menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Cuộc chiến chống giảm phát của Trung Quốc có thể còn lâu mới kết thúc

Áp lực giảm phát của Trung Quốc vẫn chưa giảm bớt, điều này càng nhấn mạnh sự mong manh của quá trình phục hồi kinh tế khi bước vào năm 2023.


Theo các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát, dữ liệu công bố vào thứ Năm có thể sẽ cho thấy giá tiêu dùng của Trung Quốc lại rơi vào tình trạng giảm phát trong tháng 10. Giá sản xuất cũng có thể giảm tháng thứ 13 liên tiếp.

Chi phí tiêu dùng đã yếu đi một cách bướng bỉnh trong năm nay. Chỉ số giá tiêu dùng rơi vào tình trạng giảm phát trong tháng 7 và kể từ đó liên tục tăng trưởng âm so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết vào tháng 8 rằng giá sẽ phục hồi sau đợt khó khăn trong mùa hè, thì một đợt giảm nữa có thể chứng tỏ đánh giá đó là quá lạc quan.

Cuộc chiến chống giảm phát của Trung Quốc có thể còn lâu mới kết thúc

Morgan Stanley nhận thấy Trung Quốc có khả năng phải đối mặt với một cuộc chiến kéo dài chống lại tình trạng giá cả sụt giảm trong vài năm tới, gần đây viết rằng Bắc Kinh đang “ở giai đoạn đầu của cuộc chiến giảm phát” khi nước này chuyển đổi khỏi “mô hình tăng trưởng dựa vào tín dụng và quá mức”.

Số liệu lạm phát yếu sẽ làm tăng thêm sự bất ổn đối với triển vọng tăng trưởng của quốc gia sau sự sụt giảm bất ngờ trong hoạt động của nhà máy và tăng trưởng chậm lại trong lĩnh vực dịch vụ trong tháng 10.

Các báo cáo khác trong những ngày tới có thể cung cấp thêm manh mối về quỹ đạo phục hồi kinh tế. Số liệu xuất khẩu vào thứ Ba có thể sẽ cho thấy mức giảm giảm trong tháng 10 so với cùng kỳ năm trước, mặc dù điều đó một phần là do mức cơ sở thấp hơn so với một tháng của năm 2022 khi Trung Quốc vẫn đang vật lộn với các lệnh phong tỏa liên quan đến đại dịch.

Dữ liệu tín dụng của tháng trước cũng có thể được công bố và có thể sẽ cho thấy nguồn tài chính tổng thể đang tăng lên so với một năm trước khi một lượng lớn trái phiếu chính phủ tung ra thị trường.

Kỳ vọng ngân hàng trung ương ngày càng tăng trong việc cung cấp thêm hỗ trợ thanh khoản thông qua việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc - lượng tiền mặt mà các ngân hàng phải giữ dự trữ. Một số nhà phân tích dự đoán ngân hàng trung ương có thể làm như vậy trước hoạt động cho vay chính sách hàng tháng vào giữa tháng 11 do đợt phát hành trái phiếu chính phủ tăng đột biến gây áp lực lên thanh khoản liên ngân hàng.

Thủ tướng Trung Quốc hôm Chủ nhật cam kết rằng quốc gia của ông sẽ mở rộng khả năng tiếp cận thị trường và cũng tăng cường nhập khẩu, vốn đã giảm trong năm nay.

Ở những nơi khác, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell và Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu Christine Lagarde nằm trong số các nhà hoạch định chính sách từ các tổ chức của họ xuất hiện hàng chục lần trước công chúng. Các ngân hàng trung ương ở Úc có thể sẽ tăng lãi suất, trong khi ở Ba Lan dự kiến ​​sẽ cắt giảm.

Kinh tế Mỹ
Cuộc chiến chống giảm phát của Trung Quốc có thể còn lâu mới kết thúc

Với lịch dữ liệu nhẹ hơn bình thường của Hoa Kỳ, trọng tâm sẽ là Chủ tịch Fed Powell. Giám đốc ngân hàng trung ương Hoa Kỳ sẽ tham gia một cuộc thảo luận vào thứ Năm về những thách thức chính sách tiền tệ trong nền kinh tế toàn cầu.

Các quan chức Fed khác, sau khi giữ nguyên lãi suất vào ngày 1 tháng 11, cũng quay trở lại phát biểu. Sau khi báo cáo việc làm tháng 10 yếu hơn dự kiến ​​vào thứ Sáu, các nhà đầu tư đã hạ thấp khả năng tăng lãi suất trong những tháng tới và tăng đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất sớm hơn trong năm tới.

Trong số các công bố kinh tế trong tuần tới, Đại học Michigan vào thứ Sáu sẽ công bố chỉ số tâm lý người tiêu dùng sơ bộ tháng 11. Các nhà kinh tế cũng sẽ xem một báo cáo vào thứ Năm về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần để biết thêm những dấu hiệu suy yếu trên thị trường lao động.

Châu Á

Ngân hàng Dự trữ Úc dự kiến ​​​​sẽ tăng chi phí vay lên mức cao nhất trong 12 năm là 4,35% vào thứ Ba khi ngân hàng này tăng cường cuộc chiến chống lạm phát. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán về lương tại ngân hàng trung ương có thể dẫn đến cuộc đình công đầu tiên của nhân viên ở đó. RBA sẽ tiếp tục đưa ra tuyên bố chính sách tiền tệ vào thứ Sáu.

Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda có thể đưa ra sự rõ ràng hơn về quyết định gần đây nhằm cho phép biến động lãi suất trái phiếu linh hoạt hơn khi ông phát biểu vào thứ Hai. Số liệu về tăng trưởng tiền lương, yếu tố then chốt thúc đẩy BOJ tiến gần hơn tới chính sách bình thường hóa, sẽ được công bố vào ngày hôm sau cùng với bản tóm tắt các ý kiến ​​được đưa ra tại cuộc họp vào thứ Năm.

Ở những nơi khác trong khu vực, số liệu GDP trong quý 3 dự kiến ​​sẽ cho thấy nền kinh tế Indonesia tăng trưởng chậm lại trong khi sản lượng ở Philippines phục hồi. Con số lạm phát từ Thái Lan, Philippines và Đài Loan đều được dự đoán sẽ cho thấy tốc độ tăng giá chậm lại.

Châu Âu, Trung Đông, Châu Phi

Nền kinh tế Đức chuẩn bị đón nhận những chỉ số tồi tệ hơn, với dữ liệu sản lượng nhà máy hôm thứ Hai và số liệu sản xuất công nghiệp hôm thứ Ba đều được dự đoán sẽ cho thấy sự suy giảm trong tháng Chín.

Thị trường sẽ quan tâm nhiều hơn đến quan điểm của Nagel về các bước tiếp theo của Ngân hàng Trung ương Châu Âu và tại đây, ông nằm trong số hàng chục thành viên Hội đồng Quản trị - bao gồm Chủ tịch Lagarde và Nhà kinh tế trưởng Philip Lane - dự kiến ​​​​sẽ phát biểu.

ECB cũng công bố khảo sát hàng tháng về kỳ vọng lạm phát của người tiêu dùng.

Một cuộc họp hàng tháng của các bộ trưởng tài chính Liên minh châu Âu vào nửa cuối tuần sẽ thảo luận về các quy tắc thâm hụt của EU, dự kiến ​​sẽ có hiệu lực trở lại kể từ năm 2024, mặc dù bản thân các quy tắc này đang được xem xét lại.

Ba Lan, Romania và Serbia giữ quyền quyết định lãi suất. Trước đây có thể sẽ cắt giảm lãi suất chủ chốt xuống 1/4 điểm, sau mức giảm tương tự vào tháng 10. Hai người còn lại đều có khả năng tạm dừng.

Ở Anh, những con số vào thứ Sáu có thể cho thấy tổng sản phẩm quốc nội đã giảm trong quý thứ ba. Bloomberg Economics kỳ vọng điều này sẽ đánh dấu sự khởi đầu của một cuộc suy thoái. Thống đốc Ngân hàng Anh Andrew Bailey và Nhà kinh tế trưởng Huw Pill dự kiến ​​​​sẽ phát biểu.

Các nhà đầu tư sẽ theo dõi vào thứ Năm để xem liệu lạm phát của Ai Cập chậm lại trong tháng 10 hay nhanh chóng đạt mức cao kỷ lục khác. Tỷ lệ so với cùng kỳ năm ngoái là 38% trong tháng 9, nhấn mạnh cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt của đất nước. Ngân hàng trung ương đang chịu áp lực phải phá giá đồng bảng một lần nữa - điều có thể đẩy tỷ lệ lạm phát lên cao hơn, ít nhất là trong ngắn hạn - nhưng khó có thể làm như vậy trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 12.

Dữ liệu hôm Chủ nhật cho thấy nền kinh tế phi dầu mỏ của Ả Rập Xê Út chứng kiến ​​mức tăng trưởng việc làm nhanh nhất trong 9 năm vào tháng 10, báo hiệu một sự cải thiện khác về điều kiện kinh doanh khi nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới tìm cách đa dạng hóa.

---------------------------------------------

Quan điểm đang hình thành rằng Fed sẽ cố gắng giữ lãi suất ở mức này để đánh giá những gì xảy ra với nền kinh tế, tức là lãi suất đỉnh cao sẽ được duy trì trong một thời gian dài. Do đó, việc cắt giảm lãi suất hiện đang được ước tính trong khoảng thời gian giữa năm 2024 sẽ được đưa ra.

Mặc dù các thị trường tài chính đã thoát khỏi mức thấp gần đây, nhưng đây vẫn là một thị trường hoạt động kém do thanh khoản yếu.

Sự sụt giảm sâu hơn vẫn có thể xảy ra, khi điều kiện tài chính toàn cầu cực kỳ thắt chặt. Đặc biệt là sự cô lập kinh tế ngày càng tăng của Trung Quốc, và các bất ổn chính trị gây ra chiến tranh tại nhiều khu vực

Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả