menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Kiều Trang

Cử tri đề nghị giám sát chặt chẽ việc kê khai tài sản cán bộ

Cử tri kiến nghị các cơ quan kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc kê khai tài sản của cán bộ, đặc biệt là những người thu nhập không tương xứng với tài sản hiện có.

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong vừa gửi báo cáo đến đại biểu Quốc hội, trả lời kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 3.

Cử tri TP HCM và Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ giám sát chặt chẽ việc kê khai tài sản của cán bộ, công chức; ngăn chặn cán bộ sai phạm tẩu tán tài sản cho người nhà và làm rõ nguồn gốc các tài sản không minh bạch. Cử tri cũng đề nghị quy định khung hình phạt cao hơn cho hành vi tham nhũng; hoàn thiện hành lang pháp lý để thu hồi tối đa tài sản tham nhũng.

Trả lời, Thanh tra Chính phủ thừa nhận thu hồi tài sản vẫn là một trong những hạn chế của công tác phòng chống tham nhũng. Nguyên nhân chủ yếu là số tiền phải thu hồi rất lớn, song người thi hành án không có tài sản hoặc tài sản bảo đảm giá trị thấp; thời gian giải quyết các vụ án kéo dài nên tài sản bị tẩu tán, che giấu. Cơ chế xử lý tài sản cũng còn vướng mắc, ảnh hưởng đến quá trình thi hành án; một số đối tượng bỏ trốn trong khi tương trợ tư pháp còn gặp nhiều khó khăn...

Theo Tổng Thanh tra Chính phủ, để nâng cao hiệu quả thu hồi, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Tư pháp nghiên cứu, xây dựng đề án về cơ chế thu hồi tài sản phù hợp với thực tiễn Việt Nam. Bộ Tư pháp, Thanh tra Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đề xuất cơ chế xử lý hình sự đối với hành vi làm giàu bất hợp pháp.

Cùng với phát hiện, xử lý nghiêm các vụ án tham nhũng, cơ quan chức năng đã chú trọng xác minh, áp dụng các biện pháp kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản của các đối tượng phạm tội ngay từ giai đoạn điều tra, không để tẩu tán, hợp pháp hóa tài sản tham nhũng; khuyến khích người phạm tội tự nguyện giao nộp tài sản tham nhũng, khắc phục hậu quả, thiệt hại do hành vi phạm tội gây ra. Nhờ vậy, kết quả thu hồi tài sản năm sau cao hơn năm trước.

Để việc thu hồi tài sản theo bản án, quy định của Tòa án đạt hiệu quả, Thanh tra Chính phủ cho rằng cần xử lý nghiêm vi phạm trong kê khai tài sản, thu nhập; đẩy mạnh giao dịch không dùng tiền mặt, nhất là giao dịch tài sản có giá trị lớn để các cơ quan kiểm soát được thu nhập, truy tìm tài sản đã bị tẩu tán.

Hiện nay, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 130 về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn, trong đó quy định xác minh ngẫu nhiên tài sản của cán bộ. Thủ tướng cũng ban hành Quyết định số 390 phê duyệt Đề án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập, làm cơ sở quan trọng để phòng chống tham nhũng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả