menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Cục trưởng Đăng kiểm Đặng Việt Hà bị lừa 100.000 USD thế nào

Sau khi bị bắt, từ trại tạm giam, ông Đặng Việt Hà, cựu cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam, đã tố cáo Nguyễn Văn Chung, 45 tuổi, ngụ Hà Nội, về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sự việc được nêu trong cáo trạng dài hơn 400 trang, truy tố ông Hà và hơn 250 bị cáo, được VKSND TP HCM công bố trong ngày thứ 3 diễn ra phiên tòa sơ thẩm. Như vậy, trong vụ án này, ông Hà ngoài tư cách bị cáo, còn là bị hại.

Dự kiến trong hôm nay, 23/7, VKS sẽ hoàn thành việc công bố cáo trạng. Phiên tòa bước sang phần xét hỏi.

Cục trưởng Đăng kiểm Đặng Việt Hà bị lừa 100.000 USD thế nào

Ông Đặng Việt Hà tại tòa. Ảnh: Trần Quỳnh

Theo cáo trạng, khoảng cuối năm 2022, khi biết các Trung tâm đăng kiểm ở phía Nam bị điều tra, hàng loạt người liên tục bị khởi tố, Cục trưởng Đặng Việt Hà lo sợ hành vi của mình bị phát hiện nên nhờ Lại Thái Phong (Phó Chánh văn phòng Cục đăng kiểm Việt Nam, một trong những cấp dưới thân thiết) tìm người tìm hiểu thông tin điều tra.

Thông qua các mối quan hệ, Phong được biết Nguyễn Văn Chung có quen với công an nhiều tỉnh thành, có thể hỏi được thông tin điều tra, nên đã giới thiệu cho sếp.

Ông Hà sau đó nói Phong "nhờ Chung tìm hiểu xem công an điều tra vụ án đến đâu rồi", đồng thời chỉ đạo Trần Anh Quân (Quyền Trưởng phòng kiểm định xe cơ giới - VAR) đổi hơn 2,3 tỷ đồng lấy 100.000 USD đưa cho mình tại phòng làm việc.

Tiếp đó, ông Hà gọi Phong lên phòng làm việc, bảo đưa số USD trên cho Chung để "nhờ đi ngoại giao, nắm thông tin điều tra sai phạm của Hà và Cục Đăng kiểm Việt Nam" rồi báo lại.

Cơ quan công tố xác định, Chung không thực hiện theo đề nghị của ông Hà mà chỉ "tìm hiểu thông tin qua báo chí", không cung cấp được thông tin như hứa hẹn và chiếm đoạt số tiền đã nhận.

Đến đầu năm 2023, ông Hà bị bắt với cáo buộc Nhận hối lộ. Cuối tháng 8/2023, cựu cục trưởng đã có đơn tố cáo gửi Nhà tạm giữ Công an quận 12, TP HCM về việc bị Nguyễn Văn Chung lừa mất 100.000 USD.

Khi biết Phong bị công an triệu tập, Chung đã trả lại số tiền 99.000 USD đã nhận, đồng thời đến cơ quan điều tra đầu thú và trình bày toàn bộ nội dung vụ việc.

Cục trưởng Đăng kiểm Đặng Việt Hà bị lừa 100.000 USD thế nào

Ông Nguyễn Văn Chung lúc bị bắt. Ảnh: Nhật Vy

Quá trình điều tra, ông Hà thừa nhận hành vi sai phạm, nhận trách nhiệm với vai trò người đứng đầu đã nhận hối lộ từ các Phòng thuộc Cục Đăng kiểm và các Trung tâm đăng kiểm.

Cụ thể, ông Hà xác định đã nhận hối lộ tổng cộng 8,8 tỷ đồng; trong đó 5,5 tỷ từ ông Quân (phòng VAR); các Phòng tàu sông, Chi cục đăng kiểm, Trung tâm đăng kiểm khối V.

Trước khi bị bắt, cựu cục trưởng Hà lo sợ bị phát hiện nên đã trả lại Quân 5 tỷ đồng; đưa cho Phong 100.000 USD để nhờ Chung đi tìm hiểu thông tin nhưng sau đó bị chiếm đoạt. Cơ quan điều tra đã thu giữ được số tiền ông Hà đưa cho Quân và Chung.

Trong phạm vi vụ án đang được TAND TP HCM xét xử, ông Đặng Việt Hà và người tiền nhiệm Trần Kỳ Hình được xác định có vai trò cầm cầu, quan trọng nhất. Ông Hà bị truy tố về tội Nhận hối lộ; ông Hình ngoài tội này còn bị cáo buộc hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Nguyễn Văn Chung bị cáo buộc Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Lại Thái Phong bị truy tố tội Môi giới hối lộ.

Đối với hơn 250 bị cáo còn lại, VKS truy tố về các tội danh: Giả mạo trong công tác; Sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật; Xâm phạm trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông, hoặc phương tiện điện tử của người khác; Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Tham ô tài sản...

Phiên tòa sẽ kéo dài trong 3 tháng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả