menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Cú rẽ từ Web3 sang AI ở Thung lũng Silicon

Cơn sốt ChatGPT khiến các startup tại Thung lũng Silicon, vốn đang theo đuổi tham vọng Web3 và metaverse, chuyển sang AI.

Ashley Chang từng làm việc ba năm tại công ty phần mềm Carta ở Thung lũng Silicon. Tháng 9 năm ngoái, cô rời Carta chạy theo tiếng gọi của Web3. Nhưng chỉ ba tháng sau, khi ChatGPT thu hút sự chú ý lớn, Chang quyết định thành lập startup chuyên về AI hỗ trợ thương mại điện tử mang tên Altitude.

"Một phần lý do tôi khởi nghiệp với AI là công nghệ này có thể giải quyết các vấn đề thực tế mà tôi đã nghiên cứu trong thời gian dài", Chang nói.

Năm 2021, Thung lũng Silicon từng chứng kiến làn sóng kỹ sư và lãnh đạo công nghệ bỏ việc tại Big Tech để theo đuổi các dự án blockchain và Web3. Bên cạnh cuộc chạy đua vì sợ bỏ lỡ cơ hội, ngày càng nhiều tinh hoa của ngành công nghệ tin blockchain đang tái hiện hành trình của máy tính cá nhân và mạng Internet - những thứ từng bị hoài nghi trước khi đặt nền móng cho thế hệ tỷ phú giàu nhất thế giới hiện nay.

Sang đến năm nay, theo WSJ, nhiều người, tính cả nhóm nằm trong đợt sa thải công nghệ và nhóm chạy theo trào lưu blockchain trước đó như Ashley Chang, lại quyết định thành lập công ty về AI. Xu hướng mới khiến các chuyên gia phải khuyến cáo AI có thể là bong bóng công nghệ tiếp theo. Những người làm việc trong lĩnh vực này lo lắng thuật ngữ "trí tuệ nhân tạo" có nguy cơ thành "cụm từ thông dụng nhưng trống rỗng trong công nghệ".

"AI đang được nhắc đến như Web3 và blockchain từng được đề cập cách đây ít lâu. Mọi người như vừa đổi thương hiệu cho mình", Ben Waber, Giám đốc điều hành của Humanyze, một công ty sử dụng AI để phân tích hành vi công việc, nhận xét.

Làn sóng tuyển dụng AI trong các startup

Hiện chưa có số liệu cụ thể, nhưng xu hướng tuyển dụng nhân viên AI bắt đầu tăng, bất chấp làn sóng cắt giảm nhân sự công nghệ đang diễn ra. Theo Waber, nhiều khách hàng của công ty đang tuyển những người có kỹ năng về khoa học dữ liệu, thứ được coi là chìa khóa để thu thập và chuẩn bị thông tin huấn luyện các mô hình AI.

Các công ty AI cũng cố gắng thu hút nhân sự ở lĩnh vực này với mức thu nhập cao. Chẳng hạn, startup Anthropic mới thành lập chưa lâu nhưng đã đăng tuyển dụng với lương khởi điểm 250.000 USD/năm.

Mike Tung, CEO của Diffbot AI, cho biết công ty ông đang nhận được nhiều hồ sơ xin việc từ những người bị sa thải, hoặc muốn thay đổi công việc. "Tôi đang tiếp xúc nhiều nhân sự cấp cao tại các hãng công nghệ lớn. Họ từng thất vọng vì không thể tự tạo ra thứ mới mẻ hơn. Giờ họ tự do và muốn làm điều đó", ông nói.

Dù vậy, theo Amit Taylor, người sáng lập TrueUp, website chuyên theo dõi tin tức tuyển dụng công nghệ, các công ty khởi nghiệp ở lĩnh vực này vẫn ở quy mô nhỏ, chỉ hấp thụ được một phần nhân viên công nghệ bị sa thải.

Nền móng không bền vững

Giới chuyên gia AI đánh giá, hầu hết startup vừa thành lập trong lĩnh vực AI đều tự tin vào công nghệ của họ, đặc biệt là những tác động của nó đến thế giới thực. Thế nhưng, làn sóng mới có thể chỉ là sự cường điệu, bị thúc đẩy bởi chính các hãng lớn.

Thực tế, khi AI ngày càng dễ tiếp cận, việc gán cho một startup bất kỳ là "công ty về trí tuệ nhân tạo" rất dễ. "Ai cũng có thể viết đoạn mã nhỏ vào ứng dụng, sau đó tích hợp công cụ AI có sức mạnh lớn như BERT của Google hay GPT-3, ChatGPT của OpenAI", WSJ bình luận.

Theo CB Insights, năm ngoái, các nhà đầu tư đã rót 2,6 tỷ USD vào 110 công ty khởi nghiệp liên quan đến trí tuệ nhân tạo ở Mỹ. Matt Moberg, Phó chủ tịch Franklin Templeton Investments, cho biết năm nay con số "có vẻ tương đương". Thế nhưng, ông lo ngại làn sóng sẽ tạo ra hàng loạt startup AI chất lượng thấp do dựa trên nền móng của các công ty khác.

"Khi tất cả đều xây dựng sản phẩm của mình trên ChatGPT, rất khó tìm ra người chiến thắng", Brianne Kimmel, nhà sáng lập Worklife Ventures, nêu. "Không ít nhà đầu tư nói với tôi rằng họ sẽ đứng ngoài xu hướng".

Đối với nhà đầu tư thận trọng, trào lưu AI cũng tương tự bong bóng tiền số trước đây. Tuy nhiên, số khác vẫn mang tâm lý FOMO (sợ bỏ lỡ), khi cho rằng những sản phẩm như ChatGPT có thể trở thành "Google tiếp theo".

"Nó khiến tôi nhớ đến những thứ từng tăng vọt khi bị cường điệu hóa rồi lao dốc không phanh sau đó. Với ChatGPT, tôi nghĩ mọi thứ đang ở mức cường điệu cao nhất. Trước đó là metaverse, hay 5 năm trước là công nghệ in 3D", Moberg nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại