[CÙNG BÀN LUẬN] GSM của Vinfast có khả thi, tại sao các hãng xe không cho thuê xe?
Ông Phạm Nhật Vượng mới tạo thêm công ty tên GSM, với mô hình là mua lại xe từ Vinfast rồi cho thuê. Nghe rất lý tưởng vì họ sẽ tiết kiệm chi phí vì chung công ty mẹ và tận dụng quy mô sẵn có.
Nhưng nếu ý tưởng này mang tính đột phá thì tại sao những Toyota, GM hay Tesla không làm?
- Tại sao phải chỉ tập trung sản xuất xe thôi?
- Tại sao phải phụ thuộc vào các đối tác đại lý?
- Tại sao phải bán lại cho các công ty thuê xe và dịch vụ?
- Nếu tự làm hết thì sẽ ôm hết lợi nhuận?
Nếu nó quá lý tưởng thì các hãng xe khác đã làm rồi. Nhưng mô hình có vài vấn đề.
1. Xung đột lợi ích: bên sản xuất xe [Vinfast, Toyota] muốn bán với giá cao nhất. Còn bên thuê xe thì muốn mua với giá thấp nhất. Vậy nếu một công ty cùng làm hai thứ thì sẽ giải quyết điều này thế nào và liệu có hợp lý?
2. Xung đột với đối tác: Toyota có thể cho khách thuê với giá rẻ. Nhưng đối tác của Toyota sẽ nghĩ gì? Khả năng cao là họ sẽ cảm thấy bất mãn và không muốn hợp tác nữa. Lúc đó, Toyota sẽ mất đi một đối tác lớn.
3. Giá trị thời gian của tiền: bán một chiếc xe thì sẽ thua lại 100% số tiền [ví dụ $50,000]. Nhưng nếu cho thuê thì mỗi năm chỉ thu được 5-20% [số liệu chưa xác định vì tùy mô hình]. Vậy có đáng không? Tại sao hãng xe lại muốn gánh thêm sự nhức đầu này trong khi đó không phải là chuyên môn của họ. Cho nên, họ thà bán cho đơn vị cho thuê, để người khác lo phần tài chính, tìm đối tác cho thuê và vận hành.
4. Không có sự đa dạng: Toyota lập công ty cho thuê xe của chính mình, nhưng chỉ có thể cho thuê xe Toyota. Nhưng khách muốn thuê chiếc Mercedes hay Vinfast thì sao? Vì thiếu tính đa dạng nên khó mà cạnh tranh được.
5. Ngành cho thuê xe có thực sự lời không: thị trường xe ở Mỹ trị giá $553 tỷ trong năm 2023, còn thị trường cho thuê xe chỉ $75 tỷ, chỉ 10%. Muốn làm dịch vụ thuê xe thì phải thuê chỗ gửi xe, tốn tiền nhân công, chi phí bảo trì xe, và tiền bảo hiểm. Ngay cả Hertz cũng đã từng khai phá sản thì khả năng thành công của hãng xe tự làm mảng này là quá thấp.
Đó là vì sao Toyota sản xuất xe, Hertz cho thuê xe, ngân hàng cho vay mua xe, tài xế mua xe, và Uber kết nối với khách.
Nếu tự làm ra xe, tự cho thuê, tự vận hành dịch vụ taxi, và tự tài chính hóa thực sự khả thi thì các hãng xe khác đã làm rồi. Nhưng thực tế ngược lại. Mỗi công ty sẽ có lợi thế riêng. Khi muốn làm tất cả thì kết quả là không chuyên một mảng nào.
Nội dung trên được tóm tắt từ các ý kiến trên diễn đàn xe, cộng thêm quan điểm của tác giả. Chúc Vinfast thành công.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận