menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Cung và cầu tín dụng bất động sản có thể gặp nhau ở mức lãi suất 8-9%?

6 tháng đầu năm, tín dụng tiêu dùng bất động sản vẫn chưa khởi sắc dù đã có nhiều đợt hạ lãi suất cho vay. Dường như cung và cầu tín dụng chưa đạt được một mức giá “thuận mua vừa bán”. Vậy đâu là mức lãi suất phù hợp để cung và cầu tín dụng bất động sản gặp nhau?

Dẫn lời Nhịp sống Thị trường, TS.Ngô Ngọc Quang, chuyên gia tư vấn tài chính kinh tế, Đại học Ngân hàng TP. HCM cho biết, trong vòng 5 năm trở lại đây tầng lớp trung lưu ở Việt Nam đã tăng lên nhanh chóng. Nhu cầu tìm kiếm các tài sinh lời theo đó cũng nâng lên đáng kể và bất động sản không nằm ngoài xu hướng đó. Nhiều thống kê cho thấy 80 - 90% dân cư ở tầng lớp trung lưu hầu hết đã sở hữu ngôi nhà thứ nhất và đang tìm kiếm bất động sản thứ hai để đầu tư.

Vì bất động sản là tài sản có giá trị lớn, nên nhu cầu đi vay để mua luôn tồn tại. Thế nhưng, từ đầu năm đến nay, có nhiều vấn đề như:

1) triển vọng của thị trường bất động sản không được tích cực;

2) các hoạt động kinh tế khó khăn ảnh hưởng thu nhập của nhà đầu tư;

3) sự mất kết nối giữa cung và cầu trên thị trường tín dụng nên các nhà đầu tư cũng hạn chế vay vốn để tham gia mua bán nhà đất.

Theo đó, ở mọi lĩnh vực khi đi vay vốn để đầu tư, vấn đề đầu tiên mà nhà đầu tư phải quan tâm đến chênh lệch giữa lãi vay và lợi nhuận thu được. Ví dụ mua một tài sản lãi 12% và lãi suất vay là 10%, nhà đầu tư sẽ nhận được khoản chênh lệch 2%. Trong bối cảnh triển vọng của loại tài sản dự định đầu tư không tích cực và lãi suất vay tăng lên như vừa qua, khoản này chênh lệch này sẽ bị thu hẹp lại và nhà đầu tư thường hạn chế vay vốn để tham gia.

Vị chuyên gia cũng đánh giá: “Việc vay vốn còn liên quan đến năng lực trả nợ. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thu nhập giảm, nhà đầu tư cũng rất hạn chế đi vay để mua nhà. Mặt khác, đến thời điểm hiện tại, trên thị trường lãi suất cho vay mua bất động sản vẫn đang trên 10%, trong khi phần lớn nhà đầu tư lại đang kỳ vọng dưới 8% hoặc tối đa là 10% một năm. Đây là một tín hiệu cho thấy cung và cầu tín dụng chưa đồng thuận nhiều về một mức giá chung. Thực tế, số liệu của NHNN mới đây cho thấy, tăng trưởng tín dụng cho tiêu dùng bất động sản trong 5 tháng đầu năm giảm 1,32%”.

Ông Quang nói thêm, kỳ vọng lãi suất vay mua nhà 8-10% của nhà đầu tư là tương đương với giai đoạn trước dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, quan điểm của nhà điều hành vẫn đang là nỗ lực hạ lãi suất, hỗ trợ nền kinh tế. Mặt khác, duy trì lãi suất cao có thể có tác dụng không tốt đến chất lượng tín dụng của các ngân hàng.

Do đó, có thể trong 6 tháng cuối năm nay hoặc đầu năm sau, cung và cầu tín dụng bất động sản có thể sẽ gặp nhau ở mức lãi suất 8-9%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại