menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Chính

Cục Đăng kiểm huy động cả cán bộ bị khởi tố đi làm

Ngành đăng kiểm phải huy động cả cán bộ bị khởi tố được tại ngoại đi làm vì năng lực kiểm định hiện chỉ đạt trên 50% số lượng phương tiện có nhu cầu.

Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An lo ngại nguy cơ đứt gãy, đổ vỡ hệ thống đăng kiểm khi số lượng đăng kiểm viên thiếu hụt trầm trọng, phải để cả người bị khởi tố nhưng chưa bị tạm giam đi làm.

Đang thiếu gần 500 đăng kiểm viên

Thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam đến ngày 26/2, trên toàn hệ thống có khoảng 1.500 đăng kiểm viên đang làm việc. Để duy trì hoạt động cho toàn bộ hệ thống kiểm định xe cơ giới cần ít nhất 1.986 đăng kiểm viên. Như vậy, đang thiếu khoảng 486 đăng kiểm viên.

Riêng các đơn vị đăng kiểm và phòng tham mưu thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, để thực hiện đầy đủ nhiệm vụ sẽ cần khoảng 240-250 đăng kiểm viên, nhưng hiện nay thiếu khoảng 120 người (50%).

Cả nước hiện có 121/489 dây chuyền kiểm định phải tạm dừng hoạt động do đơn vị đang bị cơ quan công an điều tra, hoặc không đủ điều kiện hoạt động theo Nghị định 139/2028/NĐ-CP, hoặc tự đóng cửa.

Hà Nội hiện chỉ còn 16 trung tâm với 31 dây chuyền đang hoạt động. Dự báo, số đơn vị dừng hoạt động sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới do thiếu nhân sự.

Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An cho biết, thời gian qua, để khôi phục lại các trung tâm đăng kiểm bị đóng cửa vì sai phạm, Cục Đăng kiểm đã phải đầu tư lại máy móc, nâng cấp phần mềm và điều động đăng kiểm viên từ nơi khác về làm việc.

Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt nhân sự trầm trọng khiến Cục Đăng kiểm bất đắc dĩ để cả những đăng kiểm viên bị khởi tố nhưng đang được tại ngoại đi làm việc.

Cụ thể, tại Hà Nội, Trung tâm đăng kiểm 29.01V có 4 đăng kiểm viên bị khởi tố nhưng vẫn phải đi làm. Điều này tương tự với 8 đăng kiểm viên bị khởi tố ở Trung tâm 29.06V.

Theo ông An, chỉ đến khi tòa tuyên án thì những người này mới mất quyền công dân nhưng họ đi làm trong tâm lý bất ổn, lo lắng bị gọi lên làm việc, bị bắt bất cứ lúc nào.

“Cục Đăng kiểm vẫn phải sử dụng những lao động này vì họ hưởng lương hàng ngày và chưa bị tòa kết án”, ông An cho hay.

Đáng ngại hơn, không chỉ nhóm này có tâm lý bất an mà đã lan rộng ra toàn ngành. Ông An chia sẻ, riêng các trung tâm trực thuộc Cục Đăng kiểm đã có 7-8 đăng kiểm viên tự ý bỏ việc và hàng chục người xin nghỉ.

Trong bối cảnh nhân lực đăng kiểm viên hụt dần mỗi ngày, Cục Đăng kiểm không thể bù đắp bằng nhân sự mới do vướng mắc các quy định tuyển dụng. Hơn nữa, thời gian đào tạo được một đăng kiểm viên kéo dài hơn 1 năm với đăng kiểm viên thường, hơn 4 năm với đăng kiểm viên bậc cao.

Nguy cơ đứt gãy, đổ vỡ hệ thống đăng kiểm

Đại diện Cục Đăng kiểm cho biết, vì những lý do trên, hiện tại mỗi dây chuyền kiểm định trung bình chỉ có thể kiểm tra cho 40 xe/ngày (đạt 66% công suất). Tại Hà Nội, dự kiến kiểm tra được khoảng 1.240 xe/ngày, còn TP.HCM là 1.040 xe/ngày.

Trước thực trạng này, ông An cho rằng, nếu không có sự thay đổi thì các tháng tiếp theo của năm 2023, hệ thống đăng kiểm ở Hà Nội, TP.HCM sẽ không đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Dự kiến trong tháng 3 tới, năng lực kiểm định của các trung tâm đăng kiểm còn hoạt động chỉ đạt 52% nhu cầu người dân tại Hà Nội và 53% tại TP.HCM.

“Đặc biệt trong tháng 4, có thể ùn tắc nghiêm trọng hơn và nguy cơ đứt gãy hệ thống kiểm định do năng suất kiểm tra chỉ đạt 31% nhu cầu kiểm định của người dân tại TP.HCM.

Ngoài TP.HCM và Hà Nội, theo thông tin phản ánh từ báo chí, trong ngày 26/2, khu vực Yên Bái đã xuất hiện ùn tắc xe đi kiểm định do các địa phương lân cận là Lào Cai, Tuyên Quang, Phú Thọ đổ về. Các trung tâm đăng kiểm ở các địa phương này dừng hoạt động do cơ quan công an điều tra sai phạm.

Như vậy ngay từ thời điểm này, các tỉnh thành phố nhỏ đã có sự ùn tắc kiểm định xe cơ giới và sẽ lan nhanh đến các thành phố lớn.

Số lượng phương tiện không được kiểm định qua từng tháng sẽ ngày càng gia tăng và không có phương án giải quyết số lượng ô tô quá hạn đăng kiểm vì các tháng sau đó năng suất kiểm định vẫn nhỏ hơn nhu cầu của người dân.

Do vậy, nguy cơ đứt gãy dẫn tới đổ vỡ hệ thống đăng kiểm xe cơ giới đang trở thành hiện hữu”, ông An thông tin.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
12 Yêu thích
28 Bình luận 34 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại