menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trọng Tình

Cuộc chiến giá của Tesla ở Trung Quốc có thể khiến một số hãng xe gục ngã

Cuộc chiến giá mà Tesla (Mỹ) phát động ở Trung Quốc, đang định hình lại thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Cuộc chạy đua giảm giá bán xe ở thị trường này có thể đẩy một số nhà sản xuất vào nguy cơ phá sản.

Cuộc chiến giá của Tesla ở Trung Quốc có thể khiến một số hãng xe gục ngã
Sau hai đợt giảm, giá một số mẫu xe điện của Tesla ở Trung Quốc rẻ hơn gần 50% so với giá bán của chúng ở Mỹ và châu Âu. Ảnh: vehicleinfo

Hơn 30 hãng xe giảm giá bán

Hồi tháng 10 năm ngoái, Tesla, hãng xe điện của tỉ phú Elon Musk, bắt đầu giảm giá các mẫu xe được sản xuất tại nhà máy khổng lồ của hãng ở ngoại ô thành phố Thượng Hải. Chưa dừng lại ở đó, hồi tháng 1 năm nay, Tesla triển khai một đợt giảm giá khác, khiến các mẫu xe của hãng sản xuất ở Trung Quốc rẻ hơn tới 14% so với năm ngoái và trong một số trường hợp, rẻ hơn gần 50% so với giá bán của chúng ở Mỹ và châu Âu.

Các động thái này khiến đối thủ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải chạy theo. Các hãng xe điện mới nổi của Trung Quốc như Xpeng và Nio cũng như các thương hiệu quốc tế như Volkswagen Mercedes-Benz, giảm giá cho một số mẫu xe tới 70.000 nhân dân tệ (10.000 đô la Mỹ). Giá khởi điểm cho mẫu xe điện thể thao đa dụng Mach-E của Ford (Mỹ) cũng giảm về mức 209.900 nhân dân tệ, rẻ hơn 1/3 so với giá bán của nó tại Mỹ. Ít nhất 30 nhà sản xuất ô tô khác cũng giảm giá, theo thống kê của Bloomberg và các phương tiện truyền thông địa phương.

Jochen Siebert, Giám đốc điều hành của Công ty tư vấn JSC Automotive, bình luận: “Tesla đang tàn phá phần còn lại của thị trường ô tô Trung Quốc”.

Hôm 22-3, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) kêu gọi chấm dứt cuộc chiến giá để ngành công nghiệp ô tô “trở lại hoạt động bình thường”, đảm bảo sự phát triển lành mạnh. CAAM nhấn mạnh chạy đua giảm giá không phải là giải pháp lâu dài cho tình trạng doanh số bán hàng chậm lại.

Đầu tuần này, các bài xã luận trên phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc chỉ trích việc các chính quyền vùng trợ cấp cho xe được sản xuất tại địa phương là không phù hợp. Chẳng hạn, chính quyền tỉnh Hồ Bắc và hãng xe Dongfeng Motor Group, được nhà nước hậu thuẫn, đã phối hợp để hạ giá tới 90.000 nhân dân tệ, tương đương gần 40%, đối với các mẫu xe Citroen C6.

Các quyết định giảm giá được tung ra khi sức tiêu thụ ô tô ở Trung Quốc suy yếu rõ rệt trong những tháng qua. Chi tiêu của người tiêu dùng ở đất nước đông dân nhất thế giới giảm sút nghiêm trọng do các hạn chế đi lại kéo dài trong thời kỳ của Covid-19. Bên cạnh đó, doanh số của các hãng xe cũng bị ảnh hưởng khi nhà nước loại bỏ trợ cấp mua xe điện vào cuối năm ngoái.

Ngay cả với những thách thức đó cùng với tình trạng tăng trưởng kinh tế trì trệ, doanh số bán lẻ các loại xe năng lượng mới, bao gồm cả xe hybrid và xe thuần điện, ở Trung Quốc tăng gần gấp đôi lên 5,67 triệu chiếc vào năm ngoái. Hãng xe BYD chiếm khoảng 30% trong số đó. Tesla đã bán số xe điện hàng tháng kỷ lục, hơn 100.000 chiếc, từ nhà máy ở Thượng Hải vào tháng 11 năm ngoái.

Thị trường sẽ trải qua cuộc cải tổ

Trong cuộc trò chuyện với Bloomberg hôm 22-3, Giám đốc tài chính Steven Feng của Nio nhận định khi mức phổ cập xe điện ngày càng tăng, thị trường ô tô của Trung Quốc đang trải qua một “cuộc cải tổ sâu sắc”.

Ông nói: “Chúng tôi cần phải vượt qua cuộc chiến giá cả này và sau đó hy vọng ngành công nghiệp ô tô sẽ siết chặt lại. Mọi người gần như đồng tình rằng Trung Quốc hiện có quá nhiều nhà sản xuất ô tô”.

Feng cho rằng khách hàng đang trở nên kén chọn hơn nhưng nhu cầu xe điện vẫn mạnh mẽ. Ông tự tin Nio sẽ đạt được mục tiêu doanh số 250.000 xe điện trong năm nay, cao hơn gấp đôi so với doanh số trong năm 2022.

Giám đốc sản xuất của Tesla, Tom Zhu, cho rằng quyết định giảm giá của Tesla đang tạo ra lực cầu rất lớn.

Theo Công ty Tài chính năng lượng mới Bloomberg (BNEF), doanh số xe điện ở Trung Quốc có thể đạt 8,1 triệu chiếc trong năm nay, cao hơn hẳn so với với mức ước tính 3,2 triệu chiếc ở châu Âu và 1,9 triệu chiếc ở Mỹ.

Hãng nghiên cứu Sanford C. Bernstein & Co. cho biết có rất ít dấu hiệu cho thấy sự cạnh tranh hạ nhiệt. Trong năm 2023, có tổng cộng 155 mẫu xe hybrid và xe thuần điện mới dự kiến ​​sẽ ra mắt chỉ riêng ở Trung Quốc. Điều đó có nghĩa là những tay chơi lớn hơn có thể sẵn sàng giảm giá thêm nữa. Tesla có “vài tỉ đô la có thể sử dụng cho mục đích này” nhưng các đối thủ thì không, Siebert của JSC Automotive cho biết.

Ngoài Tesla, hãng xe BYD, được tỉ phú Warren Buffett hậu thuẫn, có khả năng thực hiện một đợt giảm giá khác, theo nhận định của các nhà phân tích ở ngân hàng Morgan Stanley. Họ cho biết cuộc chiến giá do Tesla khởi xướng, vốn diễn ra nhanh hơn và nghiêm trọng hơn dự kiến ​, sẽ “thúc đẩy quá trình cải tổ thị trường”.

Theo Morgan Stanley, ba thương hiệu xe điện Nio, Xpeng và Li Auto của Trung Quốc cũng có bảng cân đối kế toán đủ mạnh để duy trì khả năng giảm giá bán xe trong 18 tháng tới.

Yang Jing, Giám đốc nghiên cứu doanh nghiệp Trung Quốc tại Fitch Ratings, nói: “Động thái giảm giá đối với các mẫu xe điện giúp giá của chúng thậm chí còn rẻ hơn so với ô tô chạy xăng, khiến các nhà sản xuất ô tô truyền thống càng bị chèn ép hơn”.

Bà cảnh báo những hãng xe không thể huy động thêm nguồn vốn thêm ở bên ngoài có thể phải đối mặt với “thách thức sống còn” trong hai năm tới.

Cổ phiếu Tesla giảm giá ngay sau khi hãng hạ giá bán xe, nhưng đã tăng trở lại với tốc độ nhanh hơn so với cổ phiếu của các nhà sản xuất xe điện lớn ở Trung Quốc. Giá cổ phiếu Tesla tăng 60% trong năm nay, trong khi cổ phiếu của Li Auto ở Mỹ tăng thêm 15%, còn cổ phiếu ở Hồng Kông giảm 7% .

Tu Le, Giám đốc điều hành của Công ty tư vấn Sino Auto Insights nhận định: “Tình hình cạnh tranh trên thị trường ô tô Trung Quốc sẽ còn tàn khốc cho đến giữa năm 2024. Điều này thực sự áp đặt mối đe dọa sống còn đối với một số tay chơi yếu hơn”

Theo Bloomberg

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại