menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Duy Trần Pro

[CÙNG BÀN LUẬN] Ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất sẽ sớm kết thúc chu kỳ Downtrend?

Hệ thống ngân hàng đã thống nhất đồng loạt giảm 0,5 điểm % lãi suất huy động kỳ hạn trên 6 tháng để từ đó có cơ sở giảm lãi suất cho vay.

Việc giảm lãi suất huy động do thanh khoản hệ thống không còn khan nguồn như cách đây 3-4 tháng, một phần nguyên nhân đến từ cầu tín dụng thấp và áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp chưa mạnh trong những tháng đầu năm cũng như tỉ giá chưa có diễn biến xấu.

Hiện tại FX swap curve ở nhiều kỳ hạn chỉ có GAP trên 0,5% nghĩa là dự đia giảm ls VND không còn nhiều trong bối cảnh là FED chắc chắn sẽ tăng lãi suất trong thời gian tới.

Yield bond ở nhiều kỳ hạn của VN đã thấp hơn của Mỹ ( từ 1,3, 5,7 năm). Điều này có thể tạo ra áp lực rút ròng của FII do nắm giữ VND không còn đủ hấp dẫn so với USD.

Nói tóm lại, việc giảm huy động của VN từ đầu tháng 3 đến giờ dự đia sẽ không còn nhiều (swap FX curve chênh lệch ở nhiều kỳ hạn chỉ là khoảng tầm 0,5% trong bối cảnh FED sẽ còn tiếp tục tăng lãi suất)

Phía trước là giông bão hay bình minh

Như phần trình bày ở trên, Trong môi trường lãi suất cao và điều kiện kinh doanh khó khăn, doanh nghiệp và cá nhân ưu tiên giảm đòn bẩy tài chính, cầu tín dụng sẽ suy yếu. Lợi nhuận của bank sẽ suy giảm chưa tính đến việc các bank phải chủ động trích lập dự phòng các khoản cho vay TPDN ( VPB, TCB, MBB).

Áp lực đáo hạn bond các tháng sắp tới sẽ còn căng thẳng. Hiện tại các dn bds rất khó tiệp cận vốn ngân hàng do dòng tiền trả nợ or tsdb ko đáp ứng .Mà không chỉ bds nhiều dn thuộc nhóm ngành khác đều có vấn đề về thanh khoản và dòng tiền.

Các báo cáo LN quí 1 sắp tới sẽ xuất hiện không chỉ dòng BDS mà rất nhiều ngành nghề EPS suy giảm. Chỉ một số nhóm ngành do nền cơ sở 2022 thấp và vĩ mô hiện tại support ( ví dù dòng P, vận tải dầu, VLXD ( do giá NL đầu vào giảm manh so với quí 1/2022 còn lai đa phần E sẽ suy giảm mạnh).

FED nới lỏng chính sách sẽ là điều kiện đủ để SBV có đủ dư địa kích thích giúp TTCK và nền kinh tế phục hồi.

Và kết thúc 1 chu kỳ giảm cho 2 năm dowtrend. Hãy sống đến bình minh.

[CÙNG BÀN LUẬN] Ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất sẽ sớm kết thúc chu kỳ Downtrend?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Duy Trần Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả