Cuộc chiến thương mại âm thầm, Trung Quốc quay lưng đe dọa ngành đậu nành Mỹ
Sự bất ổn gia tăng đối với các nhà xuất khẩu đậu nành của Hoa Kỳ trong tuần sau chiến thắng trong cuộc bầu cử của Donald Trump , vì các chuyến hàng đến khách hàng hàng đầu là Trung Quốc đã bị hạn chế nghiêm trọng khi cuộc chiến thương mại nổ ra trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của Trump.
Tuy nhiên, hoạt động buôn bán đậu nành của Hoa Kỳ sang Trung Quốc đã diễn ra không tốt trước cuộc bầu cử hôm thứ Ba và một số số liệu thống kê mới nhất là ảm đạm nhất kể từ cuộc chiến thương mại.
Tính đến ngày 31 tháng 10, doanh số bán đậu nành của Hoa Kỳ xuất khẩu sang Trung Quốc trong năm 2024-25 đạt mức thấp nhất trong 16 năm, không tính đến chiến tranh thương mại, giảm khoảng 1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hơn nữa, Trung Quốc chỉ chiếm 44% tổng doanh số bán đậu nành của Hoa Kỳ, mức thấp nhất trong 18 năm qua khi một lần nữa không tính đến những năm xảy ra chiến tranh thương mại 2018 và 2019.
Nhiều lô hàng đậu nành của Hoa Kỳ cuối cùng được vận chuyển đến Trung Quốc ban đầu được bán mà không có điểm đến cụ thể, nhưng điều này không giải thích được sự vắng mặt của Trung Quốc.
Tổng doanh số bán hàng đến Trung Quốc và các điểm đến chưa xác định đã tăng 8% trong năm tính đến ngày 31 tháng 10, nhưng chúng chỉ chiếm 65% tổng doanh số. Đây là mức thấp nhất trong 16 năm, không tính chiến tranh thương mại và thấp hơn mức 71% của năm trước.
Điều này nhấn mạnh sự phụ thuộc ngày càng tăng của Trung Quốc vào Brazil, nhà cung cấp đậu nành hàng đầu của nước này, và bất kỳ sự leo thang căng thẳng thương mại nào giữa Washington và Bắc Kinh đều có thể khiến các nhà sản xuất đậu nành của Hoa Kỳ tiếp cận thị trường Trung Quốc.
Nhưng dữ liệu cho thấy điều này có thể đã xảy ra. Chính quyền của Tổng thống Joe Biden không thực sự hành động để thúc đẩy mối quan hệ thương mại, duy trì và tăng thêm thuế quan thời Trump đối với hàng hóa Trung Quốc. Đợt tăng thuế quan mới nhất đã diễn ra vào tháng 9.
Ngoài doanh số bán hàng ít ỏi sang Trung Quốc, doanh số xuất khẩu đậu nành của Hoa Kỳ vẫn đáng nể. Tổng doanh số tính đến ngày 31 tháng 10 đã tăng 18% so với cùng kỳ năm trước và khối lượng chiếm 56% mục tiêu xuất khẩu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho năm 2024-25, bắt đầu từ ngày 1 tháng 9.
Tỷ lệ này gần với mức trung bình ba năm của ngày này nhưng thấp hơn một vài phần trăm so với mức trung bình dài hạn, cho thấy dự báo xuất khẩu hiện tại có thể ổn, đặc biệt là với tốc độ bán hàng gần đây.
Tổng lượng đặt hàng trong sáu tuần kết thúc vào ngày 31 tháng 10 đạt gần 10,9 triệu tấn, là khối lượng lớn thứ ba trong giai đoạn này. Con số này chiếm 22% triển vọng xuất khẩu năm 2024-25 của USDA, là lượng bán ra lớn nhất trong khung thời gian này kể từ năm 2010.
Tuy nhiên, thị phần đó lớn một phần vì dự báo 50,3 triệu tấn của USDA tương đối nhẹ. Khối lượng này thấp hơn mức trung bình, đặc biệt là khi xét đến vụ thu hoạch đậu nành kỷ lục của Hoa Kỳ, phản ánh sự chuyển dịch sang chế biến đậu nành trong nước và tránh xa xuất khẩu.
Sự thiếu nhiệt tình của Trung Quốc đối với đậu nành Hoa Kỳ giải phóng nguồn cung cho các nhà nhập khẩu khác, nhưng có giới hạn về mức độ bù đắp này có thể thúc đẩy xuất khẩu của Hoa Kỳ. Lượng tiêu thụ đậu nành toàn cầu, ngoại trừ Trung Quốc, đã tăng khoảng 11% kể từ khi cuộc chiến thương mại ban đầu bắt đầu cách đây sáu năm.
Nhưng vụ mùa của Brazil đã tăng 30% trong cùng khoảng thời gian đó, vượt xa mức tăng trưởng nhu cầu toàn cầu trừ Trung Quốc hơn 10 triệu tấn. Điều này có thể gây ra mối đe dọa cho chương trình xuất khẩu đậu nành của Hoa Kỳ với quy mô tương đương với một cuộc chiến thương mại khác với Trung Quốc.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
***Tư vấn đầu tư hàng hoá thông qua Sở giao dịch Hàng hoá Việt Nam***
- Hợp pháp - Minh Bạch - Thanh khoản cao tiêu chuẩn quốc tế
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận