menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Quang Minh

Cuộc chiến thương mại có được giới lãnh đạo Trung Quốc bàn ở Bắc Đới Hà?

Giới lãnh đạo Trung Quốc đang đến khu nghỉ dưỡng mùa hè Bắc Đới Hà thuộc thành phố Tần Hoàng Đảo, tỉnh Hà Bắc để dự hội nghị kín hàng năm, thảo luận các vấn đề hệ trọng của đất nước cũng như các phương hướng chính sách bao gồm cuộc chiến thương mại hiện nay với Mỹ.

Bắc Đới Hà, thủ phủ nghỉ dưỡng mùa hè của Trung Quốc nằm bên Hoàng Hải, cách Bắc Kinh 200km, là nơi tổ chức hội nghị mật hàng năm của những quan chức cao cấp Trung Quốc bao gồm Chủ tịch Tập Cận Bình cùng các trợ lý của ông cũng như các lãnh đạo cao cấp về hưu.

Dù các thông tin về chương trình nghị sự của hội nghị, danh sách khách mời, ngày khai mạc cũng như kết thúc hội nghị đều được giữ kín nhưng có những dấu hiệu cho thấy các sự kiện trong khuôn khổ hội nghị Bắc Đới Hà đang diễn ra, chẳng hạn như các biện pháp hạn chế giao thông xung quanh khu vực Bắc Đới Hà bắt đầu có hiệu lực từ ngày 13-7 đến ngày 18-8.

Ông Tập Cận Bình và các quan chức lãnh đạo khác của Trung Quốc sẽ xuất hiện tại hội nghị vào đầu tháng sau.

Hội nghị này có thể được quan sát kỹ hơn so với mọi năm khi nước này đang đối mặt với các rủi ro gia tăng ở trong nước lẫn bên ngoài.

Trước đây, phiên họp bế mạc hội nghị Bắc Đới Hà vào giữa tháng 8 thường thông báo các động thái chính sách quan trọng. Hội nghị năm nay có thể thảo luận về nền kinh tế đang tăng trưởng trì trệ, cuộc chiến thương mại với Mỹ và các kế hoạch để kỷ niệm 70 năm ngày quốc khánh Trung Quốc.

Minxin Pei, giáo sư ở Đại học Claremont McKenna ở California (Mỹ), nhận định: “Tình hình bất ổn ở Hồng Kông, các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ và các sự kiện chào mừng lễ kỷ niệm 70 năm ngày quốc khánh Trung Quốc có thể chi phối các cuộc thảo luận ở Bắc Đới Hà trong năm nay. Về các vấn đề cụ thể chẳng hạn đàm phán thương mại với Mỹ, hội nghị năm nay có thể tạo ra tác động mang tính quyết định”.

Hội nghị Bắc Đới Hà diễn ra giữa lúc xuất hiện các nghi ngờ về khả năng của Trung Quốc đạt được một thỏa thuận đình chiến thương mại lâu dài với Tổng thống Mỹ Donald Trump, khi ngày 16-7 đã cảnh báo áp thuế thêm với hàng hóa Trung Quốc dù đã nhất trí với ông Tập hồi tháng trước rằng hai nước sẽ nối lại đàm phán thương mại.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vừa chứng kiến quí tăng trưởng yếu nhất kể từ năm 1992 và đang tiếp nhận số lượng sinh viên mới tốt nghiệp kỷ lục 8,3 triệu người bước vào thị trường lao động đang suy yếu.

Các lãnh đạo cấp cao Trung Quốc thường vắng bóng khỏi tầm mắt của công chúng trong suốt thời gian hội nghị Bắc Đới Hà diễn ra. Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2012, ông Tập gần như không xuất hiện trên trang nhất của tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, trong suốt 15-17 ngày kể từ sau ngày 31-7 hàng năm.

Tuy nhiên, có những ngoại lệ nếu thiên tai nghiêm trọng hoặc các sự kiện quan trọng xảy ra, chẳng hạn, hình ảnh của ông Tập xuất hiện trên trang nhất của tờ báo này vào ngày 12-8-2017 trong một bài báo nói về cuộc điện đàm giữa ông với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong những năm gần đây, Đảng Cộng sản Trung Quốc thông báo một số quyết định quan trọng trong những tuần sau khi hội nghị Bắc Đới Hà kết thúc, bao gồm quyết định truy tố Bạc Hy Lai, cựu ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc đồng thời là cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh vào năm 2012 và quyết định cải tổ sâu rộng Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc vào năm 2015.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Bắc Vương Đông Phong đã ghé đến khu nghỉ dưỡng Bắc Đới Hà vào ngày 7 và ngày 8-7, một động thái dường như để kiểm tra công tác chuẩn bị cho hội nghị kín ở đây.

Có những ý kiến cho rằng ông Tập giờ đây đã là nhà lãnh đạo quyền lực nhất Trung Quốc kể từ thời Mao Trạch Đông nên hội nghị Bắc Đới Hà không còn cần thiết đối với ông nữa.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng hội nghị này có thể cung cấp một diễn đàn hữu ích để quản lý các tranh luận trong nội bộ Trung Quốc, chẳng hạn như cuộc tranh luận công khai bất thường hồi năm ngoái về việc liệu quyết định của ông Tập gạt bỏ phương châm đối ngoại “thao quang dưỡng hối” (giấu mình, chờ thời cơ) đã khiến cuộc đối đầu với Mỹ diễn ra sớm hay không.

Tháng 8 năm ngoái, tờ Nhân dân Nhật báo đăng bài xã luận phản bác những ý kiến chỉ trích quyết định này của ông Tập khi cho rằng Trung Quốc đã lớn mạnh nên không thể giấu tham vọng được nữa cũng giống như “con voi không thể giấu mình đằng sau một cái cây nhỏ”.

Giáo sư Minxin Pei nhận định: “Hội nghị Bắc Đới Hà vào năm ngoái dường như củng cố sức mạnh chính trị của ông Tập. Tôi cho rằng nỗ lực củng cố sức mạnh chính trị này thậm chí còn quan trọng hơn vào thời điểm hiện nay vì một lãnh đạo quyền lực như ông Tập thực sự cần nuôi dưỡng và xây dựng sự ủng hộ của các lãnh đạo cao cấp khác bất cứ khi nào ông có thể”.

Theo Bloomberg

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại