Cuộc chiến xe điện khốc liệt ở Trung Quốc: Kẻ mạnh tồn tại
Ít nhất 15 công ty khởi nghiệp xe điện từng hứa hẹn sản xuất 10 triệu chiếc hàng năm nhưng nay đã sụp đổ hoặc đứng trước bờ vực phá sản khi những doanh nghiệp lớn hơn chiếm thị phần.
Xe điện được ước tính sẽ chiếm khoảng 1/3 doanh số bán ô tô mới ở Trung Quốc đại lục vào năm 2023 nhưng điều đó có thể không đủ để duy trì hoạt động tại nhiều nhà sản xuất xe điện, những công ty đã chi hàng tỷ USD cho các chi phí liên quan đến thiết kế, sản xuất và bán hàng.
Nhà phân tích Paul Gong của UBS cho biết, tại thị trường Trung Quốc, hầu hết các nhà sản xuất xe điện đều lỗ do cạnh tranh gay gắt. Hầu hết họ đều cho rằng giá lithium (một loại vật liệu chính được sử dụng trong pin xe điện) cao hơn là nguyên nhân chính dẫn đến hiệu suất kém, nhưng họ không kiếm được lợi nhuận ngay cả khi giá lithium không đổi".
Vào tháng 4 vừa quam, tại Triển lãm ô tô Thượng Hải, đã chứng kiến WM cùng với 5 công ty khởi nghiệp nổi tiếng khác – Evergrande New Energy Auto, Qiantu Motor, Aiways, Enovate Motors và Niutron – bỏ qua sự kiện trưng bày kéo dài 10 ngày, một hội chợ ô tô lớn nhất quốc gia.
Các nhà sản xuất ô tô này đã đóng cửa nhà máy hoặc ngừng nhận đơn đặt hàng mới do cuộc chiến giá cả khốc liệt đã gây thiệt hại cho thị trường ô tô và xe điện lớn nhất thế giới.
WM Motor có trụ sở tại Thượng Hải từng là tấm gương cho sự bùng nổ xe điện ở Trung Quốc khi các nhà đầu tư rót khoảng 40 tỷ nhân dân tệ (khoảng hơn 5,4 tỷ USD theo tỷ giá hiện nay) vào lĩnh vực này từ năm 2016 đến năm 2022. Công ty từng được coi là đối thủ tiềm năng của Tesla ở thị trường Trung Quốc.
Tuy nhiên, WM Motor đã phải vật lộn với các vấn đề tài chính kể từ nửa cuối năm 2022.
WM không phải là công ty duy nhất ghi nhận thành tích kém cỏi trong thị trường xe điện nóng hổi của Trung Quốc, nơi có tới 200 nhà sản xuất ô tô được cấp phép.
Trong một thị trường ô tô, nơi 60% tổng số xe mới sẽ chạy bằng điện vào năm 2030, chỉ những nhà sản xuất có túi tiền dồi dào nhất, những mẫu xe đẹp nhất và được cập nhật thường xuyên nhất mới có thể tồn tại.
Lối thoát nhỏ nhoi này đang có nguy cơ biến thành một cơn lũ với ít nhất 15 công ty khởi nghiệp xe điện từng hứa hẹn sản xuất 10 triệu chiếc hàng năm nhưng nay đã sụp đổ hoặc đứng trước bờ vực phá sản khi những doanh nghiệp lớn hơn chiếm thị phần.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận