menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mỹ Duyên Pro

Cú đánh lớn: Đặt cược chống lại suy thoái kinh tế của Powell có vẻ tốt - Trừ cuộc khủng hoảng tín dụng

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang - Jerome Powell cho rằng nền kinh tế Mỹ có thể vượt qua suy thoái. Tuy nhiên các vấn đề liên quan đến ngân hàng, chính trị và thậm chí cả thời tiết đang chống lại Powell.

Theo quan điểm của Powell, sức mạnh thách thức trọng lực của thị trường lao động Mỹ - được thể hiện một lần nữa trong dữ liệu việc làm được công bố vào thứ Sáu, cho thấy mức tăng bội thu vào tháng trước - đang dọn đường cho một cú hạ cánh mềm, ngay cả sau khi lãi suất tăng 5 điểm phần trăm trong vòng hơn một năm.

“Có thể lần này thực sự khác,” người đứng đầu Fed nói với các phóng viên vào tuần trước sau khi tăng lãi suất lần thứ mười liên tiếp.

Tuy nhiên, một thị trường lao động vẫn còn quá nóng để xử lý có nghĩa là Fed sẽ phải giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn để dập tắt lạm phát - nguyên nhân chính khiến rủi ro suy thoái quá cao. Và để dự báo của ông Powell trở thành hiện thực, nền kinh tế Mỹ sẽ phải vượt qua 3 trở ngại lớn, tất cả đều hướng đến một cuộc suy thoái trong nửa cuối năm nay.

Một cuộc khủng hoảng tín dụng sắp xảy ra. Bị thúc đẩy bởi tác động tổng hợp của việc thắt chặt chính sách của Fed và sự sụp đổ của ngân hàng, nó có thể sẽ ảnh hưởng nặng nề đến các doanh nghiệp nhỏ và bất động sản thương mại.
Bế tắc trần nợ ở Washington. Hiện tại đang lên đến đỉnh điểm, sự đối đầu giữa các đảng phái đe dọa một giai đoạn căng thẳng tài chính nghiêm trọng. Nếu chính phủ Hoa Kỳ vỡ nợ, đòn giáng vào nền kinh tế và thị trường có thể sánh ngang với vụ sụp đổ năm 2008.
Đại diện khí hậu từ El Niño. Hệ thống thời tiết đang tập trung lực lượng, đe dọa các điều kiện khắc nghiệt trên khắp thế giới có thể làm gián đoạn nguồn cung hàng hóa, đẩy giá cao hơn và khiến Fed tập trung vào lạm phát.

Và nếu bộ ba này khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái, thì có thể Powell và các đồng nghiệp của ông sẽ không thể làm được gì nhiều. Cắt giảm lãi suất là công cụ chống suy thoái kinh tế chính - nhưng thật khó để Fed triển khai chúng khi họ vẫn đang vật lộn để đưa lạm phát trở lại mục tiêu.

Cú đánh lớn: Đặt cược chống lại suy thoái kinh tế của Powell có vẻ tốt - Trừ cuộc khủng hoảng tín dụng

Việc thắt chặt tiền tệ nhanh nhất trong bốn thập kỷ luôn phải trả giá. Fed đã tăng lãi suất từ ​​gần bằng 0 lên trên 5% kể từ tháng 3 năm ngoái. Trong lịch sử gần đây, số trường hợp chính sách đó không dẫn đến suy thoái chính xác là con số không.

“Tôi không tin rằng có một ví dụ điển hình nào về một cuộc 'hạ cánh mềm' trong khoảng 5 thập kỷ trở lại đây khi Cục Dự trữ Liên bang chủ yếu phụ trách chính sách kinh tế vĩ mô và không hiểu tại sao tình hình hiện tại lại phải khác đi,” James Galbraith - một giáo sư kinh tế tại Đại học Texas, người vào năm 1978 đã nghiên cứu về luật bảo vệ mục tiêu toàn dụng lao động của Fed, cho biết.

Không tai nạn

Các động lực dẫn từ lãi suất cao hơn đến nền kinh tế đang bị thu hẹp là rất đơn giản. Khi chi phí đi vay tăng và giá tài sản giảm, chi tiêu chậm lại và các doanh nghiệp cắt giảm việc làm. Đối với các ngân hàng trung ương, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng - và hậu quả là kéo theo tiền lương - là cơ chế đưa lạm phát trở lại mục tiêu.

Nói cách khác, suy thoái kinh tế không phải là tác dụng phụ ngẫu nhiên của nỗ lực kiềm chế lạm phát. là chương trình chính. Đó là lý do tại sao, ngay cả khi Fed mới bắt đầu tăng lãi suất vào năm ngoái, Bloomberg Economics đã dự báo về một cuộc suy thoái trong nửa cuối năm 2023.

Sau đó là sự sợ hãi của ngân hàng. Làn sóng thất bại bắt đầu với Ngân hàng Thung lũng Silicon, theo một nghĩa nào đó, không phải là điều ngạc nhiên. Không ai biết chính xác điều gì sẽ xảy ra khi Fed tăng lãi suất - nhưng mọi người đều nghi ngờ rằng điều gì đó sẽ xảy ra.

Tuy nhiên, nếu các quan chức của Fed có thể lựa chọn, có lẽ họ đã không chọn các ngân hàng khu vực đang sụp đổ làm cơ chế ưu tiên để giảm lạm phát.

Cú đánh lớn: Đặt cược chống lại suy thoái kinh tế của Powell có vẻ tốt - Trừ cuộc khủng hoảng tín dụng

Thất bại ngân hàng khuếch đại ảnh hưởng của lãi suất cao hơn trong việc kiềm chế tín dụng. Thậm chí vào năm ngoái, Khảo sát Cán bộ Cho vay Cấp cao - thước đo ưa thích của Fed - cho thấy các tiêu chuẩn cho vay ngày càng chặt chẽ hơn và xu hướng đó sẽ chỉ tăng tốc sau SVB. Thông thường, hoạt động cho vay chậm lại kéo theo độ trễ sau khi các ngân hàng trở nên thận trọng, một lý do để xác định sự suy thoái trong nửa cuối năm.

Hơn nữa, những căng thẳng trong hệ thống ngân hàng có xu hướng trở thành quả cầu tuyết. Những đảm bảo ban đầu rằng SVB là một ngoại lệ cực đoan giờ đây có vẻ không còn phù hợp nữa, vì sự lây lan đã lan rộng. Tổng hợp lại, sự sụp đổ của ngân hàng vào năm 2023 đã sánh ngang với sự sụp đổ của năm 2008 về quy mô tài sản.

Tại cuộc họp báo của mình, Powell đã gọi nghị quyết của Đệ nhất Cộng hòa - do JPMorgan Chase & Co. tiếp quản vào tuần trước - là một “bước quan trọng để vạch ra một ranh giới” trong cuộc khủng hoảng. Kể từ đó, sự biến động về cổ phiếu của những người cho vay trong khu vực khác cho thấy đường ranh giới vẫn còn nhiều chấm.

Cú đánh lớn: Đặt cược chống lại suy thoái kinh tế của Powell có vẻ tốt - Trừ cuộc khủng hoảng tín dụng

Thất bại trần nợ?

Trong khi đó, ở Washington, cuộc đối đầu về trần nợ đang leo thang thành một thứ có vẻ nguy hiểm hơn các giai đoạn trước.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã gửi một cảnh báo thẳng thừng tới các nhà lập pháp Hoa Kỳ vào ngày 1 tháng 5: khả năng bộ phận của bà sử dụng các thủ thuật kế toán đặc biệt để duy trì trong giới hạn nợ có thể cạn kiệt ngay từ đầu tháng Sáu. Bộ Tài chính đã tìm mọi cách để tránh vỡ nợ kể từ khi chạm mức giới hạn theo luật định hiện tại là 31,4 nghìn tỷ đô la vào tháng Giêng.

Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy dự kiến ​​sẽ tổ chức các cuộc đàm phán về trần nợ vào ngày 9 tháng 5, nhưng những kỳ vọng về một bước đột phá đã bị dập tắt. McCarthy đã thúc đẩy một dự luật của Đảng Cộng hòa sẽ áp đặt các khoản cắt giảm chi tiêu sâu rộng để đổi lấy việc tăng trần, điều mà Đảng Dân chủ đã bác bỏ.

Trong trường hợp tốt nhất, sẽ có một giai đoạn căng thẳng thị trường tăng cao trước một thỏa thuận. Trong trường hợp xấu nhất, vỡ nợ sẽ đẩy hệ thống tài chính toàn cầu xuống vực thẳm và nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái sâu sắc.

Cú đánh lớn: Đặt cược chống lại suy thoái kinh tế của Powell có vẻ tốt - Trừ cuộc khủng hoảng tín dụng

Nếu tăng trưởng bắt đầu trượt dốc, lạm phát cao sẽ hạn chế khả năng phản ứng của Fed.

Với việc giá cả tăng nhanh hơn nhiều so với mong muốn của Fed, “việc cắt giảm lãi suất là không phù hợp và chúng tôi sẽ không cắt giảm lãi suất,” ông Powell nói với các phóng viên vào tuần trước. Dịch: Nếu suy thoái xảy ra, đừng mong đợi chúng tôi sẽ giải cứu bằng kích thích tiền tệ.

Ở mức 5% trong tháng 3, tỷ lệ lạm phát giá tiêu dùng chung đã giảm mạnh từ mức cao nhất trên 9% vào mùa hè năm ngoái. Nhưng đó mới là phần dễ dàng - với chuỗi cung ứng không còn vướng mắc và chi phí năng lượng giảm đang làm thay công việc của Fed. Những bãi khó nhất nằm ở phía trước.

Bloomberg econom dự báo rằng tiền lương tăng và sự kết thúc của xung lực giảm lạm phát từ hàng hóa và năng lượng, sẽ khiến lạm phát lõi bị kẹt ở mức 4% vào cuối năm nay. Và nó có thể tồi tệ hơn.

Khí hậu

Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia dự đoán 62% khả năng hệ thống thời tiết cực đoan phát triển từ tháng 5 đến tháng 7, tăng lên 80% vào mùa thu. El Niño mạnh, như một số mô hình dự đoán, có thể làm tăng lạm phát.

Trong kịch bản đó, bão và lũ lụt sẽ tấn công California và miền Nam, gây thiệt hại cho sản lượng lương thực và năng lượng. Trên toàn cầu, hạn hán ở một số vùng của châu Á và mưa lớn ở Nam Mỹ và châu Phi đã ảnh hưởng đến mùa màng.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết El Niño mạnh có thể làm tăng thêm 4 điểm phần trăm cho lạm phát giá cả hàng hóa. Thêm điều đó vào hỗn hợp, và không gian cho việc cắt giảm lãi suất của Fed thu hẹp từ nhỏ đến không tồn tại.

Tất nhiên, hạ cánh mềm là có thể xảy ra — và một số dấu hiệu là thuận lợi. Vào tháng 7 năm 2022, Thống đốc Fed Christopher Waller lập luận rằng sự thay đổi trong thị trường lao động — với số lượng vị trí tuyển dụng giảm nhưng tỷ lệ thất nghiệp giữ ổn định — có thể tạo ra một đợt giảm phát tương đối nhẹ nhàng. Kể từ đó, vị trí tuyển dụng đã thực sự giảm trong khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp.

Olivier Blanchard, một nhà kinh tế tại Viện Peterson, đã đứng về phía đối lập trong cuộc tranh luận đó - và nói rằng ông vẫn nghĩ rằng tỷ lệ thất nghiệp cao hơn là điều có thể xảy ra. Tuy nhiên, Blanchard thừa nhận rằng “nếu chúng ta tiếp tục giảm số lượng vị trí tuyển dụng và không tăng tỷ lệ thất nghiệp trong vài tháng nữa, thì Waller có thể đúng.”

Đặt các mảnh ghép lại với nhau, lạm phát đình trệ - với nền kinh tế bị thu hẹp và lạm phát vẫn còn quá cao - là kết quả dễ xảy ra nhất.

NGUỒN: Tổng hợp

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mỹ Duyên Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
6 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại