menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Cuộc chiến lạm phát của Fed vẫn còn lâu mới thắng

Thị trường tăng điểm hôm thứ Tư khi dữ liệu cho thấy lạm phát hạ nhiệt trong tháng Bảy, nhưng vẫn chưa đến lúc để các nhà đầu tư thư giãn: Điều kiện giá cả vẫn nóng một cách khó chịu.


Bộ Lao động cho biết hôm thứ Tư, chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 8,5% so với một năm trước đó, chậm lại so với tốc độ 9,1% của tháng Sáu và thấp hơn một chút so với kỳ vọng. Điều này phần lớn nhờ vào giá xăng dầu giảm . Theo AAA, giá trung bình trên toàn quốc đối với xăng không chì thông thường hiện là 4,01 đô la một gallon, giảm so với 4,68 đô la một tháng trước. Giá xăng kỳ hạn thậm chí còn giảm nhiều hơn, cho thấy giá bán lẻ sẽ tiếp tục giảm.

Chỉ số CPI cốt lõi, không bao gồm thực phẩm và năng lượng, đã tăng 5,9% so với một năm trước đó vào tháng Bảy, cùng tốc độ với tháng Sáu. Các nhà kinh tế - và các nhà hoạch định chính sách tại Cục Dự trữ Liên bang - có xu hướng tập trung nhiều hơn vào các biện pháp cốt lõi của lạm phát vì họ biết rằng giá cả hàng hóa có thể biến động. Tất nhiên, không thể bỏ qua giá xăng dầu vì tác động quá lớn đến tâm lý người tiêu dùng và kỳ vọng lạm phát . Và để những kỳ vọng vượt khỏi tầm tay có thể có nguy cơ tạo ra một vòng xoáy giá lương như đã thấy trong những năm 70.

Cuộc chiến lạm phát của Fed vẫn còn lâu mới thắng

Cổ vũ thị trường hơn nữa là một báo cáo từ Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York hôm thứ Hai cho thấy sự sụt giảm lớn trong những kỳ vọng này : Người tiêu dùng hiện thấy lạm phát trong thời gian ba năm ở mức 3,2%, giảm so với mức 3,6% mà họ dự kiến ​​vào tháng Sáu. Điều này có thể liên quan nhiều đến sự sụt giảm giá mà họ đã được hưởng khi bơm. Nó đặc biệt quan trọng vì các quan chức Fed trước đó đã trích dẫn kỳ vọng tăng mạnh là lý do thúc đẩy tốc độ tăng lãi suất lên mức tăng 0,75 điểm phần trăm từ mức 0,5 điểm.

Nhưng có thể dễ dàng hình dung ra viễn cảnh giá xăng phục hồi, và nỗi lo lạm phát của các hộ gia đình cùng với đó, chẳng hạn nếu các lệnh trừng phạt đối với hàng xuất khẩu của Nga trở nên khó khăn hơn. Chìa khóa khác để ngăn chặn vòng xoáy giá cả tiền lương nằm ở thị trường lao động, và ở đây không có gì khiến Fed cảm thấy thoải mái - ít nhất là chưa. Báo cáo của Bộ Lao động hôm thứ Sáu tuần trước là một sự thiêu đốt, cho thấy nền kinh tế có thêm 528.000 việc làm được điều chỉnh theo mùa trong tháng Bảy . Thị trường việc làm lành mạnh giúp giải thích tại sao các thành phần khác của CPI, như chi phí tạm trú, vẫn ổn định.

Chỉ số tâm lý người tiêu dùng và chỉ số niềm tin người tiêu dùng đều cố gắng đo lường cùng một thứ: cảm giác của người tiêu dùng. WSJ giải thích tại sao Cục Dự trữ Liên bang đang theo dõi sát sao niềm tin của người tiêu dùng vào năm 2022. Hình minh họa: Adele Morgan

Hiện tại, các nhà đầu tư dường như không thể quyết tâm nếu Fed sẽ chọn tăng 0,5 điểm phần trăm hoặc 0,75 ở lần tăng thiết lập lãi suất tiếp theo của họ vào ngày 21 tháng 9. Các thị trường tương lai chuyển sang định giá với mức tăng 0,75 điểm sau khi Báo cáo việc làm hôm thứ Sáu, nhưng hiện đã đảo ngược hướng đi và ngụ ý 62,5% khả năng chỉ tăng nửa điểm, theo Fed Watch Tool của CME Group.

Nhưng với chỉ số CPI cốt lõi của tháng 7 vẫn ở mức quá cao ở mức 5,9%, Fed có thể cần phải nhìn thấy một số dấu hiệu cho thấy thị trường lao động đang hạ nhiệt trước khi có thể giảm bớt tốc độ tăng. Có một báo cáo việc làm nữa sẽ được đưa ra từ bây giờ và khi Fed phải hành động tiếp theo. Nó sẽ là then chốt.

Nhà đầu tư có thể tham gia trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công thương. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 ( Liên hệ Tác giả )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

7 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại