Cư dân New Horizon City tố chủ đầu tư lắp đồng hồ nước giả, sai số tới 62,5%
Phát hiện tiền nước tăng bất thường, cư dân sinh sống tại chung cư New Horizon City đã đi đăng ký kiểm định, phát hiện đồng hồ nước sai số tới 62,5%.
Nhiều gia đình sống tại chung cư New Horizon số 87 Lĩnh Nam (Công ty CP xây dựng và kỹ thuật Việt Nam – Vinaenco làm chủ đầu tư) cho biết, trong vài tháng gần đây nhiều hộ phải thanh toán tiền nước vượt trội vài trăm nghìn đồng thậm chí số tiền lên đến cả triệu đồng.
Trong đó, điển hình là căn hộ 2715 N3 đồng hồ sai số 62,5% số tiền trả thực tế hơn 3,6 triệu đồng, sau khi tính toán lại chỉ còn 1,1 triệu đồng (chủ đầu tư phải hoàn trả hơn 1,9 triệu đồng).
Được biết, có hàng trăm hộ gia đình trong tình trạng sai số đồng hồ như trên, khiến các hộ dân không khỏi bức xúc và hoài nghi về chất lượng đồng hồ nước do chủ đầu tư lắp.
Quá bức xúc, cư dân chung cư New Horizon đã 5 lần làm đơn đề nghị chủ đầu tư cung cấp công khai tổng lượng nước đầu vào/đầu ra của dự án trong năm 2018-2019 để đảm bảo tính minh bạch.
Phản ánh với Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Bùi Đức H - một cư dân sinh sống tại tòa N1 cho biết, gia đình anh có 4 người, chuyển về sinh sống tại đây từ tháng 12/2017. Trước đó, mức nước sử dụng được duy trì đều đặn từ 33 - 35 m3/tháng, tuy nhiên trong vài tháng nay dù gia đình không có nhiều khách, không sử dụng phát sinh nhưng lượng nước cao bất thường, thêm khoảng hơn 50m3.
Biên bản kiểm tra hệ thống đồng hồ ngày 27/7 của căn hộ này có ghi: “Không có rò rỉ nước, khóa tổng nước lại đồng hồ không quay. Kiểm tra công tơ nước bằng cách xả nước vào can 20 lít thì công tơ quay nhanh bất thường (quay nhanh hơn 3 vòng kim chỉ số đo bằng lít, tương đương hơn 30 lít”.
Như vậy, trong vòng 1 năm qua có những chủ hộ phải thanh toán theo chỉ số chốt đồng hồ chạy sai từ vài trăm nghìn đồng thậm chí số tiền lên đến cả triệu đồng.
Đồng hồ được lắp đặt khác so với đồng hồ mẫu, đồng hồ có hướng dẫn nằm ngang nhưng lại được lắp đặt theo chiều thẳng đứng
Cũng theo phản ánh của các hộ dân, do nghi ngờ đồng hồ kém chất lượng, nhiều cư dân đã tự mang đi đăng ký kiểm định. Trong tổng số đồng hồ người dân mang đi kiểm định có 58/67 cái bị sai số, sai số cao nhất lên đến 72%, còn trung bình là sai số khoảng 40 - 50%.
Theo ông Nguyễn Hoài Việt - Trưởng Ban quản trị nhà chung cư, trước sự việc trên ban quản trị đã nhiều lần gửi văn bản cho phía chủ đầu tư yêu cầu cung cấp tổng nguồn nước đầu vào đầu ra, nhưng chủ đầu tư trả lời là không có nghĩa vụ cung cấp cho cư dân.
Thậm chí, sau những phản ánh của cư dân chủ đầu tư đã thay thế đồng hồ mới, tuy nhiên mẫu đồng hồ mới cũng được cho là đồng hồ không đạt chuẩn.
Cụ thể, trên hộp đồng hồ mới khi dùng thay thế ghi rõ hướng dẫn nằm ngang nhưng lại được lắp theo chiều đứng. Bên cạnh đó, mẫu đồng hồ được lắp đặt khác hẳn so với mẫu đồng hồ mẫu tại dự án. Việc này càng làm nghi ngờ về lô đồng hồ Ban quản lý lắp cho tòa nhà là đồng hồ giả.
Văn bản Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng gửi Ban quản trị cụm nhà chung cư New Horizon
“Ban quản trị đã nhiều lần gửi văn bản cho phía chủ đầu tư yêu cầu cung cấp tổng nguồn nước đầu vào đầu ra, nhưng chủ đầu tư trả lời là không có nghĩa vụ cung cấp cho cư dân. Ban quản trị cũng gửi văn bản cho Tổng cục đo lường chất lượng đề nghị cung cấp hình ảnh mẫu của lô đồng hồ nước này, bởi vì trên catalog của đơn vị xuất xưởng mẫu đồng hồ này khác so với đồng hồ chung cư hiện đang sử dụng. Đồng thời, trong những đồng hồ đi kiểm định chỉ có 1 - 2 cái đồng hồ là đạt tiêu chuẩn. Với những lý do đó, chúng tôi có thể khẳng, định lô đồng hồ nước này không đảm bảo chất lượng” - ông Việt cho biết.
Hiện Ban quản trị đã gửi đơn đề nghị chủ đầu tư, ban quản lý tòa nhà mang đồng hồ mới đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để kiểm định, đảm bảo khách quan minh bạch.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận