menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Trang

Cửa hàng tiện ích chỉ phục vụ khách trong phạm vi 500m: Khách mua phải xuất trình căn cước công dân?

Nếu dự thảo quy định cửa hàng tiện ích chỉ được phục vụ khách hàng trong phạm vi 500m sẽ gây ra nhiều bất cập cho doanh nghiệp, khách hàng vào mua phải xuất trình thẻ căn cước công dân.

Khi kinh doanh không còn là... tự do

Mới đây, Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo thông tư quy định về phân loại và quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại. Được biết, nội dung chính của thông tư yêu cầu các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi phải tự phân loại theo tiêu chí.

Cửa hàng tiện ích chỉ phục vụ khách trong phạm vi 500m: Khách mua phải xuất trình căn cước công dân?

Cửa hàng tiện ích đang áp dụng nhiều hình thức giao hàng. Ảnh KP.

Trong đó, dự thảo có quy định về định về tiêu chí cửa hàng tiện ích như phải có diện tích từ 30m2 đến 200m2, đối tượng phục vụ là khách mua hàng trong phạm vi bán kính dưới 500m... Vấn đề được nhiều người quan tâm nhất là việc các cửa hàng tiện lợi chỉ được bán hàng trong phạm vi dưới 500m.

Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đây được coi là quy định bất khả thi bởi chủ cửa hàng không thể biết được địa sinh sống của khách hàng để phục vụ và không thể khách nào cũng hỏi, còn nếu vi phạm bán ngoài phạm vi 500m sẽ bị xử phạt.

Nếu cửa chỉ phục vụ cho khách hàng sinh sống trong phạm vi 500m sẽ xảy ra nhiều bất cập. Điều này đi ngược với quyền tự do kinh doanh hay luật cung cầu, giảm cạnh tranh của thị trường.

Không những vậy, ngoài nhân viên bán hàng, cửa hàng tiện ích sẽ phải tốn thêm nhân lực để kiểm tra hộ khẩu của người mua. Đó là chưa kể khách hàng đi mua những món đồ tạp hóa cũng phải xuất trình căn cước công dân, hộ khẩu nhằm chứng minh mình sinh sống trong phạm vi 500m mới được mua hàng.

Rõ ràng, dự thảo quy định cửa hàng tiện ích chỉ được phục vụ khách hàng trong phạm vi 500m đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều, trong đó ngay cả các chuyên gia trong ngành cũng cho rằng bất hợp lý và ảnh hưởng đến quyên tự do kinh doanh, đi ngược quy luật cung cầu.

Cửa hàng tiện ích hiện đang phục vụ khách hàng thế nào?

Ghi nhận của phóng viên Dân Việt tại một số cửa hàng tiện ích, ngoài việc mua trực tiếp như truyền thông, giao hàng cũng là một trong những hình thức mới đang phát triển rầm rộ hiện nay. Đặc biệt, trong thời kỳ dịch bênh Covid-19, phương thức đi chợ hộ, giao hàng tạp hóa càng phát triển.

Cửa hàng tiện ích chỉ phục vụ khách trong phạm vi 500m: Khách mua phải xuất trình căn cước công dân?

Nếu chỉ phục vụ trong phạm vi 500m, các cửa hàng tiện ích sẽ mất lượng khách lớn sẽ mất. Ảnh KP.

Theo nhân viên bán hàng tại một cửa hàng tiện ích Circle K cho biết: "Hiện nay, người mua muốn giao hàng tận nhà có thể đặt trực tiếp trên những ứng dụng đặt xe như Grab, Lazada,... hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ".

Người này cũng cho biết, khách hàng ở khu vực nào cũng được phục vụ và không giới hạn thời chỉ cần tìm cửa hàng gần nhất để giảm phí giao hàng.

Trong khi đó, hệ thống Winmart đang áp dụng hình thức giao hàng tại nhiều khu vực khác nhau không giới hạn số km. Khi truy cập vào trang chủ của siêu thị Winmart, hệ thống sẽ hiện ra bảng tủy chọn khu vực giao hàng dành cho người dùng từ thành phố, quận, phường... trước khi người dùng có thể chọn những món hàng cần mua.

Ngoài việc truy cập vào trang chủ khi có nhu cầu mua hàng, người dân cũng có thể đặt hàng qua một số ứng dụng giao hàng công nghệ đang có mặt trên thị trường hiện nay.

Có thể thấy, nguồn khách trực tuyến đang là lợi thế lớn của những cửa hàng tiện lợi so với với cửa hàng tạp hóa truyền thống khi bị hạn chế bởi việc không thể giao hàng mà chỉ phục trực tiếp tại chỗ.

Như vậy, dự thảo quy định đối tượng phục vụ là khách mua hàng trong phạm vị 500m mà Bộ Công thương vừa đưa ra đang gây ra nhiều khó khăn cho những hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Các cửa hàng này vừa phải bảo nhân lực kiểm tra nơi khách sinh sống đồng thời lượng khách mua hàng sẽ giảm rõ rệt so với quy định hiện hành.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
10 Yêu thích
76 Bình luận 52 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại