menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khả Ngân

Cuba khủng hoảng kinh tế: Giá điện, nước, gas đều tăng, riêng xăng tăng 500%

Chính phủ Cuba vừa đưa ra thông báo tăng giá xăng 500% từ ngày 1/2, khi quốc gia này phải hứng chịu cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ những năm 1990.

Cuba khủng hoảng kinh tế: Giá điện, nước, gas đều tăng, riêng xăng tăng 500%
Người dân Cuba xếp hàng đổ xăng trước thông tin tăng giá.

“Đất nước không thể duy trì giá nhiên liệu rẻ nhất thế giới”, Bộ trưởng Kinh tế Alejandro Gil đưa ra thông báo đầu tuần qua.

Theo đó, Chính phủ Cuba hiện không còn có thể duy trì một chiến dịch trợ cấp lớn nhằm trợ giá cho gần như tất cả hàng hóa và dịch vụ thiết yếu.

Các quan chức nước này xác nhận rằng chi phí của một lít xăng thông thường sẽ tăng từ 25 peso (0,2 USD) lên 132 peso, xăng loại tốt nhất tăng từ 30 peso lên 156 peso, gấp hơn 5 lần giá cũ. Du khách tới Cuba sẽ phải thanh toán tiền xăng bằng ngoại tệ.

Ngoài ra, giá điện cũng sẽ tăng 25% đối với những người sử dụng nhiều hơn 500kW/h nhằm cắt giảm mức trợ cấp và khuyến khích sử dụng năng lượng hiệu quả hơn. Giá nước, phương tiện công cộng và bình gas cũng tăng.

Đây là một phần trong kế hoạch điều chỉnh kinh tế vĩ mô mà Chính phủ Cuba công bố hồi tháng 12 năm ngoái. Theo Bộ trưởng Tài chính và Vật giá Cuba Vladimir Reguero, những thay đổi này nhằm mục đích “hồi sinh” nền kinh tế Cuba hiện đang sa lầy trong khủng hoảng.

GDP của Cuba giảm từ 1% đến 2% trong năm ngoái và nước này đang gặp khó khăn trong việc nhập khẩu hàng hóa cơ bản với mức thâm hụt tài chính khoảng 19% và lạm phát chính thức ở mức 30%.

Trước việc tăng giá sẽ có hiệu lực trong hai tuần rưỡi nữa, người dân Cuba đang xếp hàng tại các trạm xăng để mua thêm nhiên liệu với mức giá được trợ giá thấp hơn.

Việc tăng giá nhiên liệu sẽ khiến chi phí đổ xăng vào một bình 40 lít lên tới khoảng 23 USD, so với mức lương trung bình hàng tháng của tiểu bang là dưới 16 USD.

Trong năm 2023, Cuba thường xuyên gặp sự cố mất điện trên diện rộng. Theo các quan chức Cuba, tình trạng thiếu nhiên liệu, khó khăn trong việc xử lý dầu thô là những nguyên nhân chính gây ra tình trạng sản xuất điện chậm khiến Cuba luôn trong tình trạng thiếu điện.

Cuba cũng gặp khó khăn trong việc mua các bộ phận, linh kiện và đầu tư vốn để bảo dưỡng và sửa chữa các nhà máy điện cũ do các lệnh cấm vận của Mỹ đối với nước này

Các nhà quan sát cho rằng việc điều chỉnh giá xăng lần này dự kiến ​​sẽ gây thêm một cú sốc nữa cho người tiêu dùng Cuba vốn đang gặp khó khăn.

Cuba hiện đang phải chứng kiến cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng nhất kể từ những năm 1990 do hậu quả của đại dịch Covid-19, các biện pháp trừng phạt của Mỹ những năm gần đây và những điểm yếu về cơ cấu kinh tế.

Đồng nội tệ Cuba bắt đầu giảm giá mạnh vào năm 2021, sau khi chính phủ từ bỏ hệ thống tiền tệ kép phức tạp. Chính phủ Cuba cho biết, Ngân hàng trung ương Cuba đang nghiên cứu một tỷ giá hối đoái mới tiềm năng so với đồng USD.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại