Cục bảo vệ người tiêu dùng lên tiếng vụ chủ đầu tư tự ý cắt nước cư dân
Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) cho biết, tranh chấp giữa Liên danh chủ đầu tư Constrexim 1 – Thái Hà và cư dân liên quan đến mức phí quản lý vận hành nhà chung cư, không liên quan đến việc cung cấp nước sinh hoạt. Do đó, Cục đề nghị liên danh dừng ngay việc cắt nước sinh hoạt không đúng thẩm quyền.
Ngày 14/10, báo Tiền Phong đăng tải bài viết “Cư dân lao đao vì chủ đầu tư tự tung tự tác”, phản ánh việc hàng trăm cư dân tại Dự án nhà ở xã hội cho cán bộ chiến sĩ – Bộ công an đang sống trong tình cảnh dở khóc, dở cười vì chủ đầu tư là liên danh Constrexim 1 – Thái Hà liên tục cắt nước sinh hoạt vào giờ cao điểm, chỉ vì lý do không đồng tình với yêu cầu mà đơn vị này đưa ra.
Cụ thể, trong hợp đồng mua bán, phía chủ đầu tư cam kết thu phí dịch vụ là 6.000 đồng/m2. Tuy nhiên, sau khi dọn về ở khoảng 10 tháng, chủ đầu tư lại thông báo mức phí là 6.600 đồng/m2. Điều đáng nói, sự điều chỉnh này không được phía chủ đầu tư thương lượng và thông báo với cư dân. Bất bình trước việc "tự tung, tự tác này", hàng trăm cư dân không đồng ý đóng thêm 600 đồng/m2 tiền phí dịch vụ, thì bị chủ đầu tư cắt nước sinh hoạt.
Sau khi vụ việc phát sinh, các cư dân đã gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng xin ý kiến giải quyết vụ việc.
Ngày 29/10, Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng có văn bản trả lời. Theo đó, Cục này cho biết, tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân liên quan đến mức phí quản lý vận hành nhà chung cư, không liên quan đến việc cung cấp cấp nước sinh hoạt. Do đó, Cục này đề nghị chủ đầu tư chấm dứt việc cắt nước sinh hoạt không đúng thẩm quyền.
Cũng theo Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, nếu trong hợp đồng chủ đầu tư không thỏa thuận trước với cư dân, thì không được đơn phương thay đổi mức phí quản lý vận hành như đã thỏa thuận.
Cụ thể, căn cứ Khoản 5, Điều 10, Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng về các hành vi bị cấm: Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ yêu cầu người tiêu dùng thanh toán hàng hóa, dịch vụ đã cung cấp mà không có thỏa thuận trước với người tiêu dùng.
Trong khi đó, phía chủ đầu tư viện dẫn Điều 2.3 trong Hợp đồng mua bán về mức phí và nguyên tắc điều chỉnh mức phí quản lý vận hành nhà chung cư đã được Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng kiểm duyệt để lý giải việc tăng thêm phí dịch vụ từ 6000 đồng lên 6.600 đồng/m2, trong văn bản trả lời này, Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cho biết, Dự án NOXH cho cán bộ chiến sĩ – Bộ công an chưa thành lập Ban quản trị, nên việc chủ đầu tư giải thích quy định tại Điều này là chưa phù hợp.
"Cục đề nghị chủ đầu tư không đơn phương thay đổi mức phí quản lý vận hành nhà chung cư đã thỏa thuận trong hợp đồng khi chưa có thỏa thuận với cư dân. Đồng thời, chủ đầu tư Constrexim 1 – Thái Hà chấm dứt việc tự giải thích quy định này và tổ chức thương lượng, thống nhất với cư dân", ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Cục trưởng Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cho hay.
Ông Nguyễn Ngọc Quang, Chủ tịch UBND phường Cổ Nhuế 2 cho biết: Trong hợp đồng mua bán của hai bên có ghi thu 6.000 đồng/2 tiền phí dịch vụ và mức này được phép điều chỉnh. Mặt khác, các sửa đổi và bổ sung chỉ có hiệu lực khi được thành lập văn bản và đại diện có thẩm quyền của các bên ký kết. Tuy nhiên, trong các cuộc làm việc với chủ đầu tư thì văn bản này không có.
“Đáng lý ra, chủ đầu tư phải có thông báo về việc điều chỉnh giá cho người dân nhưng thủ tục thiếu dẫn tới hiểu nhầm rồi cắt nước, gây bức xúc cho cư dân”, ông Quang nói.
Theo các cư dân, từ cuối tháng 9 đến nay, chủ đầu tư là liên danh Constrexim 1 – Thái Hà đã yêu cầu BQL Dự án là công ty Savills Việt Nam cắt nước sinh hoạt 4 lần. Đợt 1 vào ngày 29/8, BQL cắt nước 200 hộ, đợt 2 vào ngày 12/9 với 14 hộ, đợt 3 vào ngày 3/10 với 28 hộ, và đợt 4 từ ngày 14/10 đến nay (1/11).
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận