menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Cú sốc về "nguồn cung, hàng hóa và đô la": Những đám mây u ám 

Những đám mây suy thoái đang tụ tập trên toàn cầu. Nền kinh tế Trung Quốc giảm trong quý 2. Hoa Kỳ ghi nhận một "cuộc suy thoái kỹ thuật." Dòng khí đốt tự nhiên đến Tây Âu bị hạn chế.

Trong ba tháng qua, chúng tôi đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu xuống 2,5% Y vào năm 2022, thấp hơn mức đồng thuận khoảng 50 tỷ đồng và thấp hơn 40 tỷ đồng so với tháng Năm . Chúng tôi đang tiến gần hơn đến kịch bản giảm từ Triển vọng giữa năm của tháng 5 . Có phải chúng ta đang suy thoái kinh tế toàn cầu?

Suy thoái là quan điểm cơ bản của chúng tôi đối với khu vực đồng euro. Dòng khí đốt tự nhiên từ Nga đã bị hạn chế, giá cả tăng mạnh và chúng tôi nhận thấy sự tăng trưởng yếu trong cuối năm nay. Chúng tôi dự báo sẽ suy thoái vào quý 4, nhưng dữ liệu sẽ bị nhiễu. Trong khi GDP quý 2 gây bất ngờ khi tăng do thời điểm phục hồi sau Covid của châu Âu, các chỉ số PMI đã âm cho tháng 7.

Việc cắt hoàn toàn khí đốt là trường hợp xấu nhất và vẫn có thể xảy ra, nhưng việc bình thường hóa các dòng khí đốt sẽ chỉ mang lại sự cứu trợ khiêm tốn. Mức giá mùa đông đã được nâng lên một phần. Và với việc ECB gần như chỉ tập trung vào lạm phát, nhiều khả năng sẽ tăng giá cho đến khi có dữ liệu cứng cho thấy kinh tế co lại hoặc lạm phát bình thường hóa . Lạm phát và xu hướng lãi suất sẽ không sớm biến mất.

Tôi chỉ lạc quan hơn một chút về tăng trưởng ở Mỹ. Báo cáo GDP âm trong hai quý đầu năm rõ ràng là một tác động xấu, nhưng những con số này lại gây hiểu nhầm. Chắc chắn, sự yếu kém trong đầu tư kinh doanh và dân cư sẽ không thể đảo ngược khi chính sách tiền tệ tiếp tục được thắt chặt. Tuy nhiên, chi tiêu cho tiêu dùng đã bị sụt giảm do giá thực phẩm và năng lượng tăng cao, sự thụt lùi từ một năm tiêu thụ hàng hóa quá mức và sự đảo chiều của thị trường nhà ở. Tuy nhiên, chi tiêu của các hộ gia đình - động lực chính của nền kinh tế đã tăng trung bình 1,4% với tốc độ hàng năm trong nửa đầu năm.

Thật vậy, mặt sáng của báo cáo quý 2 tiêu cực là lực kéo khổng lồ 2 điểm phần trăm từ hàng tồn kho, điều chỉnh việc xây dựng quá mức. Lực kéo hàng tồn kho hiện nằm trong dự đoán và báo cáo việc làm tháng 7 đã ra 528 nghìn công việc lớn. Tuy nhiên, tốc độ tạo việc làm đó gần như chắc chắn không thể kéo dài, và lực cản của Fed đối với nền kinh tế - và do đó là việc làm - là cả thực chất và có chủ đích. Nhưng kể từ những năm 1970, nước Mỹ chưa bao giờ suy thoái trong vòng một năm với số lượng công việc in ấn nhiều như vậy.

Vậy kế hoạch là gì? Như Chủ tịch Powell đã lưu ý tại cuộc họp báo tháng 7 (và như chúng tôi đã nhiều lần tranh luận), chiến lược của Fed là làm chậm nền kinh tế đủ để áp lực lạm phát giảm bớt, nhưng sau đó sẽ xoay trục. Hãy “nhanh nhẹn” như Powell đã nói. Hạ cánh mềm không có nghĩa là đảm bảo, chúng tôi chỉ lạc quan hơn một chút về Mỹ so với châu Âu.

Tình hình của Trung Quốc hoàn toàn khác
Cú sốc về "nguồn cung, hàng hóa và đô la": Những đám mây u ám 

Nền kinh tế thu hẹp trong Quý 2 do sự kiểm soát chặt chẽ của Covid, nhưng dữ liệu thời gian thực cho thấy chúng ta hiện đã chạm đáy. Câu hỏi không còn là liệu chúng ta có phục hồi hay không, mà là bao nhiêu trong số đó. Các chính sách Covid-zero đang dần được nới lỏng và chúng tôi nghĩ rằng sẽ có nhiều nới lỏng hơn sau Đại hội Đảng vào tháng 10.

Nhưng liệu tự do di chuyển có đủ để đảo ngược những thách thức của thị trường nhà ở? Hành động chính sách gần đây để giải quyết cuộc khủng hoảng nhà ở sẽ hữu ích, nhưng tôi hoàn toàn hy vọng rằng sẽ cần một gói lớn hơn nhiều. Cuối cùng thì niềm tin của người tiêu dùng và tài sản sẽ cần phục hồi nhanh chóng nếu sự phục hồi có thể hình thành.

Thế giới đã đồng thời bị ảnh hưởng bởi những cú sốc về cung, hàng hóa và đô la. Các ngân hàng trung ương đang kéo theo nhu cầu để kiềm chế lạm phát. Nhưng ngay cả khi chúng ta bắt đầu nhìn thấy phía bên kia của đỉnh lạm phát, tác động đầy đủ của việc tăng lãi suất vẫn chưa thể hiện trong nền kinh tế. Ngay cả khi chúng ta tránh được một cuộc suy thoái toàn cầu, khó có thể thấy hoạt động kinh tế quay trở lại xu hướng trước Covid trong một sớm một chiều.

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công thương. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 ( Liên hệ Tác giả )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả