menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyen Duc Hao.

Cục diện xung đột Ukraine năm 2023 sẽ xoay chuyển theo hướng nào?

Thư ký Hội đồng An ninh Quốc phòng Ukraine đã đưa ra nhận định về yếu tố có thể xoay chuyển cục diện chiến sự tại nước này trong năm 2023.

Trong một tuyên bố được đưa ra hôm 7/1, ông Oleksii Danilov, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc phòng Ukraine (NSDC), cho biết quân đội Ukraine có thể chuyển từ thế trận phòng ngự sang tấn công tổng lực vào năm 2023. Ông Danilov cũng nhận định, các vũ khí hiện đại do phương Tây viện trợ sẽ chính là yếu tố góp phần xoay chuyển cục diện chiến trường Ukraine trong năm nay.

Theo quan chức cao cấp của NSDC, vào thời điểm đầu của xung đột, các tên lửa vác vai NLAW, Stinger và Javelin chỉ có thể giúp quân đội Ukraine tiến hành chiến tranh du kích nhằm chống lại hỏa lực và sức mạnh vượt trội của Nga.

Tuy nhiên, sau khi phương Tây tăng tốc viện trợ và chuyển giao những vũ khí có uy lực và độ sát thương cao hơn cho Ukraine, thế trận của quân đội nước này đã được cải thiện và chuyển từ phòng ngự thụ động sang phản công.

Pháo phản lực phóng loạt HIMARS, lựu pháo M777, tên lửa Harpoon, tên lửa Excalibur, pháo tự hành Panzerhaubitze 2000, tổ hợp phòng không IRIS, pháo tự hành Caesar và Krab cùng nhiều loại vũ khí khác đã giúp Kiev khắc chế những ưu thế tưởng chừng là không thể lay chuyển của Moscow. Nhiều vùng lãnh thổ của Ukraine vì vậy cũng đã được Kiev giành lại từ tay quân đội Nga.

Đến năm 2023, ông Danilov bày tỏ sự tin tưởng rằng những vũ khí hiện đại mà phương Tây đã cam kết viện trợ sẽ tạo đà cho quân đội Ukraine tấn công tổng lực nhằm nhanh chóng giành lại toàn bộ lãnh thổ.

"Xe bọc thép Bradley, Marder, Bastion và AMX-10, tổ hợp phòng không Patriot và nhiều hơn thế nữa. Có nhiều loại vũ khí sẽ được gửi thêm cho Ukraine dù chưa từng được tiết lộ trên các phương tiện thông tin đại chúng", ông Danilov tiết lộ về những khoản viện trợ mà Ukraine có thể nhận được trong năm 2023.

Thư ký NSDC đồng thời đề cập đến vai trò của chương trình phát triển máy bay không người lái (UAV) tầm xa của Ukraine trong giai đoạn tiếp theo của xung đột.

Trước đó, vào đầu tháng 12/2022, Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Ukraine Ukroboronprom xác nhận đã thử nghiệm thành công một loại UAV tấn công có tầm hoạt động 1.000km.

"Chúng tôi hy vọng rằng sau khi thử nghiệm thành công khả năng chống chọi với các hệ thống tác chiến điện tử, UAV nội địa của Ukraine có thể được đưa vào tham chiến. Chúng tôi đã cam kết rằng UAV này sẽ ra trận trước khi xung đột với Nga kết thúc và đang làm hết sức mình để giữ vững cam kết này", bà Natalia Sad, thư ký báo chí của Ukroboronprom tuyên bố.

Kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt được Nga tiến hành, các máy bay không người lái đã giữ một vai trò không thể thay thế trong chiến lược phỏng thủ của quân đội Ukraine.

Các UAV Ukraine đã góp phần rất quan trọng trong việc ghìm bước tiến của quân đội Nga ở giai đoạn đầu tiên của cuộc chiến, đặc biệt là khi khả năng đánh nhanh thắng nhanh của Nga phụ thuộc rất lớn vào sự cơ động và sức mạnh của các xe tăng và xe chiến đấu bộ binh hạng nặng.

Không chỉ chỉ điểm cho pháo binh và vũ khí chống tăng của Ukraine khai hỏa vào các vị trí tập kết của quân đội Nga, UAV của Ukraine đã nhiều lần thực hiện các phi vụ tấn công và trực tiếp tiêu diệt trang thiết bị quân sự của Nga.

(theo Dân trí)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại