menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Kiều Trang

Cú sập của Luna và vết nhơ của ngành tiền mã hóa

Tiền số Luna và UST sụp đổ không chỉ khiến nhà đầu tư mất trắng mà còn tác động tới niềm tin của cộng đồng vào tiền mã hóa.

Cộng đồng tiền mã hóa đang trải qua thời khắc hỗn loạn khi token Luna và đồng stablecoin (tiền số ổn định giá) UST của Terra bất ngờ lao dốc. Economic Times gọi sự sụp đổ của dự án là "vụ thảm sát" đối với các nhà đầu tư khi giá token này giảm 99,6%. Giá Luna từ đỉnh 86 USD vào ngày 4/5 rơi thẳng đứng xuống còn 0,005 USD tính đến sáng 13/5. Trong khi người chơi hoang mang vì gần như mất trắng, nhiều chuyên gia chỉ ra một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, khi người dùng mất niềm tin và cơ quan quản lý có thể siết hoạt động của stablecoin, khiến toàn thị trường bị đe dọa.

"Terra sẽ tạo ra một 'vết nhơ' khiến cộng đồng có cái nhìn xấu xí về tiền mã hóa. Từ đó một bức tường ngăn cách sẽ được dựng lên khiến nhiều người không muốn gia nhập thị trường", Arthur Breitman, nhà sáng lập dự án Tezos (XTZ), viết trên Twitter cá nhân.

Coin Telegraph dẫn lời nhóm hacker mũ trắng Tree of Alpha rằng sự sụp đổ của LUNA không khác gì mô hình Ponzi của Bitcoinnect - vụ lừa đảo 2,4 tỷ USD khiến thị trường tiền mã hóa bị mang nhiều tai tiếng trong thời gian dài. Nhóm đánh giá đây là "một trong những cú sập trong vòng xoáy tử thần lớn nhất lịch sử thị trường tiền điện tử".

Tỷ phú Mark Cuban cũng đồng ý rằng thị trường tiền mã hóa đang phải trải qua những khoảnh khắc chưa từng có trong lịch sử. "Sau giai đoạn sôi động của các ứng dụng thú vị từ NFT, DeFi đến GamFi, thị trường bước vào 'cơn ác mộng'. Những gì đang xảy ra tương tự giai đoạn khủng hoảng của kỷ nguyên Web 2.0 vào đầu những năm 2000", ông nói.

Dù sự sụp đổ của Luna gây chấn động cả thế giới tiền điện tử, cũng có không ít ý kiến rằng mọi thứ thực ra không quá tồi tệ như hình dung của cộng đồng. Sam Bankman-Fried, nhà sáng lập kiêm CEO sàn giao dịch FTX, cho biết dù trường hợp của Terra thật sự nghiêm trọng nhưng cũng không lớn đến mức có thể kéo cả mảng stablecoin đi vào suy thoái. "Việc UST bị rớt giá là điều có thể dự đoán trước với những người trong nghề. Tôi không muốn đánh giá điều này là tốt hay xấu, nhưng là ví dụ điển hình cho thấy tầm quan trọng của việc có được những thông tin chi tiết", tỷ phú tiền số nói.

Trong khi đó, Emin Gun Sirer, nhà đồng sáng lập kiêm CEO Ava Labs, cho rằng trong quá khứ, nhiều sự cố tương tự Terra đã xuất hiện nên người dùng không cần quá lo ngại. Ông thậm chí bày tỏ góc nhìn lạc quan: "Chúng ta đều thích kịch tính. Nhiều người chấp nhận đánh đổi để kiếm một chút lợi nhuận khi thị trường có nhiều rủi ro. Vận may thật sự trong tiền điện tử đơn giản là nằm ở các giao dịch dài hạn".

Mặc cho những tranh cãi đang xảy ra, cả đồng UST và Luna của Terra đều liên tục thủng đáy. Dữ liệu từ Coin Marketcap đến sáng 13/5, giá một UST giao dịch quanh mức 0,23 USD, giảm 70,6% trong vòng 24 giờ, vốn hóa thị trường còn gần 2,7 tỷ USD, xếp thứ 29 trên thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
9 Yêu thích
2 Bình luận 37 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại