menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Liên

Cục Hàng không kiến nghị Hà Nội không gây sức ép về việc mở lại đường bay

Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc mở lại đường bay nội địa. Vì vậy, Cục chỉ xin ý kiến Hà Nội, không gây sức ép về việc mở đường bay.

Ngày 7/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký văn bản gửi UBND TP.Hà Nội đề xuất kế hoạch khai thác tạm thời các đường bay đi/đến TP.Hà Nội dự kiến từ ngày 10/10, tuy nhiên, Bộ GTVT vẫn chưa nhận được sự đồng ý của TP.Hà Nội khiến cho kế hoạch mở lại các chuyến bay nội địa gặp nhiều khó khăn.

Đánh giá về vấn đề này, sáng ngày 8/10, tại buổi tọa đàm: "Điều kiện mở lại các chuyến bay an toàn", ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết: "Bộ GTVT đã lấy ý kiến các địa phương mở lại các đường bay nội địa, nhưng đến nay, không phải tất cả các tỉnh thành đã có ý kiến về đề xuất trên".

Cục Hàng không kiến nghị Hà Nội không gây sức ép về việc mở lại đường bay
Các chuyến bay Vietnam Airlines khai thác tại sân bay Nội Bài. Ảnh: CTV

"Tính đến chiều ngày 7/10, Cục đã nhận được 19 văn bản chính thức của các tỉnh thành trả lời về việc mở lại các chuyến bay, có 2 tỉnh chưa có ý kiến là Quảng Ninh và Quảng Ngãi", ông Cường khẳng định.

Thông tin về ngày mở lại chuyến bay, ông Cường cho biết, có 3 tỉnh, thành phố chưa đồng tình là TP.Hải Phòng khẳng định không mở đường bay nội địa và không nói rõ thời gian. Gia Lai bày tỏ, trong giai đoạn trước mắt do yêu cầu phòng chống dịch nên tạm thời chưa mở, có thể xem xét từ sau ngày 15/10.

"Riêng Hà Nội nói giao nhiệm vụ cho UBND TP.Hà Nội làm việc với Bộ GTVT về nội dung này và có văn bản nêu vấn đề đó", ông Cường cho hay.

Cũng theo ông Cường, ngày 29/9, Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đề nghị chỉ đạo Bộ GTVT chưa mở lại đường bay nội địa. "Vì vậy, trong giai đoạn đầu, chúng tôi chỉ xin ý kiến Hà Nội, không gây sức ép về việc mở lại đường bay", ông Cường khẳng định.

Cục Hàng không kiến nghị Hà Nội không gây sức ép về việc mở lại đường bay
Buổi toạ đàm trực tuyến diễn ra vào sáng 8/10. Ảnh: Chụp màn hình

Trở lại vấn đề bao giờ kích hoạt đường bay, chúng ta đều biết hiện dịch bệnh ở nhiều địa phương đã có kết quả tích cực. "Do vậy chúng ta xúc tiến nối lại hàng không nội địa là có căn cứ", ông Cường bày tỏ quan điểm.

Ông Cường cho hay, ngay từ đầu Cục đã gấp rút nghiên cứu mở lại đường bay để xây dựng kế hoạch mở lại tại 22 sân bay đang quản lý, với phương châm là ưu tiên phòng chống dịch, mở lại đường bay vừa an toàn chống dịch vừa tạo hiệu quả bền vững.

Hà Nội không cho vận chuyển hành khách, nên phải có chỉ đạo từ Bộ Y tế và Ban chỉ đạo Quốc gia để khách công vụ, ngoại giao không phải cách ly tập trung. Trên cơ sở đó, chúng tôi đánh giá, về thẩm quyền Bộ GTVT ban hành kế hoạch, ý kiến của địa phương là quan trọng.

"Bởi các địa phương mới hiểu được đang ở tâm thế nào trong chống dịch Covid-19. Năng lực y tế, hậu cần y tế, con người cụ thể như thế nào?…" ông Cường đặt câu hỏi.

Việc Bộ GTVT đơn phương quyết định mở đường bay sẽ là phi lý, không hiệu quả, không đảm bảo yêu cầu chống dịch, không bền vững nếu không có sự ủng hộ của các địa phương.

Cục Hàng không kiến nghị Hà Nội không gây sức ép về việc mở lại đường bay
Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam. Ảnh: Chụp màn hình

Ông Cường cho biết thêm: "Chính phủ rất quan tâm về việc mở lại các chuyến bay nội địa. Hiện nay, đa số địa phương ủng hộ mở lại đường bay nội địa".

"Điều đó thể hiện bản lĩnh của lãnh đạo địa phương, khẳng định tâm thế sẵn sàng mở cửa đi lại, phục hồi kinh tế, phòng chống dịch hiệu quả. Đây là tín hiệu rất mừng với ngành GTVT và hàng không nói riêng", ông Cường chia sẻ.

Trước đó ngày 7/10, Bộ GTVT đề xuất kế hoạch khai thác tạm thời các đường bay đi/đến TP.Hà Nội dự kiến từ ngày 10/10, theo 2 phương án. Phương án 1 là tổ chức chuyến bay giữa Hà Nội – TP.HCM với tần suất hai chuyến khứ hồi/ngày (chở khách 2 chiều). Phương án 2, chỉ tổ chức vận chuyển hành khách chiều từ Hà Nội đi TP.HCM với tần suất ban đầu là 4 chuyến bay/ngày.

Để sớm mở lại chuyến bay nội địa, Bộ GTVT đề nghị UBND TP.Hà Nội có ý kiến cụ thể về khả năng kết nối đường bay đối với từng địa phương.

Nếu các phương án trên được chấp thuận, Bộ GTVT cho biết hành khách di chuyển trên đường bay này phải tuân thủ thông điệp "5K", có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát), hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Hành khách xuất phát từ vùng được đánh giá là "nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ (cấp 4)", Bộ GTVT yêu cầu phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong vòng 72 giờ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại