menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Việt Nữ

Cuộc chạy đua cung cấp wifi của hàng không Mỹ

Khi nhu cầu kết nối Internet trở thành ưu tiên hàng đầu của hành khách, một số hãng hàng không lớn của Mỹ đang lên kế hoạch cung cấp dịch vụ wifi miễn phí trên các chuyến bay để tăng sức cạnh tranh.

Hiện nay, giá dịch vụ wifi khác nhau tùy mỗi hàng hàng không ở Mỹ nhưng nói chung còn đắt đỏ. Chẳng hạn, dịch vụ kết nối wifi, mặc dù còn chập chờn từ các trạm phát sóng trên mặt đất trong các chuyến bay giữa hai thành phố New York và Porland của hãng hàng không Alaska Airlines, có mức phí đến 39,95 đô la Mỹ. Giờ đây, hãng hàng không này đang chuyển sang dịch vụ wifi dựa vào tín hiệu từ vệ tinh với mức phí rẻ hơn, chỉ 20 đô la cho một chuyến bay.

Chi phí kết nối Internet trên các chuyến bay của hãng không Delta Airlines dao động từ 5-40 đô la cho mỗi chuyến bay, còn ở hãng hàng không United Airlines là từ 2,99 đô la/giờ cho đến 41,99 đô la cho cả chuyến bay. Hãng hàng không Southwest Airlines áp dụng mức phí cố định 8 đô la cho mỗi chuyến bay.

Đối với nhiều hành khách, dịch vụ wifi trên các chuyến bay là điều mà họ mong đợi chứ không còn là điều quá xa xỉ. Và tin tốt đối với họ là các nhà cung cấp dịch vụ wifi dự báo dịch vụ này có thể miễn phí trên hầu hết các chuyến bay ở Mỹ trong hai năm tới.

Hãng hàng không JetBlue đang cung cấp dịch vụ wifi miễn phí có tên gọi Simply Surf trên tất cả các chuyến bay trong nước của hãng này. Dịch vụ này phục vụ các kết nối cơ bản như lướt web, mạng xã hội, kiểm tra email. Ngoài ra, JetBlue còn cung cấp gói dịch vụ wifi có tính phí Fly-Fi Plus với mức 9 đô la/giờ, cho phép hành khách nghe nhạc, xem phim trực tuyến.

Các hàng không Mỹ khác như Alaska Airlines, Delta Airlines và Southwest Airlines và một số hãng hàng không quốc tế khác cấp dịch vụ wifi miễn phí hạn chế, chỉ cho phép nhắn tin.

Các hãng hàng không đang nỗ lực thuyết phục các các nhà tài trợ trang trải chi phí cung cấp wifi miễn phí trên bầu trời. Chẳng hạn, công ty viễn thông T-Mobile đang tài trợ dịch vụ wifi của nhà cung cấp dịch vụ Internet hàng không cho các khách hàng của công ty này. Hãng Apple cũng chấp nhận trả chi phí kết nối cho các khách thuê bao dịch vụ Apple Music để giúp họ có thể kết nối wifi miễn phí trên các chuyến bay của hãng American Airlines. Trong khi đó, các chuyến bay trong nước của Jet Blue được Amazon tài trợ chi phí.

Hồi tháng 5, hãng hàng không lớn thứ hai nước Mỹ, Delta Airlines, đã thử nghiệm cung cấp wifi miễn phí trên một số chuyến bay để kiểm tra xem lượng hành khách sẽ tăng lên bao nhiêu đồng thời để xác định xem dịch vụ Internet qua vệ tinh của Gogo có hoạt động tốt khi lượng người dùng tăng lên hay không.

Delta Airlines không công bố kết quả các cuộc thử nghiệm nhưng Ed Bastian,Giám đốc điều hành Delta Airlines, đã khẳng định rõ rằng ông muốn cung cấp wifi miễn phí cho hành khách.

“Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp dịch vụ wifi miễn phí với chất lượng truyền tải nhanh. Phải mất một hoặc hai năm để điều này xảy ra”, ông Bastian nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn hồi tháng 6. Hiện nay, giá dịch vụ wifi của Delta Airlines dao động từ 5-40 đô la cho mỗi chuyến bay.

Các lãnh đạo ngành hàng không nhận định khi một hãng hàng không lớn như Delta Airlines quyết định cung cấp wifi miễn phí trên tất cả các chuyến bay, các hãng hàng không khác sẽ nhanh chóng bắt chước.

Oakleigh Thorne, Giám đốc điều hành Gogo, cho rằng kế hoạch cung cấp wifi miễn phí của Delta Airlines sẽ khiến các hãng hàng không khác phải tìm cách phản ứng. Một số hãng hàng không Mỹ đang cân nhắc cung cấp dịch vụ wifi miễn phí một phần, chẳng hạn miễn phí cho các hoạt động kiểm tra email và lướt web nhưng tính tiền khi phát sóng video, xem phim trực tuyến.

Giờ đây, có những thông tin đồn đoán rằng hãng hàng không lớn nhất Mỹ, American Airlines, cũng đang cân nhắc kế hoạch cung cấp dịch vụ wifi miễn phí.

Tại một cuộc họp thông báo kết quả kinh doanh gần đây với các cổ đông, Scott Kirby, Giám đốc điều hành hãng hàng không United Airlines, cho biết trong năm qua hãng đã đầu tư nâng cấp phần mềm và thiết bị phần cứng để cải thiện dịch vụ wifi. Ông hy vọng sẽ cung cấp dịch vụ wifi miễn phí cho hành khách trong tương lai.

Dịch vụ wifi trên các chuyến bay thực sự quan trọng đối với hàng khách và được đánh giá cao hơn cả các dịch vụ tiện ích khác như ăn uống hay không gian duỗi chân trong một số cuộc khảo sát ý kiến hành khách. Một số hãng hàng không Mỹ cho biết thiếu dịch vụ wifi hoặc kết nối wifi chập chờn là lời phàn nàn lớn nhất mà họ nhận được từ hành khách.

Nếu cung cấp miễn phí, các hãng hàng không có thể giành được sự hài lòng và sự đánh giá cao của hành khách, tạo ra lợi thế cạnh tranh nếu các đối thủ khác không thể đáp ứng dịch vụ này.

Dịch vụ wifi trên chuyến bay dựa vào các trạm phát sóng từ mặt đất thường có tốc độ chậm và hay xảy ra tình trạng chập chờn. Trong khi, các hệ thống Internet vệ tinh có thể cung cấp dịch vụ kết nối nhanh hơn nhưng nếu được cung cấp miễn phí với nhiều hành khách trên một chuyến bay, có thể cả 100 máy bay trong một khu vực, sử dụng một băng thông rộng từ cùng một vệ tinh, tốc độ kết nối chắc chắn sẽ chậm.

Theo Wall Street Journa

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả