menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Thiên Vương Pro

[CÙNG BÀN LUẬN] Bất động sản quan trọng như thế nào đối với nền kinh tế? Cứu hay không cứu!

Nội dung bài viết của tôi gồm 3 phần chính gồm: Thị trường BĐS đang vận hành như thế nào, Tầm quan trọng của BĐS đến nền Kinh tế, Cứu hay không cứu BĐS.

1. Thị trường BĐS & Kinh tế đang vận hành như thế nào?

Đầu tiên, xét trên bình diện chung của nền Kinh tế Việt Nam chúng ta đang trên đà phát triển mạnh mẻ, hội nhập cùng các nước trên thế giới và để đạt được như ngày hôm nay đó là một điều tốt. Tuy nhiên có thể cũng vì phát triển quá nhanh khiến cho mọi thứ trở nên vướng mắc nhiều hơn. Tôi lấy ví dụ khi điều hành doanh nghiệp với cơ cấu 100 nhân sự nhưng phát triển trong 2 năm tăng lên đến 10.000 nhân sự thì lúc này toàn bộ khâu quản trị DN không thể sử dụng theo chiến lược cũ mà phải ra chiến lược mới. quản người bằng chính sách, bằng luật. tuy nhiên trong giai đoạn vận hành DN vài năm đầu chắc hẳn nhà quản trị doanh nghiệp cần phải thay đổi liên tục để cho chính sách được thích nghi với DN của mình, vì dể hiểu Người lao động tìm ra kẻ hở để lách qua nhà quản trị. Nhưng nhìn chung đôi khi như vậy lại linh hoạt trong quản trị điều hành.

2. Tầm quan trọng của BĐS đến nền Kinh tế?

Tầm quan trọng của BĐS đến nền Kinh tế tôi thường ví nó là “Xương Sống” của nền Kinh tế đứng ngang hàng với Thị trường vốn Chứng khoán & Trái phiếu và Tài chính (Ngân hàng). để thấy BĐS có quan trọng hay không chúng ta cùng xét các góc cạnh như sau.

- Nợ vay của nghành này mới đây được các ngân hàng công bố với số nợ vay kinh hoàng, có đơn vị lên đến >60% cấp vốn cho mảng BĐS. Quý độc giả có thể tìm các Bài biết liên quan để đọc.

- Trái phiếu BĐS có lẻ là tên gọi được nhắc nhiều nhất trong năm 2022 và cho đến nay, lượng Trái phiếu của nghành BĐS luôn đứng cao so với các nghành, và rủi ro Trái phiếu của BĐS cũng không kém. (Tôi sẻ có một bài biết phân tích thêm về trái phiếu).

- Tác động liên ngành khi Thị trường BĐS đóng băng như: Xây dựng, Nội thất, Vật liệu, Điện, Chứng khoán, Trái phiếu, Vay, Kinh doanh dịch vụ, Sàn môi giới, Vận tải, .v.v. rất rất nhiều tác động liên nghành.

- Thất nghiệp lúc này sẻ tăng lên không chỉ cho nghành BĐS, mà khi đã tác động thì kéo liên ngành giảm theo.

- Tồn kho BĐS bắt đầu tăng.

- Nhà đầu tư bắt đầu lo ngại, tranh chấp xảy ra.

- Thu ngân sách nhà nước giảm.

- Tốc độ đô thị hoá chậm lại.

Nói tóm lại tác động mà Thị trường BĐS mang lại cho nền Kinh tế là rất lớn, quý độc giả có thể tìm hiểu lại các cuộc khủng hoảng trên thế giới gần nhất để có một góc nhìn sâu hơn. VD cuộc khủng hoảng ở Mỹ năm 2008, cuộc khủng hoảng BĐS lan sang hệ thống tài chính khiến cho tổ chức Ledman Brother sụp đổ.

3. Cứu hay không cứu BĐS?

Từ các phân tích ở trên chúng ta hiểu được rằng nền Kinh tế đang hoạt động như thế nào, và tầm quan trọng của BĐS đối với nền kinh tế. Vậy câu hỏi đặt ra là Cứu hay không Cứu, Cứu ai, Cứu cách nào?

- Câu trả lời là phải cứu, bằng cách nào đó tốt nhất để cứu Kinh tế hiện nay, và Cứu ai, tôi nghĩ không phải cứu BĐS mà là cứu nền Kinh tế của chúng ta. Bởi tác động của nó tôi đã phân tích ở trên mục (2) rồi. Tuy nhiên nói như vậy không phải là Bản thân Doanh nghiệp cứ làm ra rồi Nhà nước đi cứu là không phải, bản thân DN phải nhìn nhận thấy vấn đề tồn đọng của DN của mình trước. vì tôi cho rằng không ai hiểu Doanh nghiệp của Anh bằng Anh cả, nó là đứa con anh nuôi nên bệnh ở đâu anh phải biết mà gỡ. nên trước khi cứu thì DN cần trình kế hoạch tái cơ cấu lại mọi hoạt động từ Quản trị DN, Quản trị dự án, Quản trị tài chính, Kế hoạch doanh thu giảm, kể cả giảm 100% miễn không chết, giai đoạn này sông được là được.

- Cứu bằng cách nào ? có lẻ đây là câu hỏi khó rất khó cho việc điều hành kinh tế. Tuy nhiên là nhà kinh doanh, nhà lập chiến lược chúng ta cần dự án đoán trước cách mà Nhà nước sẻ áp dụng.

Tôi nghĩ để cứu thì đầu tiên chúng ta cần nhận diện 2 vấn đề chính. Một là cách vận hành hiện nay đang bế tắc, gặp khó ở đâu, nếu khó ở khâu "Hành chính" thì có giải pháp gỡ khó ngay cho nó. Nếu ách tắc pháp lý thì tập trung gỡ. Hai là vòng quay dòng tiền đang ở đâu > Khách hàng > CĐT > Ngân hàng, cần khơi thông nút thắt tập trung cho ai.

Bài viết trên là góc nhìn của cá nhân tôi, với hơn 10 năm kinh nghiệm hoạt động trên thị trường BĐS & Tài chính muốn chia sẻ đến quý độc giả, xin lưu ý rằng đây không phải là cơ sở để áp dụng cho mọi hoạt động đầu tư của quý độc giả, với mong muốn chia sẻ thêm góc nhìn để mỗi người trong chúng ta hiểu hơn về nó, nếu quý độc giả có đóng góp hoạc chia sẻ thêm bằng cách bình luận bên dưới bài viết này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Huỳnh Thiên Vương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

15 Yêu thích
13 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại