menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hưng Pro

Cuộc biểu tình của thị trường giá lên vẫn tiếp tục bất chấp Fed diều hâu: Phải làm gì bây giờ?

Các cổ phiếu ở Phố Wall đang trên đà kết thúc tuần với mức tăng mạnh, với S&P 500 và Nasdaq Composite đều tăng lên mức tốt nhất kể từ tháng 8 năm 2022 sau quyết định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang .

Nasdaq nặng về công nghệ là chỉ số hoạt động tốt nhất trong ba chỉ số chính của Hoa Kỳ trong năm nay, tăng 31,7% từ đầu năm đến nay.

Điều đó so với mức tăng 15,7% đối với điểm chuẩn S&P 500 và mức tăng 4% đối với Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones blue-chip .

Cuộc biểu tình của thị trường giá lên vẫn tiếp tục bất chấp Fed diều hâu: Phải làm gì bây giờ?

Biểu đồ DOW, S&P 500, Nasdaq YTD

Điều đó nói rằng, dường như có nguy cơ ngày càng tăng rằng Fed sẽ tăng lãi suất lên các mức cao hơn mức mà thị trường hiện đang dự đoán, dẫn đến một sự điều chỉnh trong thời gian tới.

Tạm dừng diều hâu

Fed đã hoãn tăng lãi suất vào thứ Tư lần đầu tiên kể từ khi chiến dịch lịch sử nhằm hạ nhiệt lạm phát bắt đầu vào tháng 3 năm 2022. Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã nhất trí bỏ phiếu để giữ phạm vi mục tiêu cho lãi suất quỹ liên bang ở mức 5% đến 5,25%.

Việc tạm dừng diễn ra sau 10 lần tăng liên tiếp trong 15 tháng, bao gồm 4 lần tăng quá mức 75 điểm cơ bản vào năm ngoái, tiếp theo là mức tăng nửa điểm và sau đó là 3 lần tăng 1/4 điểm trong năm nay.

Cuộc biểu tình của thị trường giá lên vẫn tiếp tục bất chấp Fed diều hâu: Phải làm gì bây giờ?

Biểu đồ lãi suất dài hạn của Hoa Kỳ

Bằng cách bỏ qua đợt tăng lãi suất vào tháng 6, Jerome Powell và các quan chức hàng đầu khác của Fed hy vọng sẽ sử dụng thêm thời gian để đánh giá thêm mức độ ảnh hưởng của lãi suất cao hơn đối với lạm phát và nền kinh tế.

“Việc giữ ổn định phạm vi mục tiêu tại cuộc họp này cho phép Ủy ban đánh giá thông tin bổ sung và tác động của nó đối với chính sách tiền tệ,” tuyên bố sau cuộc họp của Fed cho biết.

Tăng lãi suất nhiều hơn trên đường

Trong một bước ngoặt đáng ngạc nhiên, các nhà hoạch định chính sách của Fed đã đưa ra các dự báo cho thấy họ thấy trước ít nhất hai lần tăng lãi suất 1/4 nữa trong 4 cuộc họp còn lại trong năm nay.

Theo dot-plot mới nhất, hầu hết các thành viên của FOMC hiện đang dự đoán lãi suất quỹ liên bang sẽ đạt đỉnh ở phạm vi mục tiêu mới là 5,5% -5,75%, cao hơn nửa điểm phần trăm so với khi các dự báo tương đương được công bố vào tháng Ba.

Các quan chức của Fed cũng dự đoán rằng lãi suất chuẩn sẽ duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn so với dự đoán của họ ba tháng trước.

Powell lưu ý rằng cuộc họp tháng 7 sẽ là một cuộc họp “trực tiếp”, gửi một gợi ý mạnh mẽ rằng Fed sẽ đưa ra một đợt tăng lãi suất vào tháng tới.

Theo quan điểm của tôi, tuyên bố gửi đi một thông điệp rõ ràng: “Chúng ta vẫn chưa hoàn thành.” Do đó, tôi kỳ vọng Fed sẽ tăng 25 điểm cơ bản vào tháng 7 và sau đó tăng thêm 25 điểm cơ bản vào tháng 9.

Lạm phát vẫn là một điểm khó khăn

Lạm phát có thể đang hạ nhiệt - chỉ là chưa đủ nhanh đối với Cục Dự trữ Liên bang.

Lạm phát giá tiêu dùng của Mỹ trong tháng 5 tăng 4% so với một năm trước, mức tăng hàng năm nhỏ nhất kể từ tháng 3/2021.

Mặc dù lạm phát đã giảm đáng kể từ mức cao nhất hàng năm là hơn 9% vào mùa hè năm ngoái, nhưng nó vẫn ở mức cao gấp đôi mục tiêu của Cục Dự trữ Liên bang là 2%.

Cuộc biểu tình của thị trường giá lên vẫn tiếp tục bất chấp Fed diều hâu: Phải làm gì bây giờ?

Lạm phát giá tiêu dùng Mỹ

Đáng lo ngại hơn là loại trừ giá năng lượng và lương thực dễ biến động, lạm phát cơ bản vẫn đang ở mức cao đặc biệt là 5,3%.

Cuộc biểu tình của thị trường giá lên vẫn tiếp tục bất chấp Fed diều hâu: Phải làm gì bây giờ?

CPI cơ bản của Hoa Kỳ

Con số cốt lõi được các quan chức Fed theo dõi chặt chẽ, những người tin rằng nó cung cấp đánh giá chính xác hơn về hướng lạm phát trong tương lai.

“Chúng tôi hiểu rằng để lạm phát ăn sâu vào nền kinh tế Mỹ là điều chúng tôi không thể cho phép xảy ra vì lợi ích của người lao động, gia đình và doanh nghiệp ngày nay mà còn cho tương lai,” ông Powell nhấn mạnh.

Như vậy, trường hợp tiếp tục đi bộ đường dài vẫn mạnh mẽ.

Cuộc biểu tình của thị trường giá lên vẫn tiếp tục bất chấp Fed diều hâu: Phải làm gì bây giờ?

Công cụ giám sát lãi suất Fed

Tính đến sáng thứ Sáu, các nhà đầu tư hiện dự đoán 72% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp ngày 25-26/7, theo Công cụ theo dõi lãi suất Fed của Investing.com.

Làm gì bây giờ

Một thông điệp diều hâu từ Cục Dự trữ Liên bang trong bối cảnh thị trường chứng khoán phục hồi mạnh mẽ đang đặt ra cho các nhà đầu tư một tình thế tiến thoái lưỡng nan: làm thế nào để duy trì khả năng tiếp cận với các cổ phiếu đang tăng giá đồng thời bảo vệ trước khả năng điều chỉnh sắp xảy ra.

Mặc dù tôi đã thêm vào các vị thế vốn chủ sở hữu của mình trong đợt phục hồi hiện tại, nhưng tôi dự định đảo ngược quan điểm đó và chuyển sang bên lề nếu xu hướng bắt đầu thay đổi và thị trường bắt đầu đảo chiều. Nhìn chung, điều quan trọng là phải kiên nhẫn và cảnh giác với cơ hội . Không mua cổ phiếu mở rộng và không quá tập trung vào một công ty hoặc lĩnh vực cụ thể vẫn rất quan trọng.

Thành Hưng

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hưng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại