menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Ly

Cuộc chiến giảm giá xe điện khốc liệt hơn vì lý do này

Các nhà sản xuất ô tô ở các thị trường hàng đầu phương Tây đã đẩy mạnh đáng kể phạm vi và quy mô giảm giá đối với mẫu xe điện nhằm vực dậy nhu cầu yếu hơn mong đợi.

Dữ liệu do ngân hàng HSBC tổng hợp cho thấy các nhà sản xuất ô tô ở phương Tây đang giảm giá mạnh hơn đối vơi các mẫu xe chạy bằng pin.

Cuộc chiến giảm giá xe điện khốc liệt hơn vì lý do này

Tại Anh, giá bán xe điện trung bình trong tháng 10 thấp hơn 11% so với giá bán lẻ đề xuất. Ở Mỹ, trong cùng tháng, mức giảm giá trung bình của xe điện là 10%. Một năm trước, các chương trình giảm giá xe điện hầu như không được đưa ra ở Đức nhưng hiện tại các hãng xe ở đây đang giảm giá khoảng 7% để thu hút người mua.

Lạm phát cao, các lo ngại xung quanh phạm vi hoạt động của xe điện và tính an toàn của pin cũng như sự thận trọng hơn từ người mua góp phần khiến tăng trưởng doanh số xe điện giảm tốc mạnh.

Đây là lần đầu tiên nhu cầu xe điện toàn cầu chậm lại kể từ khi doanh số bán hàng tăng vọt 3 năm trước, làm dấy lên lo ngại các hãng xe sẽ buộc phải hy sinh lợi nhuận bằng cách giảm giá hơn nữa để đạt được các mục tiêu về khí thải.

Mike Tyndall, nhà phân tích ô tô của HSBS nói: “Có những dấu hiệu rõ ràng về việc các nhà sản xuất ô tô đang đẩy mạnh giảm giá xe điện. Điều này gần như không thể tưởng tượng được vào đầu năm”.

Tại Mỹ, mức giảm giá dành cho xe điện đã tăng gấp 3 lần trong 12 tháng qua. Mức giảm giá ở Đức vẫn ổn định ở mức 7% trong vài tháng qua, nhưng một số hãng xe ở nước này giảm giá tới 20% cho những mẫu xe điện bán chạy nhất của họ.

Trong khi đó, Tesla đã liên tục giảm giá ở châu Âu, Mỹ và Trung Quốc để hỗ trợ doanh số bán xe, làm giảm giá trị bán lại của các mẫu xe từ các thương hiệu đối thủ.

Hãng Volkswagen (VW) của Đức đã trì hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất pin thứ tư với lý do nhu cầu xe điện “chậm chạp” ở châu Âu. Mercedes-Benz đổ lỗi cho cuộc chiến giá “tàn khốc” ở Trung Quốc khiến lợi nhuận giảm sút.

Cho đến gần đây, các hãng xe ở châu Âu vẫn chạy đua đầu tư hàng tỉ đô la cho các chương trình phát triển xe điện vì kỳ vọng về nhu cầu tiêu dùng khổng lồ chưa được khai thác và một phần là vì áp lực tuân thủ các quy định thắt chặt lượng phát thải khí nhà kính trong thời gian tới.

Trong nhiều năm, sự tăng trưởng của ngành công nghiệp xe điện bị kìm hãm do chuỗi cung cứng chưa sẵn sàng. Nhưng hiện nay, khi các hãng xe đẩy mạnh sản xuất xe điện, một số tình trạng dư cung đã xuất hiện. Tuy nhiên, nhu cầu chậm lại đã dẫn đến cuộc chạy đua giảm giá xe điện, đe dọa đến việc định giá lâu dài của phân khúc này.

Sau sự nhiệt tình của nhóm khách hàng tiên phong đón nhận xe điện, thị trường đại chúng đang tỏ ra khó tính hơn đối với những nhược điểm của động cơ chạy bằng pin.

Cuộc chiến giảm giá xe điện khốc liệt hơn vì lý do này

Theo Alex Smith, giám đốc của VW, hiện tại người tiêu dùng có nhiều đắn đo hơn bao gồm giá cả và những lo lắng lớn hơn về cơ sở hạ tầng trạm sạc cũng như dư luận không tốt về tính an toàn của pin.

Thomas Becker, người đứng đầu bộ phận phát triển bền vững của BMW, cho rằng mối quan tâm hàng đầu là hạ tầng trạm sạc.

“Ngay khi mọi người tin tưởng rằng hạ tầng không phải là thứ sẽ ngăn cản họ, thì các vấn đề khác sẽ xuất hiện”, ông nói thêm.

Giá cả là một vấn đề đối với xe điện. Xe chạy bằng pin nhìn chung có xu hướng đắt hơn xe chạy xăng dù chi phí vận hành rẻ hơn. Theo AutoTrader, giá xe điện mới ở Anh vẫn đắt hơn trung bình 33% so với các mẫu xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Trước đây, đà giảm của giá pin cùng với cải tiến công nghệ đã giúp xe điện trở nên có ưu thế so với các đối thủ chạy xăng. Những người tiêu dùng có thể sạc pin hiện tại nhận thấy tổng chi phí sở hữu xe điện ngang bằng với xe động cơ đốt trong.

Tuy nhiên, ưu thế đó chấm dứt khi lãi suất tăng, đẩy chi phí xe điện lên cao vì khách hàng thường phải vay tiền khi mua.

Cuộc chiến giảm giá xe điện khốc liệt hơn vì lý do này

Hiện tại, các hãng xe châu Âu đứng trước sự lựa chọn khó khăn: giảm giá để đạt được mục tiêu xe điện, hoặc cố giữ biên lợi nhuận, làm chậm quá trình chuyển đổi sang xe điện và có nguy cơ mất vị thế vào tay các đối thủ khác, đặc biệt là các nhà sản xuất Trung Quốc.

Theo HSBC, tình trạng giảm giá mạnh đã xảy ra đối với một số mẫu xe điện bán chạy nhất. Tại Đức vào tháng trước, các mẫu xe điện BMW i4, MG4 và Dacia Spring lần lượt giảm giá 20%, 11,5% và 11%.

Cuộc chiến giảm giá xe điện khốc liệt hơn vì lý do này

Tại Anh, phiên bản Fiat 500 chạy điện và Peugeot 208e, đều của Stellantis, giảm giá hơn 22%, trong khi ID3 của VW giảm giá 12%.

Tại Mỹ, hãng Hyundai đang giảm giá 9.400 đô la cho mẫu xe điện Ioniq 5, trong khi Ford giảm 6.700 đô la cho mẫu xe điện Mustang Mach-E.

Tuy nhiên, sự thay đổi chính sách của các chính phủ là một yếu tố lớn khác khiến mọi người không còn sốt sắng mua điện. Hiện nay, đã có sự rạn nứt đối với niềm tin một thời rằng xe điện là lựa chọn duy nhất cho tương lai.

Quyết định của Liên minh châu Âu (EU) hồi đầu năm nay cho phép bán ô tô động cơ đốt trong chạy bằng nhiên liệu tổng hợp (e- fuels) sau năm 2035, đã gây ra làn sóng chấn động khắp khối màu. E- fuels được sản xuất bằng cách sử dụng carbon dioxide thu được từ khí quyển, cùng với hydro thu được từ các nguồn điện bền vững như gió, mặt trời và năng lượng hạt nhân.

Cuộc chiến giảm giá xe điện khốc liệt hơn vì lý do này

Linda Jackson, CEO của Peugeot cho biết: “Mọi người rất bối rối vì hiện tại họ nghe thấy những thông điệp khác nhau ở châu Âu. Nhiều người tiêu dùng nghĩ rằng họ phải chọn xe điện trong tương lai nhưng đột nhiên họ được thông báo rằng có những lựa chọn thay thế”.

Tại Anh, quyết định hoãn lệnh cấm bán ô tô chạy xăng mới từ năm 2030 đến năm 2035 đã làm thay đổi tâm lý đối với xe điện.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại