menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phan Anh

[CÙNG BÀN LUẬN] Tiền thì quan trọng gì đâu, quan trọng là hạnh phúc?

Nhưng mà rất nhiều thứ làm nên hạnh phúc lại được mua hoặc chi trả bằng tiền!!!

Trước hết, ta cần định nghĩa “Hạnh phúc” là gì?

Có vẻ như mọi người sẽ đều đồng tình rằng hạnh phúc là sự vui vẻ, ấm áp, an lành, thoải mái trong tâm hồn, trong suy nghĩ; tiếp theo, hạnh phúc là sự khỏe mạnh, cường tráng trong cơ thể (một cơ thể không hoặc ít bị ốm đau bệnh tật, tôi nghĩ chẳng ai thấy hạnh phúc khi mình nằm bẹp dí trên giường bệnh và dây dợ quấn quanh người cả); hạnh phúc là bố mẹ còn sống và được chăm sóc chu đáo; hạnh phúc là con cái khỏe mạnh, được học hành tốt, được vui chơi đúng với tuổi của chúng; hạnh phúc là nếu có vợ/có chồng được quan tâm chăm sóc nhau và cả sex đều đặn nữa; hạnh phúc là được làm điều mình thích, có điều gì đó để hy vọng… tôi nghĩ đó là những thứ người ta đang nghĩ về từ khóa “hạnh phúc”.

Điều thú vị là những thứ làm nên hạnh phúc hoặc tạo ra bối cảnh để hạnh phúc thì đều được chi trả bằng tiền hoặc có thể chi trả bằng tiền.

- Để tâm hồn, tâm trí, suy nghĩ được vui vẻ, an nhiên, có lẽ người đó không phải lo lắng về tiền, chứ một đống nợ treo trên đầu, ngày nào cũng có người đòi nợ, lo phải tính toán chỗ này chỗ kia mỗi chỗ một tí để trả nợ, thì chẳng ai an nhiên được đâu. Lo lắng đến mất ăn, mất ngủ, rạc cả người, bạc cả tóc, trông già khổ đi bao nhiêu.

- Để có một cơ thể khỏe mạnh, đàn ông có thân hình cường tráng, phụ nữ có thân hình đồng hồ cát, có lẽ ta cần thức ăn ngon, thức ăn sạch, thức ăn thức uống tốt cho sức khỏe; ta cần chế độ dinh dưỡng, tập luyện tại nhà hoặc tại trung tâm fitness/ yoga hoặc có huấn luyện viên; nếu tập ở nhà, bạn cũng phải có thời gian dư giả; nếu tập ở trung tâm, bạn phải có tiền để chi trả; nếu tập với huấn luyện viên, bạn phải chi thêm tiền cho huấn luyện viên nữa.

- Để có tiền đi khám bệnh, chữa bệnh, mua thuốc bổ, thuốc chữa bệnh tốt, loại dược phẩm đắt tiền và có hiệu quả (không phải loại “nhà tôi ba đời…”) thì bạn cũng phải có tiền, thậm chí rất nhiều tiền ấy. Giờ ung thư, bệnh mãn tính, số tiền trăm triệu bay vèo vèo, thậm chí cả tiền tỷ cũng đến.

- Để báo hiếu cho bố mẹ, thì bạn cũng cần mua đồ ăn, thức uống, quần áo, thuốc thang, tiền mặt biếu bố mẹ và chăm lo cho bố mẹ, cũng tốn vài triệu hoặc có nhiều hơn thì đến cả vài chục triệu mỗi tháng. Chắc chắn rồi.

- Để có một ngôi nhà to, đẹp, sạch sẽ, tiện nghi, bạn phải có tiền mua đất, xây nhà, mua đồ dùng trang thiết bị tiện nghi.

- Để con bạn được chăm lo đầy đủ dinh dưỡng (mà không bị suy dinh dưỡng, thiếu cân, bỏ học giữa chừng…) thì bạn cũng cần phải có tiền; để con được mua quần áo đẹp, bạn cũng cần có tiền; để con được học trường tốt/ chương trình tốt thì bạn cũng cần có tiền, trường quốc tế có học phí cả trăm triệu mỗi năm đấy; chưa kể đến nó cần ăn, cần tập luyện, cần đi du lịch, cần mua đồ chơi, cần mua thiết bị điện tử, cần học thêm đàn ca sáo nhị.

Những năm trước giờ đang sắp Tết, ai cũng muốn mua quà gì đó cho gia đình, người thân, khổ một nỗi trong túi chỉ có chút tiền ít ỏi, đành ngậm ngùi gói ghém một nơi một chút cho gọi là có Tết, được cái này mất cái kia.

Bạn muốn lắp cái máy điều hòa cho bố mẹ cho đỡ nóng, có vài triệu thôi thì lại hụt tiền đóng học cho con

Muốn đổi cái xe máy cà tàng thì lại hụt tiền quà cáp Tết tiêu gì.

Muốn biếu bố mẹ tiền tiêu Tết nhưng không có tiền.

Muốn biếu ông bà bộ quần áo, đồng quà, tấm bánh cũng không có tiền.

Muốn giúp đỡ người bà con ở xa khó khăn, cũng tiên có khồng.

Thậm chí nhiều người muốn về quê ăn Tết cũng không có tiền.

Nếu bạn tự an ủi mình bằng cách nghĩ: “Tiền quan trọng gì, hạnh phúc quan trọng hơn”, nhưng hết ngày này qua tháng khác, bao nhiêu cái tết cũng qua đi, bạn cũng không thấy hạnh phúc tí nào chứ chẳng phải là “hạnh phúc hơn”.

Không có tiền thì hạnh phúc thế nào được đây? Trừ khi bạn là người không phải lo cho ai, không phải suy nghĩ gì về tiền, hoặc không có nhu cầu về tiền, nhưng cơ bản kể cả những người như vậy cũng không lấy làm hạnh phúc cho lắm.

Tiền không phải tất cả, nhưng tất cả bắt đầu từ tiền như tôi nói, tiếp theo

Mọi cuộc cãi vã gia đình thường có nguyên nhân là thiếu tiền, chắc chắn 100%.

Khi bạn có con cái, người thân nằm viện bạn mới biết tiền quan trọng như thế nào. Đi khám và lấy thuốc “sương sương” giờ cũng tầm 1-2 củ rồi. Còn bệnh nặng nằm viện thì tiền chục triệu cứ gọi là vút bay. Ung bướu hay gì gì tương tự thì tiền trăm triệu, tiền tỷ cũng không đủ.

Nhưng kiếm tiền nhanh, kiếm tiền bất chấp, bất hợp pháp thì cũng không phải là lựa chọn tốt.

Tốt nhất là làm người giàu hợp pháp, không buôn gian bán lận, không trốn thuế, không phi pháp, không lừa đảo. Chứ người giàu mà buôn gian bán lận, lừa đảo, trốn thuế, kiểu “đại gia lao lý” thì cũng không sướng hơn người nghèo thư thái là mấy đâu.

Nhiều người cũng bị thôi thúc vì việc muốn trở nên giàu có nhanh chóng nên đã sa vào nhiều con đường bất hợp pháp, sai trái, nên khi có tiền cũng không cảm thấy hạnh phúc.

Nhiều người khi có tiền nhanh quá, lại nghĩ là mình giỏi thật sự nên bị ảo giác, ảo tưởng và rồi cũng ngã ngựa.

Tốt nhất là giàu bằng cách kinh doanh hợp pháp, vừa giàu vừa hạnh phúc, trí sáng tâm an, vui vẻ hạnh phúc, nhỉ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phan Anh

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
5 Yêu thích
2 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại