Liên đoàn Lao động Quốc tế (ILA) có thể đình công tại Cảng Bờ Đông và Vịnh Mexico của Hoa Kỳ vào ngày 1 tháng 10, cắt đứt các tuyến thương mại quan trọng chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử tổng thống của quốc gia này.
Cuộc đình công có thể ảnh hưởng đến 36 cảng biển đang xử lý khoảng một nửa lượng nhập khẩu đường biển của Hoa Kỳ. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng cung cấp hàng hóa từ chuối đến quần áo và ô tô được vận chuyển qua container, đồng thời tạo ra sự chậm trễ kéo dài hàng tuần tại các cảng biển.
Một phân tích của JPMorgan dự đoán rằng cuộc đình công có thể khiến nền kinh tế Hoa Kỳ mất 5 tỷ đô la mỗi ngày.
VẤN ĐỀ Ở ĐÂY LÀ GÌ?
Liên đoàn Lao động Quốc tế (ILA) đại diện cho công nhân tại các cảng từ Maine đến Texas và nhóm chủ lao động Liên minh Hàng hải Hoa Kỳ dường như đã đi đến bế tắc về tiền lương. Hợp đồng sáu năm hiện tại đã hết hạn vào nửa đêm ngày 30/9.
Cuộc đình công tại tất cả các cảng Bờ Đông và Vịnh Mexico sẽ là cuộc đình công đầu tiên của ILA kể từ năm 1977.
Nhà Trắng cho biết họ không cố gắng giúp làm trung gian đàm phán một thỏa thuận, như đã làm vào năm ngoái trong các cuộc đàm phán ở cảng Bờ Tây, và một quan chức của chính quyền Biden đã nói rằng tổng thống sẽ không sử dụng quyền lực liên bang của mình để ngăn chặn cuộc đình công.
Ô TÔ, MÁY MÓC VÀ PHỤ TÙNG
Các cảng được bao phủ bởi hợp đồng đã xử lý 37,8 tỷ đô la hàng nhập khẩu xe trong 12 tháng kết thúc vào ngày 30 tháng 6 năm 2024, theo S&P Global Market Intelligence. Cảng Baltimore, Maryland, dẫn đầu quốc gia về vận chuyển xe hơi.
Phụ tùng ô tô cũng là một mặt hàng nhập khẩu chính trên các cảng Bờ Đông và Vịnh Mexico, với hàng hóa từ châu Âu khó chuyển hướng hơn so với từ Trung Quốc, các chuyên gia hậu cần cho biết.
Các cảng này cũng dẫn đầu Hoa Kỳ về xuất khẩu máy móc, thép gia công và dụng cụ chính xác, đạt 97,4 tỷ đô la, 16,2 tỷ đô la và 15,7 tỷ đô la tương ứng (S&P Global Market Intelligence cho thấy)
NÔNG NGHIỆP VÀ DƯỢC PHẨM
Khoảng 14% tổng lượng xuất khẩu nông nghiệp đường biển của Hoa Kỳ, theo khối lượng, sẽ có nguy cơ bị ảnh hưởng. Trong khoảng một tuần, giá trị tiềm năng của những xuất khẩu đó được ước tính là 318 triệu đô la, theo Liên đoàn Nông dân Hoa Kỳ.
Ngoài ra, 53% lượng nhập khẩu nông nghiệp đường biển của Hoa Kỳ theo khối lượng dễ bị ảnh hưởng bởi cuộc đình công, dẫn đến tác động kinh tế tiềm tàng lên tới hơn 1,1 tỷ đô la mỗi tuần.
Ba phần tư số chuối nhập khẩu của Hoa Kỳ từ các quốc gia như Guatemala và Ecuador cập cảng tại các cảng Bờ ông và Vịnh Mexico, Jason Miller - chủ tịch tạm thời của khoa quản lý chuỗi cung ứng của Đại học Michigan State - cho biết.
Cuộc đình công cũng sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu container đậu tương, khô đậu tương,... và sẽ có tác động đáng kể đến thịt và trứng đông lạnh. Mike Steenhoek, giám đốc điều hành của Liên minh Vận tải Đậu tương, cho biết.
Thị trường xuất khẩu thịt bò và thịt heo trị giá 18 tỷ đô la mỗi năm của Hoa Kỳ và ngành xuất khẩu gia cầm và trứng trị giá 5,8 tỷ đô la phụ thuộc vào container lạnh không thể để yên quá lâu.
Khoảng 45% tổng lượng xuất khẩu thịt heo của Hoa Kỳ và 30% xuất khẩu thịt bò được vận chuyển qua các cảng Bờ Đông và Vịnh Mexico trong bảy tháng đầu năm nay, theo phát ngôn viên của Liên đoàn Xuất khẩu Thịt Hoa Kỳ Joe Schuele.
Các cảng bị ảnh hưởng cũng xử lý hơn 91% lượng hàng nhập khẩu bằng container và 69% lượng hàng xuất khẩu bằng container của các sản phẩm dược phẩm Hoa Kỳ.
Hơn một phần ba số container thuốc cứu sinh rời khỏi Hoa Kỳ khởi hành từ cảng Norfolk, Virginia, trong khi gần một phần ba số dược phẩm nhập khẩu được đóng trong container vào nước này qua cảng Charleston, Nam Carolina.
HÀNG TIÊU DÙNG, NĂNG LƯỢNG, QUÂN SỰ VÀ TÀU DU LỊCH
Các nhà bán lẻ chiếm khoảng một nửa tổng khối lượng container. Nhiều nhà bán lẻ Hoa Kỳ đã nhanh chóng chuyển các lô hàng hàng hóa cho kỳ nghỉ cuối năm.
Theo S&P Global Market Intelligence, các cảng có thể bị ảnh hưởng bởi cuộc đình công tiềm tàng này vận chuyển hơn một nửa số hàng may mặc đan và không đan của cả nước, trị giá tổng cộng là 32,8 tỷ đô la, cũng như đồ nội thất trị giá 23,4 tỷ đô la.
Mặc dù các cảng Bờ biển Vịnh Houston và New Orleans là những trung tâm vận chuyển dầu khí lớn, những mặt hàng đó sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi cuộc đình công liên quan đến hàng hóa container đòi hỏi nhiều lao động hơn. Các chuyên gia cho biết điều tương tự cũng áp dụng cho xuất khẩu than từ Norfolk, Virginia.
Tuy nhiên, ILA đã cam kết sẽ xử lý hàng hóa quân sự và làm việc trên các tàu du lịch chở khách trong thời gian đình công.
CHI PHÍ CAO HƠN, CHẬM TRỄ HƠN
Nói chung, một cuộc đình công sẽ làm tăng chi phí vận chuyển đồng thời cũng gây ra sự chậm trễ kéo dài.
Năm cảng hàng đầu trong nhóm đàm phán - New York và New Jersey; Savannah, Georgia; Houston; Norfolk; và Charleston - đã xử lý hơn 1,5 triệu đơn vị tương đương 20 feet (TEU) trị giá 83,7 tỷ đô la vào tháng 8, theo John McCown, thành viên cao cấp tại Trung tâm Chiến lược Hàng hải. Khoảng hai phần ba lượng hàng hóa đó là nhập khẩu, trong khi phần còn lại là xuất khẩu.
Các gián đoạn thương mại từ cuộc đình công sẽ bắt đầu ngay lập tức, gây ra các vấn đề về chuỗi cung ứng, các chuyên gia hậu cần cảnh báo.
Các nhà phân tích tại Sea-Intelligence, một công ty tư vấn vận tải biển có trụ sở tại Copenhagen, ước tính rằng có thể mất từ bốn đến sáu ngày để xóa sổ tồn đọng từ cuộc đình công kéo dài một ngày.
Maersk, một trong những nhà cung cấp dịch vụ vận tải biển lớn nhất và là thành viên của nhóm chủ lao động, cảnh báo rằng cuộc đình công kéo dài một tuần có thể yêu cầu thời gian phục hồi lên tới sáu tuần, "với sự chậm trễ và tồn đọng đáng kể chồng chất từng ngày."
Theo dõi người đăng bài
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường