menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Duy Anh

Cú sập mới nhất của TTCK không phải là chuyện may rủi mà là một ‘điềm báo’ đối với nền kinh tế Mỹ

Theo tỷ phú Mark Mobius, đợt bán tháo mạnh trên thị trường chứng khoán tuần này không phải là sự kiện bất thường. Đợt điều chỉnh gần đây có thể là tín hiệu cho thấy nền kinh tế sẽ còn gặp nhiều rắc rối hơn nữa.

CEO Mobius Capital Partners đã chỉ ra sự sụt giảm của thị trường chứng khoán toàn cầu vào hôm 5/8, với S&P 500 ghi nhận mức giảm lớn nhất trong 2 năm trở lại đây, sau khi dữ liệu kinh tế Mỹ yếu hơn mong đợi và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) tăng lãi suất.

Một số nhà bình luận cho rằng đợt bán tháo là một đợt điều chỉnh lành mạnh đối với cổ phiếu Mỹ, vì mức định giá đã leo lên quá cao. Tuy nhiên, Mobius nói với The Economic Times trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng có nhiều khả năng đợt bán tháo này là do các vấn đề sâu sắc hơn trong nền kinh tế và tình hình chính trị.

Cú sập mới nhất của TTCK không phải là chuyện may rủi mà là một ‘điềm báo’ đối với nền kinh tế Mỹ

Tỷ phú Mark Mobius - Ảnh: Reuters

"Về bản chất, nó không mang tính kỹ thuật", Mobius nói về đợt bán tháo đầu tuần này, chỉ ra căng thẳng địa chính trị gia tăng trên toàn thế giới, cũng như cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới. "Tất cả những điều này kết hợp lại tạo ra rất nhiều sự bất ổn. Và sau đó, tình hình ở Nhật Bản đã gây ra một phản ứng dây chuyền, và tất nhiên thị trường Mỹ đã đi xuống".

Mobius cho rằng cổ phiếu có thể còn giảm giá hơn nữa. Ông dự đoán rằng việc đảo ngược giao dịch chênh lệch lãi suất— vốn nổi lên như một thủ phạm gây ra đợt bán tháo tuần này — có khả năng còn tiếp tục.

Trong khi đó, nền kinh tế có vẻ như sẽ "gặp nhiều vấn đề hơn trong tương lai". Lo ngại về suy thoái tăng vọt trong tuần này sau khi thị trường việc làm Mỹ chậm lại nhiều hơn dự kiến trong tháng 7.

Mobius cho biết thêm rằng cảnh báo về sự suy thoái kinh tế cũng xuất phát từ nguồn cung tiền, mà Fed đã giảm "đáng kể" khi cố gắng hạ nhiệt lạm phát trong vài năm qua.

"Chúng ta hiện đang cảm nhận được tác động của sự cắt giảm này. Nếu bạn nhìn vào mức tăng trưởng cung tiền ở Mỹ, thì hiện tại nó rất thấp", ông nói. "Điều đó có nghĩa là không có nhiều tiền sẽ chảy vào thị trường, doanh nghiệp hoặc nền kinh tế. Vì vậy, đây là một vấn đề cấp thiết và là một vấn đề dài hạn trong tương lai. Chúng ta có nhiều vấn đề hơn ở Mỹ và điều đó sẽ ảnh hưởng đến tình hình toàn cầu trừ khi nguồn cung tiền tăng nhiều hơn so với hiện tại".

Đối với các nhà đầu tư, đây có thể là thời điểm tốt để giữ nhiều tiền mặt hơn, Mobius nói. Những gián đoạn trên thị trường chứng khoán thường là tín hiệu "trước khi các tác động kinh tế thực sự được nhìn thấy," ông nói thêm.

"Tôi nghĩ rằng sẽ là một ý kiến hay nếu có khoảng 20% danh mục đầu tư của bạn bằng tiền mặt, hoặc có thể nhiều hơn một chút, vì sẽ có những cơ hội trong tương lai và sẽ là một ý kiến hay nếu có một ít tiền mặt dự phòng", ông nói.

Cổ phiếu đã ổn định trở lại trong tuần này sau đợt bán tháo mạnh hôm 5/8, và tâm lý trên phố Wall nhìn chung vẫn lạc quan, do tăng trưởng kinh tế vững chắc và kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Fed.

Bank of America cho biết khả năng xảy ra thị trường giá xuống thực sự là không cao vì thị trường không phát ra tín hiệu kỹ thuật nào cho thấy giá cổ phiếu đã đạt đỉnh.

Theo Business Insider

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả